ไทย-พม่ามีแผนเชื่อมโยงถนน ทำข้อตกลงซื้อขายก๊าซ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 23.15 น.ที่ผ่านมา นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางกลับจากการเยือนสหภาพพม่า โดยนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ได้เข้าเยี่ยมพล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ประธานสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ และพล.อ.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรี พล.อ.หม่องเอ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่า


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
ได้มีการหารือเรื่องการซื้อขายก๊าซจากแหล่ง M9 โดยพม่ายินดีให้หน่วยงานของไทยดำเนินการ และจัดทำข้อตกลงซื้อขายก๊าซ M9 ร่วมกัน และหารือเรื่องการนำพลังงานน้ำมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า และขายให้กับไทยกว่า 15,000 เมกกะวัตต์ ซึ่งจะมีการหารือทำข้อตกลงร่วมกันอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง


“รัฐบาลไทยและรัฐบาลพม่า มีแผนร่วมกันในการเชื่อมโยงถนนจากกรุงเทพมหานคร ผ่านจังหวัดกาญจนบุรี เข้าสู่เมืองทวาย ของสหภาพพม่า เพื่อรองรับการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกของพม่า ทั้ง 2 ฝ่ายมองว่า เป็นการเชื่อมโยงระบบขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือน้ำลึกที่แหลมฉบัง ทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงระหว่างมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก เป็นประโยชน์ต่อการค้าขายทางเศรษฐกิจ” นายกรัฐมนตรี กล่าว


ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคมนี้ นายสมัคร มีกำหนดการเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ เป็นประเทศต่อไป เพื่อแนะนำตัวและสร้างความคุ้นเคยกับนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ รวมทั้งกระชับความร่วมมือระหว่างไทยและสิงคโปร์รอบด้าน โดยจะเข้าเยี่ยมคารวะกับผู้นำและบุคคลระดับสูงของสิงคโปร์ ได้แก่ นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เอส อาร์ นาธาน ประธานาธิบดีสิงคโปร์ นายลี กวน ยู รัฐมนตีที่ปรึกษา และนายเตียว ซี เฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์