เหลิมท้าสาบาน-ป้องหมักไม่เกี่ยว

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กล่าวถึงเหตุการณ์ 6 ตุลาว่า

ที่พูดกันนั้นไม่รู้จริง ช่วงนั้นตนเป็นร้อยตำรวจเอกสังกัดกองปราบปราม ยืนอยู่ตรงข้ามหอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อยู่ในเหตุการณ์ขณะนั้นด้วย สาเหตุเกิดจากตำรวจกองปราบฯ ที่ยืนข้างตนเมาเหล้าแล้วทำปืนลั่น จึงพัฒนาไปสู่การต่อสู้และทำร้ายกัน คนที่กล่าวหานายสมัครจึงเข้าใจผิด เพราะเหตุเกิดช่วงเช้ามืดวันที่ 6 ตุลา 19 ตอนนั้นนายสมัครยังไม่ได้เป็นรมว.มหาดไทย เมื่อเกิดการปฏิรูปโดยพล.ร.อ.สงัด ชลออยู่ จากนั้นแต่งตั้งครม. นายสมัครเป็นรมว.มหาดไทยเมื่อ 22 ต.ค. 19

"คนที่พูดเลอะเทอะ ไม่รู้เรื่อง คนรู้เรื่องดีที่สุดคือนายสุธรรม แสงประทุม อดีตเลขาธิการ สนนท. ที่โดนจับไปขังที่กองปราบฯสามยอด ผมไปเยี่ยมเป็นคนแรก เอาข้าวและน้ำไปให้ เอาเสื้อผ้าไปให้เปลี่ยนเพราะไม่มีใครกล้าไปเยี่ยม ผมพูดได้เพราะเคยตามนายสุธรรมในช่วงนั้น" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

ส่วนที่นายสมัครระบุว่ามีคนตายเพียงคนเดียว ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่านายสมัครคงเห็นแค่นั้น

ตอนนั้นตนอยู่ข้างนอกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตอนหลังมีการบุกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดิมทราบว่าจะยิงด้วยปืนคตถ. เพราะคิดว่ามีผกค.อยู่ข้างใน แต่เหตุ การณ์เป็นอย่างไร มีคนตาย 1 คนตามที่นายสมัครอ้างหรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่ขอย้ำว่านายสมัครยังไม่เป็นรมว.มหาดไทย คนที่พูดว่านายสมัครเกี่ยวข้องจึงโกหก ให้ตนไปสาบานกับพระแก้วมรกตก็ได้


เมื่อถามว่าควรชำระประวัติศาสตร์หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่าตนไม่ใช่เจ้าของประวัติศาสตร์ คงไม่ต้องชำระ

แต่คนดำเนินการต้องรู้ประวัติศาสตร์ที่แท้จริง ส่วนที่ช่วงนั้นนายสมัครจัดรายการวิทยุยานเกราะและปลุกระดมมวลชนทำร้ายนักศึกษา ร.ต.อ. เฉลิมกล่าวว่าการโจมตีว่านายสมัครใช้อำนาจปราบปรามนักศึกษานั้น ไม่มี เพราะนายสมัครยังไม่ได้เป็นรมว.มหาดไทย แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องคือนายอาคม มกรานนท์ ทมยันตี พ.อ.อุทาร สนิทวงศ์ฯ และนายอุทิศ นาคสวัสดิ์ ที่เป็นคนจัดรายการวิทยุ ไม่ใช่นายสมัคร

เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะสร้างความเกลียดชังเพิ่มขึ้นหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่าตอนนั้นมีทั้งซ้ายและขวา นายสมัครนั้นขวาตกขอบ

แต่เรื่องจบแล้วก็ขอให้เลิกกัน ขอให้สมานฉันท์ เมื่อถามว่าวิตกหรือไม่เรื่องนี้จะทำให้คนเดือนตุลาเคลื่อนไหว ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่านายสมัครบอกว่ามีคนตายคนเดียว ตนก็อยู่ในเหตุการณ์แต่ไม่เห็นคนตาย รู้เพียงมีการแขวนคอในหนังสือพิมพ์ ไม่รู้ว่าภาพนั้นมาจากไหน เรื่องนี้หมดอายุความเพราะเกิน 20 ปีแล้ว

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวด้วยว่า ที่พูดเรื่องนี้ไม่อยากให้สังคมเข้าใจผิด และโจมตีนายสมัคร

เพราะข้อเท็จจริงชัดเจน 100 เปอร์เซ็นต์ว่าในเหตุการณ์ 6 ตุลา นายสมัครยังไม่มีตำแหน่งใดๆทางการเมือง ฉะนั้นที่บอกว่านายสมัครใช้อำนาจในฐานะรมว.มหาดไทยไปปราบนักศึกษานั้น ไม่จริง ใครคิดว่าตนพูดไม่จริงแล้วมีข้อเท็จจริงอื่นก็ต้องกราบพระแก้วมรกตก่อนแล้วออกมาให้สัมภาษณ์กัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์