จุรินทร์ชำแหละนโยบายประชานิยมสรัางหนี้ ปชช.


วันนี้ (18 ก.พ.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ “ข่าวเช้าโมเดิร์นไนน์” ถึงการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันนี้ ว่า 

จะอภิปรายนโยบายทุกด้านของรัฐบาล โดยเฉพาะที่จะดำเนินการในปีแรก และภาวะเศรษฐกิจที่ประชาชนเดือดร้อน รวมทั้งราคาสินค้าแพง ต้นทุนการผลิตสูง และปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนการนำนโยบายประชานิยมที่เคยใช้มาในรัฐบาลก่อน 5-6 ปี ดูเหมือนว่าจะถูกใจประชาชนบางส่วน แต่ผลกระทบทางลบมีมาก เพราะเกิดภาระหนี้สินตามมา เพราะเป็นประชานิยมที่เน้นเร่งให้ประชาชนกู้ยืมเพื่อไปบริโภค จนสุดท้ายหนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงมาก ถ้ารัฐบาลปัจจุบันจะนำนโยบายประชานิยมเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว มาใช้ลักษณะเดียวกัน โดยไม่มีการปรับปรุงแก้ไข เพราะฉะนั้น รัฐบาลต้องตอบให้ชัดเจนว่า นโยบายประชานิยมที่ว่านั้น เป็นนโยบายที่มีการก๊อปปี้มาทั้ง 100% ไม่ปรับปรุงแก้ไข หรือเป็นอย่างไร


“เรื่องนี้เป็นข้อเท็จจริงที่มีข้อมูลตัวเลขของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่สรุปว่า โครงการธนาคารประชาชน ทำให้เกิดภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นเกือบ 100% จากเดิมสมมติ 100 บาท ก็เพิ่มไป 80-90 บาท รวมทั้งโครงการกองทุนหมู่บ้าน แต่ไม่ได้หมายความว่าเราคัดค้านไม่ให้มีโครงการกองทุนหมู่บ้าน แต่รัฐบาลชุดนี้จะต้องตอบให้ชัดเจนว่า จะนำกองทุนหมู่บ้านทั้งดุ้นของรัฐบาลอดีตนายกรัฐมนตรีมาใช้หรือไม่ อย่างไร หรือปรับอย่างไร ถ้าเป็นประชานิยมที่เน้นบริโภคจับจ่ายใช้สอย ไม่ได้เน้นการลงทุน ปัญหาเดิมจะกลับมาอีก และอาจจะพอกพูนเพิ่มอีก” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์