หมักยุ่งแน่! เคยถูกพิพากษาจำคุกขาดคุณสมบัติเป็น รมต

หมัก"ส่อแห้วเก้าอี้นายกฯ เหตุขาดคุณสมบัติ เคยถูกศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นฯรองผู้ว่าฯ กทม. ผิดรัฐธรรมนูญ ม.174(5) เทียบเคียง"สมหมาย ภาษี"อดีต รมช.คลังที่ตกเก้าอี้หลังศาลสั่งจำคุกคดีสั่ง

"หมัก"ส่อแห้วเก้าอี้นายกฯ เหตุขาดคุณสมบัติ เคยถูกศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นฯรองผู้ว่าฯ กทม. ผิดรัฐธรรมนูญ ม.174(5) เทียบเคียง"สมหมาย ภาษี"อดีต รมช.คลังที่ตกเก้าอี้หลังศาลสั่งจำคุกคดีสั่งพักงานผู้บริหาร บทด.

นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น เปิดเผยในรายการ"รู้ทันประเทศไทย" ทาง เอเอสทีวี เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ว่า นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนไม่มีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน เนื่องจากขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ มาตรา 174 ของรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ได้กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของคนที่จะเป็นรัฐมนตรี โดยใน (5) ของมาตราดังกล่าวได้ระบุว่า ต้องไม่เคยต้องคำพิพากษาให้จำคุกโดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึงห้าปีก่อนได้รับแต่งตั้ง เว้นแต่ ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

นายวีระกล่าวต่อว่า นายสมัครนั้น เคยถูกคำพิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีหมิ่นประมาทนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งศาลชั้นต้นได้อ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 12 เม.ย.2550 ที่ผ่านมา (อ่านรายละเอียดข่าว “สมัคร-ดุสิต” ติดคุก 24 เดือน! ไม่รอลงอาญา)

การถูกคำพิพากษาจำคุกดังกล่าวถือว่านายสมัครขาดคุณสมบัติแล้ว จะอ้างว่าคดียังไม่ถึงที่สุดไม่ได้ เพราะถ้าให้คดีถึงที่สุดจึงจะขาดคุณสมับติ ก็จะต้องะบุให้ชัดเจน เหมือนกับกรณีคุณสมบัติ ส.ส.ในมาตรา 106 (11) ที่ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง เมื่อต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอการลงโทษ เว้นแต่เป็นการรอการ ลงโทษในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

นอกจากนี้ คดีที่นายสมัครถูกสั่งจำคุกนั้น ก็ไม่ใช่ความผิดโดยประมาท เพราะเป็นการจงใจพูดให้คนอื่นเสียหาย รวมทั้งไม่ใช่ความผิดลหุโทษซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท

นายวีระกล่าวต่อว่า คดีของนายสมัครสามารถเทียบเคียงได้กับคดีนายสมหมาย ภาษี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่ถูกศาลพิพากษาจำคุก 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา ในความผิดฐานใช้อำนาจสั่งพักงานอดีตรองผู้อำนวยการบริษัทไทยเดินเรือทะเล จำกัด(บทด.) โดยมิชอบ ทำให้ขาดจากความเป็นรัฐมนตรีทันที (อ่านข่าว“สมหมาย ภาษี” ติดคุก 2 ปี พ้นสภาพรัฐมนตรี-ลั่นอุทธรณ์สู้)

"เพราะฉะนั้น คุณสมัครเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ และก็เป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้เช่นกัน เพราะคำว่ารัฐมนตรีรวมความถึงนายกฯด้วย ซึ่งเรื่องนี้คุณสมัครไม่ต้องมาโกรธผม ถ้าไม่เป็นายกฯ เพราะแกทำตัวเอง ที่ไปหมิ่นประมาทเขา"

นอกจากนี้ นายวีระกล่าวอีกว่า หากนายสมัครรู้อยู่แก่ใจแล้วว่า ตนเองไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ยังไปหาเสียงบอกกับประชาชนว่าให้เลือกตัวเองมาเป็นนายกรัฐมนตรี นายสมัครก็จะมีความผิดตามมตรา 53 (3) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฐานหลอกลวงให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์