กกต.ตั้งอนุฯสอบพปช.ปลอมลายเซ็นสิทธิชัย

กกต.แจ้งความกับสตช.เรื่องที่พปช.ปลอมลายเซ็น'สิทธิชัย' และตั้งอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นประธานสอบสวนว่าผิดมาตรา 94 หรือไม่

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กกต.ได้แจ้งความกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

เรื่องที่พรรคพลังประชาชนปลอมแปลงลายมือชื่อนายสิทธิชัย โควสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นและผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบสัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน ว่า ส่วนของคดีอาญากกต.ได้ร้องทุกข์กับสตช.แล้ว ส่วนเรื่องการกระทำที่อาจฝ่าฝืนมาตรา 94 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น กกต.ได้ตั้งอนุกรรมการ ซึ่งมีนายสุวิทย์ ธีรพงษ์ อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธาน เพื่อสอบสวนว่าการที่พรรคพลังประชาชนปลอมแปลงลายมือชื่อของนายสิทธิชัยนั้น เข้าข่ายมาตรา 94 หรือไม่

ส่วนการกระทำของพรรคพลังประชาชนจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 104 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่นั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า

เรื่องที่ส่งไปยังสตช.นั้น เป็นเรื่องการกระทำของพรรคพลังประชาชนที่ฝ่าฝืนมาตรา 19 และมาตรา 106 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง นอกจากนี้ กกต.ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องการยุบพรรคใดๆ ทั้งสิ้น เพราะตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ

ส่วนกรณีที่มาตรา 106 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น ระบุโทษไว้เฉพาะตัวบุคคลเท่านั้น โดยความผิดจะเชื่อมโยงไปไม่ถึงพรรคนั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า

ต้องสอบสวนต่อไป เนื่องจากมติกกต.ระบุว่า ส่วนของคดีอาญาให้พิจารณาดำเนินคดีกับนายสมาน เลิศวงศ์รัฐ นายทะเบียนสมาชิกพรรคพลังประชาชนเท่านั้น แต่หากข้อเท็จจริงเกี่ยวข้องไปถึงที่ใด ไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคลหรือนิติบุคคล เช่น พรรคการเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะสอบสวนไป นอกจากนี้ กกต.ก็จะให้อนุไต่สวนสอบสวนไปด้วยเช่นกัน

นายประพันธ์ กล่าวถึงสาเหตุที่ไม่ฟ้องนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ว่า

ตามกฎหมายเขียนไว้ว่า นายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมือง กกต.จึงต้องเริ่มฟ้องจากนายทะเบียนพรรคก่อน เนื่องจากนายทะเบียนเป็นคนตอบหนังสือและเป็นผู้ยืนยันว่า นายสิทธิชัยเป็นสมาชิกพรรคพลังประชาชนจริง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์