เสธ.หนั่นจี้กกต.ลาออกรับผิดชอบความผิดพลาด

เสธ.หนั่นจี้กกต.ลาออกรับผิดชอบความผิดพลาด

พรรคมหาชน พร้อมปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาล "เสธ.หนั่น" ระบุ ส่งสมัครถ้าเลือกตั้ง 2 เม.ย.โมฆะ จี้กกต.ลาออก รับผิดชอบความผิดพลาด เชื่อไม่ออกถูกสังคมกดดันแน่ ระบุ ถ้าศาลตัดสินว่า กกต.ทำผิด 3 พรรคฝ่ายค้านเดิมพร้อมดำเนินคดีกับ 4 กกต.

(29 เม.ย.) พรรคมหาชนได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อรายงานงบดุลประจำปี และแก้ไขข้อบังคับของพรรค โดยมีการต่ออายุของคณะกรรมการบริหารพรรค จาก 2 ปี เป็น 4 ปี ให้ทันตามสถานการณ์

ต่อมาเวลา 12.00 น. พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ หัวหน้าพรรคมหาชน ได้แถลงภายหลังการประชุมว่า พรรคได้มีการหารือเรื่องการวินิจฉัยของ 3 ศาล และประเมินสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน และแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งพรรคมหาชน พร้อมที่จะปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาล พร้อมทั้งจะส่งสมาชิกพรรคลงรับสมัครเลือกตั้ง หากมีการประกาศการเลือกตั้งให้เป็นโมฆะ ซึ่งมองว่าแนวโน้มการเมืองนับแต่นี้ ต้องเริ่มต้นกันใหม่เร็วๆนี้ คำตัดสินของศาลจะออกมาอย่างไร เราพร้อมที่จะรับคำตัดสินใจนั้น และเชื่อว่าศาลจะพิจารณาให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด หากคนกลางตัดสินอย่างไร เราก็พร้อมที่จะยอมรับ และปฏิบัติตามคำตัดสินนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรที่ศาลปกครองกลาง ระงับการเลือกตั้งในวันนี้ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ศาลทำถูกต้องแล้ว และกำลังพิจารณาอยู่ กกต.ก็ยังทู่ซี้ และจะเดินหน้าต่อไป ดังนั้นเวลานี้ขอให้ กกต.กลับไปคิด ว่าที่ทำไปผิดถูกแค่ไหน ไม่ใช่มีอำนาจก็ทำเกินอำนาจ และทำต่อไปเรื่อยๆ นึกว่าตัวเองมีอำนาจ แต่ไม่มีความยุติธรรม ดังนั้น กกต.ทั้ง 4 คน น่าจะพิจารณาตัวเองได้แล้ว และลาออกจากตำแหน่ง แม้จะไปอุทธรณ์อย่างไรก็ไม่ได้ เพราะทำผิดไปแล้ว ศาลก็ได้สั่งระงับการเลือกตั้ง ระงับสิ่งที่ กกต.ทำไป ดังนั้น กกต.ทั้ง 4 คน ควรจะพิจารณาว่า เหมาะหรือไม่ที่จะอยู่ต่อไป และเชื่อว่า สังคมจะต้องเคลื่อนไหวแน่ๆ และ อดีต 3 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ก็จะต้องพิจารณาคำตัดสินของศาลว่าเป็นอย่างไร หาก กกต.ทำผิดเราต้องดำเนินการต่อไปแน่นอน

เมื่อถามว่า หาก กกต. ยังอ้างว่า ต้องอยู่ทำหน้าที่ต่อไป เพราะจะมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ก็ให้เค้าทนไป แต่ประชาชนไม่ยอมรับแล้ว หากจะทนต่อไปก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่เชื่อว่าคดีความก็จะตามต่อไปอีกเยอะ

ต่อข้อถามว่า พรรคมหาชนพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ หากมีการประกาศการเลือกตั้งโมฆะ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า พรรคมหาชนพร้อมที่จะลงศึกเลือกตั้ง และพร้อมที่จะน้อมรับพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่บอกว่าการลงสมัครพรรคเดียว ไม่เป็นประชาธิปไตย ดังนั้นการเลือกตั้งใหม่ พรรคมหาชนยินดีส่งผู้สมัคร แต่ไม่อยากเห็น กกต.ทั้ง 4 คนนี้เลย ไม่อยากเห็นจริงๆ

ถามว่า กกต. บอกว่า ถ้าลาออกไป ก็จะไม่มีใครจัดการเลือกตั้ง พล.ต.สนั่น กล่าวว่า กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ให้มีคณะกรรมการสรรหา ดังนั้นเรามีทางออกอยู่แล้ว ขอให้ลาออกจริงๆ เถอะ กกต.ทำผิดพลาดเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่กว่า กกต. ไม่ยุติธรรม ดันทุรังดื้อรัน ที่จะเปิดสภาให้ได้ แบบนี้ไม่รู้ว่าเอียงหรือไม่เอียงให้กับใคร กกต.ถือว่าตัวเองมีอำนาจ จึงไปเปลี่ยนรัฐธรรมนูญ แบบนี้ความผิดชัดเจนอยู่แล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์