กรณ์ ชี้ การบินไทย วิกฤตแล้ว ทำไมต้องอุ้มด้วยภาษีประชาชน


 กรณ์ ชี้ การบินไทย วิกฤตแล้ว ทำไมต้องอุ้มด้วยภาษีประชาชน

วันที่ 19 ส.ค.62- นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า
" เรื่องการบินไทยน่าเป็นห่วงมากครับ สถานการณ์คล้ายๆปี 2551 ที่ทางบริษัทต้องวิ่งหมุนเงินโปะหนี้วันต่อวัน ในบทความนี้คุณบรรยงได้เน้นว่าที่สำคัญที่สุดคือต้องบริหารต้นทุนให้ลดลง

เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ในฐานะรมต.คลัง ผมต้องยืนยันต่อสาธารณะว่า 1. รัฐจะไม่เพิ่มทุนให้ 2. รัฐจะไม่คํ้าประกันเงินกู้ให้เพิ่มเติม และ 3. บริษัทต้องมีแผนฟื้นฟูโดยเร็วที่ต้องแสดงให้เห็นว่าต้นทุนจะลดลงอย่างไร

คลังและคมนาคมยืนหยัดมั่นคงคู่กัน และเราเอาผู้บริหารใหม่เข้ามาพร้อมกรรมการที่เป็นมืออาชีพ (รวมถึงคุณบรรยงด้วย) ตรงนี้สำคัญมากๆ

ผลคือการบินไทยกลับมากำไรได้ในปี 2552 และ 2553 แต่ผู้บริหารและกรรมการถูกปลดออกเมื่อเปลี่ยนรัฐบาลในปี 2554 และจากนั้นการบินไทยก็ขาดทุนตลอดมา ทุกปี

ในปี 2553 สถานะทางการเงินการบินไทยกลับมามั่นคงจนผู้บริหารสามารถทำตามนโยบายกระทรวงคลังได้ นั่นคือยกเลิกการค้ำประกันเงินกู้โดยรัฐในเกือบทุกสัญญาเงินกู้

วันนั้นพนักงานการบินไทยแซวท่านผู้จัดการใหญ่ ดร.ปิยสวัสดิ์โดยเรียกท่านว่า ‘ปิย-ประหยัด' (และอาจจะมีชื่อที่หยาบคายกว่านั้น...) แต่ท่านก็สามารถทำในสิ่งที่ไม่มีผู้บริหารคนไหนทำได้ คือทำให้การบินไทยเข้มแข็ง มีกำไร

ลองอ่านบทความของคุณบรรยงดูครับ วันนี้ทางการเงินถือว่าวิกฤตแล้ว ไม่มีเหตุผลที่ดีว่าทำไมคนไทยต้องอุ้มการบินไทยในสภาพนี้ด้วยเงินภาษีของเรา

นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองไทยเพิ่มขึ้นทุกปี สายการบินอื่นเขากำไรกันได้ แต่การบินไทยมีแต่ทรุดกับทรุด มันไม่ปกติครับ ด้วยความรักและเป็นห่วงการบินไทยอย่างมาก ในฐานะ สส. ผมจะนำเรื่องนี้เสนอรัฐบาล และหวังว่าจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน"



 กรณ์ ชี้ การบินไทย วิกฤตแล้ว ทำไมต้องอุ้มด้วยภาษีประชาชน

เครดิตแหล่งข้อมูล : nationtuathai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:08 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์