จ่อชงชวน-บัญญัติ-อภิสิทธิ์-เทอดพงษ์ชิงประธานสภาฯ


จ่อชงชวน-บัญญัติ-อภิสิทธิ์-เทอดพงษ์ชิงประธานสภาฯ

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่า  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ได้แจ้งต่อที่ประชุม ส.ส. ว่า

การเจรจาประสานงานกับพรรคต่างๆ ยังไม่ยุติ อย่างน้อยต้องใช้เวลาอีก 1 วัน จากนั้นจึงจะมารายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคกับส.ส.  ที่ประชุมยังให้นายเฉลิมชัยไปประสานงานกับนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ โดยให้นำเรื่องการแก้ไขบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย และนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ไปเสนอด้วย  

นอกจากนี้ ที่ประชุม ส.ส.เห็นว่าตำแหน่งประธานรัฐสภาซึ่งเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ น่าจะมีการพิจารณาแยกออกจากการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการร่วมรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เคยเสนอหลักการนี้ตั้งแต่ตอนเริ่มยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน แต่หลักการนี้ไม่ได้รับการตอบรับจากผู้มีอำนาจ  ดังนั้นที่ประชุมส.ส.ของพรรคจึงเห็นว่าจะผลักดันแนวคิดนี้อีกครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามหลักประชาธิปไตยแท้จริง โดยให้คัดเลือกคนของพรรคไปเป็นประธานสภาฯ โดยจะมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาผู้ที่มีความเหมาะสมมาเสนอต่อที่ประชุมร่วมกับส.ส.พรรค ในวันที่ 24 พ.ค. ซึ่งผู้ที่กรรมการบริหารพรรคกำลังพิจารณา ได้แก่ นายชวน หลีกภัย ,นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ,นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ซึ่งการเสนอชื่อชิงตำแหน่งนี้ไม่ได้หมายความว่าพรรคจะไปร่วมรัฐบาล แต่ต้องการทำงานฝ่ายนิติบัญญัติ

ส่วนวงหารือของคณะกรรมการบริหารพรรค ในวันเดียวกันนี้ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ซึ่งได้รับมอบหมายจากหัวหน้าพรรคให้ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมนั้น  นายนิพนธ์ได้แจ้งให้ทราบว่าขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการประสานงานเพื่อพิจารณาแนวทางในการจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ จึงขอให้คณะกรรมการบริหารพรรคกลับไปก่อน แล้วให้มาเตรียมความพร้อมกัน ที่พรรค ในวันที่ 24 พ.ค. เวลา 16.00 น. เพื่อรอประชุมร่วมกับ ส.ส.ที่กลับจากการเข้าร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา....


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์