บิ๊กตู่ ย้ำเดินหน้าตามโรดแม็ป ยัน พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ฯ ไม่ผูกมัดใคร

บิ๊กตู่ ย้ำเดินหน้าตามโรดแม็ป ยัน พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ฯ ไม่ผูกมัดใคร


นายกฯ ย้ำเร่งเดินประเทศตามโรดแม็ป ถามฟ้องกันอยู่ได้ พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ฯ พ้อแต่งกลอนหน่อยเดียวกวีตีกัน ยัน ก.ม.แรงงานต่างด้าวไม่ได้อยากให้ใครเดือดร้อน ขออย่าออกมาเคลื่อนไหว ลั่น 120 วันต้องดำเนินการเสร็จ ซัดบุกรุกปลูกยางกว่า 3 ล้านไร่ ทำราคายางตก พ้อด่าบางเรื่องรับได้ แต่โดนมากๆ ก็น้อยใจ ชี้สอบอังกฤษ ขรก.เพราะไม่อยากให้ใครโง่ บ่นไอไม่หาย เหตุพูดเยอะคิดเยอะ ผอมลงทุกวัน เจ็บท้องไปหมดแล้ว

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.60 ที่อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมประจำปี 2560 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เรื่อง "ขับเคลื่อนแผนฯ 12 สู่อนาคตประเทศไทย" พร้อมกล่าวปาฐกถาตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยมีคนหลายกลุ่มที่กำลังเดินหน้า หลังหยุดเดินมาเป็นเวลานาน ดังนั้นจึงต้องเร่งเดินหน้าไปสู่เส้นชัยหรือโรดแม็ปที่รัฐบาลและ คสช.ได้วางไว้ ทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลง ซึ่งวันนี้เราอยู่ในช่วงที่ 2 ของรัฐบาลนี้ก่อนส่งต่อรัฐบาลหน้า โดยที่ผ่านมาได้ลดปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่ไม่ได้รับการแก้ไขมาก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ไม่ใช่วิกฤตการณ์ประชาธิปไตยหรือวิกฤติสิทธิมนุษยชน แต่ให้มองว่าเป็นวิกฤติประเทศไทยที่ทุกคนต้องนำพาให้ประเทศมีความสุขมากขึ้น โดยส่งเสริมจุดแข็งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายและวางยุทธศาสตร์ชาติไว้ เพื่อเป็นกรอบให้เดินสู่เป้าหมาย ไม่ได้ผูกมัดหรือบังคับใคร ใครมาเป็นรัฐบาลใดก็สามารถดำเนินการได้ แต่รัฐบาลนี้เพียงวางกรอบไว้ให้เพื่อเป็นโมเดล ส่วนเรื่องประชาธิปไตยหรือพรรคการเมืองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งตนถามว่าจะกลัวอะไรกันมากนัก กลัวว่าจะไม่ได้ทำแบบเดิมที่เคยทำ ที่เคยไปหว่านแต่ละพื้นที่หรืออย่างไร ขณะที่กรณีมีคนไปยื่นฟ้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาตินั้น ไม่เข้าใจคนเหล่านี้ไม่มีอะไรทำหรืออย่างไร ฟ้องอะไรกันหนักหนา เอาผิดเอาถูกกันอยู่ได้ ทั้งที่ประเทศชาติจะเป็นจะตายอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองออกมาเรียกร้องให้ลงรับสมัครเลือกตั้ง ว่า "เห็นข่าวในหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ ทีวีทุกช่อง วุ่นวายอยู่กับเรื่องของผมว่าจะลงเลือกตั้งหรือไม่ มีเรื่องอื่นที่จะเป็นจะตายขอให้ไม่ต้องมาสนใจใครอยากจะพูดก็พูดไป เป็นเรื่องของผม ตอบให้ชัดเจนแบบนี้จะได้ไม่ต้องพูดอีก ถามกันอยู่ได้"

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก วิพากษ์วิจารณ์ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ที่ออกมาชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่ได้แต่งกลอน "ประเทศไทย 4.0" จนมีการเขียนแสดงความเห็นตอบโต้กันไปมา ว่า "ผมแต่งกลอนไปหน่อยเดียว ทะเลาะกันอีกในวงการกลอน กวีแห่งชาติทะเลาะกันสองฝ่าย ผมก็ไม่เข้าใจ ว่าเป็นตัวเปิดศึก เพราะคิดอะไรได้เร็วๆ ก็เขียนไปพอได้ กลายเป็นทำให้มาทะเลาะกัน ซึ่งรู้สึกกลุ้มใจจนอยากจะหยุดพูดสักหนึ่งเดือน"

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณี พ.ร.ก.การบริหารการทำงานของคนต่างด้าว ว่า เนื่องจากไทยกำลังถูกเพ็งเล่งเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และที่ผ่านยังไม่มีการแก้ไขปัญหา ดังนั้นแรงงานต่างด้าวทุกคนต้องขึ้นบัญชีในพื้นที่ชายแดนเท่านั้น และไม่มีการขึ้นทะเบียนในประเทศแต่อย่างใด เพราะยังติดปัญหาแรงงานต่างด้าวยังไม่ได้ถูกพิสูจน์สัญชาติ ยืนยันส่วนตัวไม่อยากให้ใครเดือดร้อนแต่เป็นเรื่องจำเป็น และขอร้องอย่าออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งเชื่อว่าภายใน 120 วันต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ และขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย เพราะของเก่ามันห่วยไม่ทำก็ไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงกรณีปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ว่า วันนี้การปลูกยางในพื้นที่บุกรุกมีถึง 3 ล้านกว่าไร่ ถ้าอีก 3 ล้านไร่ไม่มี ถามว่าราคายางจะตกหรือไม่ มันคงไม่ตกขนาดนี้แน่ ถ้าไม่บุกรุก เพราะมันเยอะเกินไป จะไปขายให้ใคร แม้แต่ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ยังพูดเองเลยว่า ผลผลิตการเกษตรไม่มีดีกว่าเดิม ราคาจะสูงขึ้นกว่าเก่าเป็นไปไม่ได้ ขายไม่ได้ ดังนั้นเราต้องแก้ปัญหาเอาคนออกจากป่า หาที่ดินทำกิน หาอาชีพให้ ทำมาตลอด แต่ก็ทำไม่เสร็จ เพราะเป็นแสนเป็นล้านที่ปล่อยปละละเลยมา นอกจากนี้ยังมีปัญหาทั้งเรื่องน้ำ เรื่องพลังงานและเรื่องอื่นๆ แต่กลับบอกว่ารัฐไม่ทำอะไรเลย บางเรื่องตนก็ยอมรับ แต่ด่ามากๆตนก็น้อยใจเป็น

นอกจากนี้ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวด้วยว่า อยากให้การสอบบรรจุข้าราชการในกระทรวงต่างๆ เพิ่มการสอบภาษาอังกฤษเข้าไปด้วย เพราะไม่อยากให้ใครโง่เหมือนตน ทั้งนี้ตลอดการกล่าวปาฐกถานายกรัฐมนตรี มีอาการคัดจมูกและไอออกมาเป็นบางช่วง และมีบางจังหวะที่ถอนหายใจ ซึ่งนายกฯ กล่าวว่า ไอไม่หายสักที ทุกวันนี้พูดเยอะคิดเยอะ พูดทุกวัน จนเจ็บท้องไปหมดแล้ว ผอมลงทุกวันแต่ก็ต้องทำงาน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์