รัฐสั่ง20สค.วันหยุดราชการ หนุนชาวบ้านออกเสียงประชามติ

ประกาศเสนอให้วันที่ 20 ส.ค.เป็นวันหยุดราชการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้  (
7 ส.ค.) มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอให้วันที่ 20 ส.ค.เป็นวันหยุดราชการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนได้ออกไปใช้สิทธิออกเสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 19 ส.ค. โดยเฉพาะประชาชนที่ต้องเดินทางกลับไปใช้สิทธิออกเสียงลงประชามติในต่างจังหวัดจะได้หยุดติดต่อกัน 3 วัน ตั้งแต่วันเสาร์-วันจันทร์ 

ทั้งในส่วนราชการ-แรงงานและสถานประกอบการต่างๆจะได้หยุดทำการด้วย

ส่วนสถาบันการเงินจะหยุดดำเนินการหรือไม่ขึ้นอยู่กับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเป็นผู้พิจารณา
คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอเชิญชวนประชาชนให้ไปใช้สิทธิออกเสียงลงประชามติให้มากที่สุด เพราะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ประชาชนจะได้ออกเสียงเห็นชอบ หรือ ไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ กฎหมายสูงสุดของประเทศ 

ในวันที่
13 ส.ค. กระทรวงมหาดไทยจะเป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมเดินรณรงค์ลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

โดยพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์  นายกรัฐมนตรีและครม.จะร่วมเดินรณรงค์ตั้งแต่ลานพระบรมรูปทรงม้าไปจนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่เวลา
07.00 น. มีการจัดกิจกรรมพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนไปออกเสียงประชามติ
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ที่ประชุมครม.วันเดียวกันนี้ ได้มีการหารือถึงการใช้เงินจ้างประชาชนให้ออกไปไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ พบใน 3-4 จังหวัด ประกอบด้วย ศรีษะเกษ บุรีรัมย์ สุรินทร์ และ ชัยภูมิ

โดยมีความเคลื่อนไหวให้ข้อมูลที่ไม่ตรงความเป็นจริงว่า

หากลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญแล้วจะทำให้ไม่มีการเลือกตั้ง
ด้าน นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และ ครม.รับทราบแล้ว และจะส่งข้อมูลให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบ ว่าเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.ความสงบเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติหรือไม่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์