ทนง กันท่า สมคิด อ้างนายกฯคนใหม่ต้องเชี่ยวชาญ กม.คู่ ศก.

ทนง กันท่า สมคิด อ้างนายกฯคนใหม่ต้องเชี่ยวชาญ กม.คู่ ศก.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 6 เมษายน 2549 14:58 น.

ทนง กันท่า สมคิด อ้างคุณสมบัตินายกฯคนใหม่ ต้องได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย รวมทั้งต้องมีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเศรษฐกิจควบคู่กันไปด้วย พร้อมระบุควรมีทีมเศรษฐกิจที่เข้มแข็งด้วย

วันนี้ (6 เม.ย.) นายทนง พิทยะ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เมื่อทำการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ครบ 500 คน และสามารถเปิดสภาฯ ได้แล้ว การคัดเลือกนายกรัฐมตรีคนใหม่มาเป็นหัวหน้ารัฐบาล ในช่วงที่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ควรเป็นบุคคลที่มีความรู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และด้านเศรษฐกิจควบคู่กันไปด้วย เพราะถึงแม้จะอยู่ในช่วงของการปฏิรูปทางการเมืองก็ต้องให้ความสำคัญดูแลเศรษฐกิจบ้านเมืองให้เดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากประเทศต้องขับเคลื่อนไปด้วยเศรษฐกิจ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องให้ประชาชนจากทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการแก้ไข และแสดงความเห็น ที่สำคัญ นายกรัฐมนตรีต้องเป็นบุคคลที่ทุกฝ่ายให้การยอมรับ มีวิสัยทัศน์เป็นผู้นำประเทศ และประสานกับทุกฝ่ายได้ดี

โดยรัฐบาลชุดใหม่ที่ตั้งขึ้นมา ยังไม่อยากเน้นเรื่องรัฐมนตรีจะมาจากพรรคการเมืองใด กระทรวงทางด้านเศรษฐกิจ พรรคการเมืองใดจะเป็นผู้ดูแล แต่ขอให้เป็นบุคคลที่เห็นแก่บ้านเมืองที่จะอาสาเข้ามาทำงานร่วมกันเป็นทีมเศรษฐกิจที่เข้มแข็งมากกว่า ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนั้น ก็ต้องเดินหน้าประสานงานเดิมที่มีอยู่ แต่จะกลับมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังอีกหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับการคัดเลือกจากทางพรรคไทยรักไทย เพราะตนเองไม่ใช่ผู้บริหารพรรค ซึ่งก็พร้อมเข้ามาช่วยเหลือในทุกด้านอยู่แล้ว หากได้รับการติดต่อให้ช่วยเหลือด้านใดด้านหนึ่ง

ทั้งนี้ คำพูดดังกล่าวของ นายทนง มีขึ้นในช่วงการจับตามองว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีขัดตาทัพคนใหม่ หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประกาศเว้นวรรคไม่รับตำแหน่งนายกฯชั่วคราว โดยบุคคลที่ถูกจับตามองในขณะนี้ คือ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รักษาการรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งถูกมองว่ามีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและหลายฝ่ายให้การสนับสนุน ขณะที่อีกคนหนึ่ง คือ นายโภคิน พลกุล ซึ่งเป็นนักกฎหมาย รวมทั้ง พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ ซึ่งถือว่าเป็นรองนายกฯด้านความมั่นคง ซึ่งเกี่ยวข้องกับกฎหมายเช่นเดียวกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์