ร่างโครงสร้างใหม่ ตำรวจแห่งชาติฉบับคนใน

หลัง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2549 ให้ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ


เป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบงานตำรวจ เพื่อปรับโครงสร้างตำรวจใหม่ ต่อมารักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.วสิษฐ เพื่อให้ชะลอการนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปก่อน พร้อมทั้งมีคำสั่ง ตร.ที่ 157/2550 แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.อ.ชาญวุฒิ วัชรพุกก์ รอง ผบ.ตร.เป็นประธาน และมีคำสั่ง ตร.ที่ 255/2550 ตั้งคณะทำงานพิจารณาร่างกฎหมายของคณะกรรมการพัฒนาระบบงานตำรวจ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ครม.ได้เห็นชอบร่างฉบับของ พล.ต.อ.วสิษฐไปแล้วเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2550

ล่าสุด คณะทำงานยกร่างโครงสร้างใหม่เสร็จแล้ว

แต่ในส่วนที่มาและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ และคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาตินั้นยังไม่แล้วเสร็จ รายงานชิ้นนี้เป็นการนำเสนอเฉพาะในส่วนโครงสร้างใหม่

ตำรวจแห่งชาติ เปลี่ยนชื่อ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นชื่อใหม่ ประกอบด้วย

 
(1) หน่วยงานระดับกองบัญชาการหรือเทียบเท่า จำนวน 34 หน่วยงาน

(2) หน่วยงานระดับกองบังคับการหรือเทียบเท่า จำนวน 6 หน่วยงาน

โดยหน่วยงานระดับกองบัญชาการหรือเทียบเท่าดังกล่าวตาม (1) มีหัวหน้าหน่วยงานระดับเทียบเท่ารองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จำนวน 2 หน่วยงาน ได้แก่ (1) สำนักตรวจราชการ (ปรับยกฐานะ สำนักงานจเรตำรวจ) (2) สำนักงานตำรวจราชสำนัก (ปรับยกฐานะ สำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ)

สำนักผู้บัญชาการ เปลี่ยนชื่อ สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นชื่อใหม่ ประกอบด้วย


หน่วยงานระดับกองบัญชาการหรือเทียบเท่า จำนวน 13 หน่วยงาน (มี ILEA เป็นกลุ่มตำแหน่งขึ้นตรงสำนักผู้บัญชาการ)

1.1 สำนักงานเลขานุการ เป็นหน่วยงานระดับกองบัญชาการ แบ่งส่วนราชการเป็น 4 กอง ได้แก่ กองกลาง (ปรับ สำนักงานเลขานุการตำรวจแห่งชาติ เป็นกองใหม่) กองสารนิเทศ กองการต่างประเทศ และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ

1.2 สำนักงานกำลังพล เป็นหน่วยงานระดับกองบัญชาการ แบ่งส่วนราชการเป็น สำนักงาน 4 กอง ได้แก่ สำนักงานผู้บัญชาการ กองทะเบียนพล กองบำเหน็จความชอบ (เพิ่มใหม่) กองพัฒนากำลังพล (เพิ่มใหม่) และกองวินัย

1.3 สำนักงานข่าวกรอง เป็นหน่วยงานระดับกองบัญชาการ แบ่งส่วนราชการเป็น 1 สำนักงาน 3 กอง ได้แก่ สำนักงานผู้บัญชาการ กองวิเคราะห์ข่าวอาชญากรรม (เพิ่มใหม่) กองวิเคราะห์ข่าวความมั่นคง (เพิ่มใหม่) และกองวิเคราะห์ข่าวต่างประเทศ (เพิ่มใหม่)

1.4 สำนักงานนโยบายและแผน เป็นหน่วยงานระดับกองบัญชาการ แบ่งส่วนราชการเป็น 1 สำนักงาน 4 กอง ได้แก่ สำนักงานผู้บัญชาการ กองป้องกันอาชญากรรม กองสืบสวนปราบปรามอาชญากรรม กองสืบสวนสอบสวน กองกิจการพิเศษ (เพิ่มใหม่)

1.5 สำนักงานกฎหมายและคดี เป็นหน่วยงานระดับกองบัญชาการ แบ่งส่วนราชการเป็น 1 สำนักงาน 5 กอง ได้แก่ สำนักงานผู้บัญชาการ กองคดีอาญา กองคดีพิเศษ กองตรวจสอบสำนวน (เพิ่มใหม่) กองคดีแพ่งและปกครอง กองคดีอุทธรณ์และฎีกา (เพิ่มใหม่)

1.6 สำนักงานส่งกำลังบำรุง เป็นหน่วยงานระดับกองบัญชาการ แบ่งส่วนราชการเป็น 1 สำนักงาน 4 กอง ได้แก่ สำนักงานผู้บัญชาการ กองควบคุมและพัฒนาอาคาร ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง (เพิ่มใหม่) กองควบคุมและพัฒนาอาวุธและยุทโธปกรณ์ (เพิ่มใหม่) กองควบคุมและพัฒนายานพาหนะ (เพิ่มใหม่) กองควบคุมและพัฒนาเทคโนโลยี (เพิ่มใหม่)

1.7 สำนักงานงบประมาณและการเงิน เป็นหน่วยงานระดับกองบัญชาการ แบ่งส่วนราชการเป็น 1 สำนักงาน 3 กอง ได้แก่ สำนักงานผู้บัญชาการ กองวิเคราะห์งบประมาณ (เพิ่มใหม่) กองควบคุมงบประมาณ และกองการเงิน

1.8 สำนักงาน ก.ตร. เป็นหน่วยงานระดับกองบัญชาการ แบ่งส่วนราชการเป็น 1 สำนักงาน 5 กอง ได้แก่ สำนักงานผู้บัญชาการ กองตรวจสอบและทะเบียนประวัติ กองพัฒนาการบริหารงานบุคคล กองวิเคราะห์ระบบตำแหน่ง (เพิ่มใหม่) กองอุทธรณ์และร้องทุกข์ และกองมาตรฐานวินัยและกำหนดโทษ

1.9 สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นหน่วยงานระดับกองบัญชาการ แบ่งส่วนราชการเป็น 1 สำนักงาน, 2 ศูนย์ 1 กอง ได้แก่ สำนักงานผู้บัญชาการ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง ศูนย์ตรวจสอบและวิเคราะห์การกระทำความผิดทางเทคโนโลยี และกองทะเบียนประวัติอาชญากร

1.10 สำนักงานวิชาการและจรรยาบรรณ เป็นหน่วยงานระดับกองบัญชาการ แบ่งส่วนราชการเป็น 1 สำนักงาน 4 กอง ได้แก่ สำนักงานผู้บัญชาการ กองวิชาการ (เพิ่มใหม่) กองวิจัยและพัฒนา กองควบคุมจรรยาบรรณของพนักงานสอบสวน และกองพิพิธภัณฑ์ตำรวจ (เพิ่มใหม่)

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์แนวหน้า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์