กกต.มีมติจ่ายงบเร่งด่วน 215 ล้าน ใช้เลือกตั้งใหม่ 23 เม.ย.

กกต.มีมติจ่ายงบเร่งด่วน 215 ล้าน ใช้เลือกตั้งใหม่ 23 เม.ย.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 เมษายน 2549 15:34 น.

กกต.ประชุมเตรียมความพร้อมเลือกตั้งซ่อม 39 เขต คาดใช้งบประมาณ 215 ล้าน ด้าน ปชป.ส่งทีม กม.รุกถามความจริง วาสนา เหตุประกาศคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ไทยรักไทยได้ 16 ล้านเสียง ทั้งที่ยังไม่มีการแถลงผลอย่างเป็นทางการ พร้อมจี้ความคืบหน้าผลสอบกรณีแก้ไขข้อมูลสมาชิกพรรคการเมือง

วันนี้ (5 เม.ย.) พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประชุมเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ 39 เขต 16 จังหวัด ที่ กกต.มีคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่ในวันที่ 23 เม.ย.โดยมีการหารือในเรื่องงบประมาณในการจัดเลือกตั้ง ที่ยังอยู่ระหว่างการประสานกับสำนักงบประมาณ เพื่อรอการจัดสรรงบใหม่ แต่เนื่องจากต้องเร่งดำเนินการ กกต. จึงมีมติให้ใช้งบค้างจ่ายจากการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่ผ่านมาไปก่อน โดยเบื้องต้นได้มีการประเมินงบจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ว่าประมาณ 215 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในที่ประชุมยังได้รับทราบการรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส.ล่าสุดว่าได้รับรายงานแล้ว 322 เขตเลือกตั้ง จาก 400 เขต ประกอบด้วย ภาคเหนือ 60 เขต จาก 75 เขต, ภาคกลางและตะวันออก 47 เขต จาก 49 เขต, ภาคใต้ 48 เขต จาก 59 เขต, ภาคอีสาน 108 เขต จาก 136 เขต, กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 59 เขต จาก 81 เขต โดย กกต.คาดว่าจะได้รับรายงานผลครบ 400 เขต ภายในวันนี้

จากนั้นในเวลา 10.45 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค และนายสุวโรช พะลัง คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมาขอพบประธาน กกต. โดยต้องการขอทราบผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาที่ กกต.ยังไม่มีการแถลงผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ แต่กลับมีการอ้างว่าพรรคไทยรักไทยได้คะแนนเสียงในระบบบัญชีรายชื่อ 16 ล้านเสียง ทั้งที่ไม่แน่ชัดว่าตัวเลขดังกล่าวมาจากที่ใด รวมทั้งมาขอติดตามความคืบหน้าการสอบสวนของคณะอนุกรรมการสืบสวนกรณีการแก้ไขฐานข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคที่ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ได้แต่งตั้งนายไพฑูรย์ เนติโพธิ์ เป็นประธานว่าถึงขั้นตอนใดแล้ว และต้องการขอข้อมูลเพิ่มว่ามีพรรคการเมืองใดที่ส่งรายชื่อการเป็นสมาชิกพรรคเพิ่มเติมตั้งแต่ ม.ค.2549 จนถึงปัจจุบัน เพราะแม้การเลือกตั้งจะเสร็จสิ้นไปแล้วแต่การทำผิดกฎหมายยังคงมีอยู่ อีกทั้งต้องการให้มีการเอาผิดผู้สมัคร ที่รู้ตัวว่าไม่มีสิทธิลงสมัครเลือกตั้ง แต่ก็ยังดึงดันที่จะลงสมัคร

ขณะที่ นายสุวโรช กล่าวว่า ต้องการทราบว่าเหตุใดการเลือกตั้งใหม่ใน 38 เขต กกต.จึงกำหนดให้มีการเปิดรับสมัครใหม่ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ กกต.เคยระบุว่าจะให้คนเดิมลงแข่งขันอีกครั้ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์