ไม่ขัดข้องต่ออายุบิ๊กตู่2ปี กปปส.เชียร์ ปฏิรูปก่อนลุยเลือกตั้ง

ไม่ขัดข้องต่ออายุบิ๊กตู่2ปี กปปส.เชียร์ ปฏิรูปก่อนลุยเลือกตั้ง

 เมื่อวันที่ 7มิถุนยายน พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงกรณีสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) บางส่วน อ้างผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนระบุว่าเสียงส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการปฏิรูปก่อนจัดการเลือกตั้ง และให้พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)บริหารประเทศไปก่อน2 ปีว่า ถือเป็นกำลังใจ แต่ไม่ถึงกับพูดได้เลยว่ารัฐบาลจะปลื้ม

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามผลสำรวจดังกล่าวได้สะท้อนให้เห็นความต้องการของประชาชนส่วนหนึ่ง

 ส่วนเรื่องที่จะทำอะไรต่อไปในอนาคตนั้น ก็ถือเป็นเรื่องของผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการ แต่ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าเพราะมีประชาชนออกมาสนับสนุนแล้วพล.อ.ประยุทธ์หรือรัฐบาลจะอยู่ต่อตามเสียงเหล่านั้น แต่ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามกติกา

เมื่อถามถึงปฏิกิริยาจากต่างประเทศถ้าพล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลอยู่ต่ออีก 2 ปี พล.ต.วีรชน กล่าวว่า


 ถ้าเป็นสิ่งที่คนไทยส่วนใหญ่ต้องการแล้วต่างชาติจะไม่เห็นด้วยคงไม่ใช่ เราต้องฟังเสียงของคนไทยเป็นสำคัญ  แต่ก็ต้องมีการทำความเข้าใจกับต่างประเทศด้วย ว่ารัฐบาลและนายกฯไม่ใช่คนบอกว่าจะอยู่ต่อแต่ต้องชี้แจงให้ต่างชาติเข้าใจในภาพรวมว่า  คนไทยต้องการอะไร

วันเดียวกัน"สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,249 คน ระหว่างวันที่ 3-6 มิ.ย.

ในหัวข้อ "ประชาชนคิดอย่างไรกรณีปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง” โดยเมื่อถามว่า คิดอย่างไรต่อกระแสเรียกร้องให้ปฏิรูปก่อนจึงจะมีการเลือกตั้ง โดยให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.บริหารประเทศไปก่อน

พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 76.94 ระบุว่าควรปฏิรูปก่อนเลือกตั้งเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น จะได้ไม่มีความขัดแย้งหลังการเลือกตั้ง รองลงมาร้อยละ 73.18
ระบุว่าการปฏิรูปควรให้ความสำคัญกับปัญหาเร่งด่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจ การเมืองและการทุจริต ตามมาด้วยร้อยละ 57.65 ระบุว่าใช้วิธีใดก็ได้ ขอเพียงบ้านเมืองสงบเรียบร้อยและประเทศเดินหน้าต่อไป

เมื่อถามถึงสิ่งที่ประชาชนอยากให้มีการปฏิรูปให้แล้วเสร็จก่อน พบว่าร้อยละ 74.22 ระบุว่าด้านเศรษฐกิจ รองลงมาคือการศึกษาและการเมือง

 เมื่อถามว่าประชาชนคิดว่าควรใช้เวลานานเท่าใดในการปฏิรูปประเทศเพื่อให้พร้อมสู่การเลือกตั้ง พบว่าร้อยละ 36.20 เห็นว่า 2 ปีเป็นเวลาที่เหมาะสม ทำให้มีเวลาในการปฏิรูปและพัฒนาประเทศ รองลงมาร้อยละ 31.09 เห็นว่า 1 ปี เพราะอยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว เป็นไปตามโรดแม็พที่วางไว้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติ และร้อยละ18.19 เห็นว่า 3 ปี เพราะเป็นเรื่องสำคัญ ละเอียดอ่อน ควรศึกษาข้อมูลจากหลายๆฝ่าย

สุดท้ายเมื่อถามว่า ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ที่จะให้มีการปฏิรูปประเทศให้แล้วเสร็จก่อนมีการเลือกตั้ง

 พบว่าอันดับ1 ร้อยละ75.11 เห็นด้วย เพราะจะได้มีความพร้อมในทุกด้าน ประเทศจะได้เดินหน้า มีเสถียรภาพ เป็นประชาธิปไตย อันดับ 2 ร้อยละ24.89 ระบุว่าไม่เห็นด้วย   เพราะอยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว การปฏิรูปไม่น่าจะแก้ปัญหาให้หมดไปได้ อาจต้องใช้เวลานานมาก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์