สั่งจำคุก2ปี6เดือนไม่รอลงอาญา นักศึกษาเล่นละครหมิ่นสถาบัน

สั่งจำคุก2ปี6เดือนไม่รอลงอาญา นักศึกษาเล่นละครหมิ่นสถาบัน

23 ก.พ. 58 ที่ห้องพิจารณาคดี 813 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอาญาอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.3526/2557

ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยขอนแก่น และน.ส.ภรณ์ทิพย์ มั่นคง หรือ กอล์ฟ ประกายไฟ บัณฑิตคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง จำเลยที่ 1-2 ในฐานความผิดร่วมกันดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

คดีนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 56  จำเลยกับพวกได้ร่วมกันแสดงละครเวทีเรื่อง เจ้าสาวหมาป่า ในงานรำลึก 40 ปี 14 ตุลาฯ

ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งมีบทละครที่มีข้อความเป็นการดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ทำให้ผู้ได้รับฟังเข้าใจความหมายต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อันเป็นการลบหลู่ ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้าย

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้งสองกระทำความผิดมาตรา 112 ประกอบมาตรา 83 ให้ลงโทษจำคุกคนละ 5 ปี

แต่จำเลยให้การรับสภาพ เห็นควรลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุกคนละ 2 ปี 6 เดือน แม้จำเลยไม่เคยกระทำผิดมาก่อน แต่พฤติการณ์ของจำเลยที่หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นการแสดงละครดูหมิ่นจาบจ้วงต่อหน้าประชาชนจำนวนมาก อีกทั้งมีการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ร้ายแรง จึงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ

ภายหลังศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จ ญาติจำเลยต่างร้องไห้และเข้าสวมกอด ส่วนจำเลยทั้งสองไม่มีสีหน้าเคร่งเครียด โดยนายปติวัฒน์ เปิดเผยว่าจะไม่ขอยื่นอุทธรณ์คดีต่อ

ด้าน น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า เบื้องต้นคาดว่าจะไม่ยื่นอุทธรณ์

เนื่องจากเป็นความต้องการของจำเลยทั้งสอง และอยากให้คดีจบอย่างรวดเร็ว ส่วนอัตราโทษนั้นเป็นไปตามความคาดการณ์ตั้งแต่แรก จึงค่อนข้างพอใจกับคำพิพากษา โดยหลังจากนี้จะต้องดูว่าทางอัยการจะยื่นอุทธรณ์ให้เพิ่มโทษจำเลยหรือไม่ ซึ่งจะมีระยะเวลากำหนด 1 เดือน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์