บุกสุพรรณ! สปช.ลุยฟังความเห็น สั่งบรรหาร ร่วมได้ แต่ห้ามพูด!

บุกสุพรรณ! สปช.ลุยฟังความเห็น สั่งบรรหาร ร่วมได้ แต่ห้ามพูด!

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. นางถวิลวดี บุรีกุล ประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.)การมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยผลการประชุมเพื่อเตรียมงานจัดโครงการสัมมนาเวทีประชาเสวนาหาทางออก เรื่องสานพลังประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศไทย จำนวน 10 เวที ใน 10 จังหวัด ว่า เวทีแรกซึ่งจะจัดในวันที่ 17 -18 ม.ค.นี้ ที่ จ.สุพรรณบุรี โดยได้สุ่มเลือกประชาชนเข้าร่วม 200 คน จากจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งอยู่ใกล้เคียง อาทิ ชัยนาท อ่างทอง  ลพบุรี เพชรบุรี สมุทรสงคราม ได้กำหนดประเด็นที่จะรับฟังในหัวข้อหลัก 5 เรื่อง คือ 1.คุณลักษณะของนักการเมืองที่ดี 2.การต่อต้านการทุจริต 3.พลเมืองที่ดี 4.การเลือกตั้งที่ดี 5.การมีส่วนร่วมทางการเมือง ส่วนสาระสำคัญที่จะพูดคุยคือวิธีที่ทำให้สิ่งที่อยากเห็นเป็นจริงได้และใครควรเข้าร่วมรับผิดชอบในประเด็นที่นำเสนอบ้าง

นางถวิลวดีกล่าวว่า สำหรับเวทีที่จัดขึ้น จะเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ผ่านการคัดเลือกแบบสุ่มเข้าร่วมแสดงความเห็น เพื่อสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมต่อการปฏิรูป การยกร่างรัฐธรรมนูญและสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และการปฏิรูปร่วมกัน เมื่อการรับฟังแล้วเสร็จจะมีทีมงานมาสังเคราะห์ความเห็น หากเป็นประเด็นที่แตกต่างจากข้อเสนอหน่วยงานอื่น หรือหลักการของรัฐธรรมนูญตามที่ กมธ.ยกร่างฯ ตกผลึก จะนำมาผนวกเข้ากับเนื้อหา และประเด็นสาระของร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แต่หากเป็นประเด็นเดียวกันที่ กมธ.ยกร่างฯเห็นชอบและเป็นไปตามข้อเสนอ จะถือเป็นการตอกย้ำให้แนวคิดในประเด็นนั้นๆ เดินหน้าต่อไป  ส่วนที่มีข่าวว่านายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา อาจจะเข้าร่วมเวทีที่ จ.สุพรรณบุรี ถือเป็นสิทธิที่จะเข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์ได้

ด้านพล.ท.นคร สุขประเสริฐ อนุ กมธ.การมีส่วนร่วมฯ กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่นายบรรหาร อาจจะเข้าร่วมการรับฟังความเห็นในเวที จ.สุพรรณบุรีนั้น สามารถเข้าร่วมฐานะผู้สังเกตการณ์ เพราะเป็นผู้ใหญ่ในพื้นที่ แต่ขอสงวนสิทธิการอภิปรายหรือพูดคุยกับประชาชนที่เข้าร่วมเวที เนื่องจากที่ผ่านมา กมธ.ยกร่างฯเคยรับฟังความเห็นของพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)ไปบ้างแล้ว ดังนั้นต้องเข้าใจว่าเวทีที่จัดขึ้นนั้นเพื่อให้พื้นที่กับประชาชนที่ยังไม่เคยออกความเห็นใด ๆ มาก่อน ส่วนการเปิดเวทีในวันดังกล่าวนั้น เบื้องต้นคาดว่านายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จะไปกล่าวปาฐกถาและเปิดเวที

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์