ทักษิณ ลอยชายไปรัสเซีย

"ทักษิณ" ลอยชายไปรัสเซีย


นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณได้เดินทางไปที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เพื่อรับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ด้านวิทยาศาสตร์ จากสถาบันเศรษฐศาสตร์แห่งรัสเซีย หรือ "พรีคานอฟ" 1 ใน 3 สถาบันชั้นนำของรัสเซีย

โดยสถาบันดังกล่าวมองเห็นถึงเกียรติประวัติ และความรู้ความสามารถของอดีตนายกฯของไทย จึงมีมติมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตให้ดังกล่าว ที่ผ่านมาสถาบันแห่งนี้ได้มอบเกียรติบัตร ให้แก่ประธานาธิบดีและผู้นำจากหลายประเทศ โดยพิจารณาจากผลงานและเกียรติประวัติ ที่ทำไว้ในช่วงบริหารประเทศ

การได้รับรางวัลดังกล่าว ถือเป็นเกียรติแก่ พ.ต.ท.ทักษิณและคนไทยเป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้อาจมีคนคิดจะไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็ขอยืนยันได้เลยว่าเป็นสถาบันชั้นนำของประเทศรัสเซียจริง สามารถตรวจสอบได้แน่นอน และไม่ได้มีการล็อบบี้หรือดำเนินการใดๆ การเดินทางไปประเทศรัสเซียของ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ เคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ

หลังจากการรับมอบเสร็จแล้วจะเดินทางกลับกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษทันที ทราบว่า จะมีสถาบันอื่นๆในบางประเทศ จะมอบเกียรติ-บัตรลักษณะเดียวกันนี้ให้ พ.ต.ท.ทักษิณอีกด้วย


ฝ่ายมั่นคงจับตา "ทักษิณ" รับปริญญา


ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณเข้ารับปริญญาพรีคานอฟ ที่รัสเซีย เป็นสิทธิของ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่แน่นอนว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงจะจับตาดูความเคลื่อนไหว

เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณเคลื่อนไหวทางการเมืองค่อนข้างมาก จนบางครั้งก่อให้เกิดความสับสนมากพอสมควร

เมื่อถามว่า รัฐบาลประเมินว่า พ.ต.ท.ทักษิณจงใจที่จะเคลื่อนไหวในช่วงที่ใกล้วันตัดสินคดียุบพรรค เป็นการสร้างกระแสใช่หรือไม่

ร.อ.นพ.ยงยุทธตอบว่า มองในทรรศนะนั้นก็ได้ และคงต้องติดตามดูว่าการไปรับปริญญาครั้งนี้

ทาง พ.ต.ท.ทักษิณมีการแสดงทรรศนะอะไรหรือไม่ รวมทั้งจะส่งผลกระทบกับฝ่ายไทยหรือไม่อย่างไร

เพราะวันนี้เสียงของประชาชนในประเทศไทยชัดเจน ผลโพลออกมาเสียงส่วนใหญ่อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณยุติบทบาททางการเมือง จึงเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณและคนใกล้ชิดมีข้อมูลในส่วนนี้ และรู้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการอย่างไร


วอร์รูมแฉอำนาจเก่าทุ่มเงินขนคน


ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบฯว่า วันเดียวกัน ศูนย์ ประชาสัมพันธ์ภายในประเทศ (ศปชท.) ในคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤติ และการประชาสัมพันธ์เชิงรุกหรือวอร์รูม ที่มี นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ เป็นประธานฯ ได้แจกจ่ายเอกสารข่าวของศปชท.ให้แก่ผู้สื่อข่าว

โดยพาดหัวให้เป็นที่น่าสนใจว่า "อำนาจเก่าใช้เงิน-ข้อมูลเท็จขนคนเข้ากรุง เร่งทุกหน่วยทำความเข้าใจ หวั่น ปชช.ตกเป็นเครื่องมือ แฉลำพูนที่มั่นฐานอำนาจเก่า" ก่อนที่จะนำเข้าสู่เนื้อหารายละเอียด ที่เปิดเผยโดยนายอรัญ วงศ์อนันต์ ผอ.ศปชท.ว่า

ได้รับทราบรายงานจากหน่วยข่าวและหน่วยงานด้านความมั่นคง ถึงสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของกลุ่มอำนาจเก่า ที่กำลังเคลื่อนไหวจากการติดตามของหน่วยงานต่างๆ พบว่าพื้นที่ที่มีการเคลื่อนไหวอย่างหนักคือ พื้นที่ภาคเหนือตอนบน ล่าสุดมีการรวมตัวกันที่ จ.ลำพูน

และพื้นที่ภาคอีสานบางจังหวัด ที่หน่วยงานข่าวและหน่วยงานด้านความมั่นคง กองทัพภาคที่ 2 และ 3 ได้มีการจับตาการเคลื่อนไหวของบุคคลและกลุ่มต่างๆอย่างใกล้ชิด แต่ก็ยังเป็นห่วงในพื้นที่บางจังหวัดในเขตอิทธิพลสำคัญ ที่เป็นฐานของกลุ่มอำนาจเก่าที่ได้เคลื่อนไหวอย่างหนัก

ทั้งการให้ข้อมูลที่ไม่เป็นจริงและการใช้เงินจำนวนมาก เพื่อให้ได้ประชาชนเข้า ร่วมการชุมนุมตามเป้าหมาย



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์