“ยรรยง”แจงป.ป.ช.ยุติจำนำข้าวผิดกฎหมาย

“ยรรยง”แจงป.ป.ช.ยุติจำนำข้าวผิดกฎหมาย

โดยนายยรรยง ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเดินทางมาให้ข้อมูลเชิงลึกต่อ ป.ป.ช. และพอใจที่ ป.ป.ช.ให้โอกาสรัฐบาลมาชี้แจง  เนื่องจากปัจจุบันมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อโครงการรับจำนำข้าว ตนทำโครงการรับจำนำข้าวมาทุกรัฐบาลตั้งแต่รัฐบาลนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี มาจนถึงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยกเว้นรัฐบาล  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ทำโครงการประกันราคา 


ทั้งนี้ยืนยัน ว่า โครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ไม่ใช่โครงการใหม่ แต่มีการดำเนินการต่อเนื่องมาทุกรัฐบาล เพียงแต่มีการปรับราคาจำนำให้สูงขึ้นมาเท่านั้น ส่วนประเด็นที่ ป.ป.ช.ได้สอบถามมี 2 ประเด็นหลัก 

1.ทำไมให้ราคาจำนำข้าวสูงถึง 1.5 หมื่นบาทต่อตัน และรับจำนำทุกเม็ด ซึ่งได้ชี้แจงว่าเพราะรายได้ครัวเรือนของชาวนาสูงขึ้น ต้นทุนในผลิต 8,000-9,000 บาท เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของชาวนาให้ดีขึ้น คิดว่าประเด็นนี้ ป.ป.ช.มีความเข้าใจ ยืนยันว่าราคาจำนำ 1.5 หมื่นบาท ไม่ใช่ราคาที่สูงเกินไป ถ้าเป็นภาษาจิ๊กโก๋เรียกว่า “มันไม่เว่อร์หรอก”

2.ทำไมนายกรัฐมนตรีละเลยเพิกเฉยไม่ระงับโครงการทั้งที่สังคมมองว่าทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก ตนได้ชี้แจงว่านโยบายรับจำนำข้าวเป็นนโยบายที่รัฐบาลใช้หาเสียง ซึ่งเป็นสัญญาประชาคมหากรัฐบาลไม่ทำก็จะมีความผิดตามกฎหมาย  ซึ่งนโยบายนี้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 84 (8) ที่กำหนดไว้ว่ารัฐบาลทุกรัฐบาลมีหน้าที่ให้เกษตรกรมีรายได้สูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้  และได้ชี้แจงว่ารัฐบาลพยายามป้องกันและติดตามตรวจสอบปราบปรามการทุจริต 

รวมทั้งตนได้อธิบายว่าการระงับโครงการทำไม่ได้เพราะอะไร และหากมีข้อบกพร่องจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีผู้เกี่ยวข้องและใช้งบประมาณจำนวนมาก  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว ได้ดำเนินการป้องกัน ตรวจสอบ และปราบปรามทุจริตอย่างต่อเนื่องจึงไม่ได้ละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่เกิดความเสียหายตามที่กล่าวหาแต่อย่างใด

นายยรรยง กล่าวว่า ส่วนตัวเลขการขาดทุนที่ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรได้ระบุไว้นั้น ป.ป.ช.ได้สอบถาม ซึ่งตนยืนยันไป  ว่าตัวเลขดังกล่าวยังไม่ยุติ ตัวเลขขาดทุนที่น.ส.ได้สรุปไว้นั้น ตนได้อธิบายกับป.ป.ช.ว่า  อนุกรรมการฯดังกล่าว นายกรัฐมนตรีเป็นคนแต่งตั้ง เราตั้งข้อสังเกต ว่าความเห็นของคณะอนุกรรมการฯ มีจุดอ่อนอยู่มาก 

จึงขอโอกาสให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลังเป็นผู้ชี้แจง ทั้งนี้หลักการปิดบัญชี และความเสียหายมีเท่าไร ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของนักบัญชีรัฐบาลต้องการนำนักบัญชีคือนายพิชัย ชุณหวชิร  นายกสภาวิชาชีพบัญชีแห่งประเทศไทยมาชี้แจง เนื่องจากการปิดบัญชีเป็นเรื่องเทคนิคที่ยาก จะปิดปีต่อปีไม่ได้
เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการสรรหามีมติเลือก น.ส.สุภา เป็น ป.ป.ช. นั้น นายยรรยง กล่าวว่า ไม่หนักใจอะไร ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเอง ท่านจะได้รับบทบาทที่กว้างขึ้น และเป็นคนละส่วนกัน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์