‘ชูวิทย์’ ชี้ 2 ฝ่ายทะเลาะกันไม่จบ ต่อไป “จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง?”

‘ชูวิทย์’ ชี้ 2 ฝ่ายทะเลาะกันไม่จบ ต่อไป “จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง?”


‘ชูวิทย์’ ชี้ 2 ฝ่ายทะเลาะกันไม่จบ ต่อไป “จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง?”

 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวล่าสุดว่า 

 “แล้วจะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง?”

 เกือบ 30 ปีก่อน ผมเคยอ่านหนังสือเรื่อง “สิ้นชาติ” (Twenty Years and Twenty Days) เขียนโดย เหงียนเกากี อดีตนายกรัฐมนตรีของเวียดนามใต้ในขณะนั้น ท่ามกลางความโกลาหลอลหม่านภายในประเทศ ทำให้ประชาชนต้องต่อสู้ฆ่าฟันกันเอง ด้วยความหลงเชื่อความคิดที่แตกต่างทางการเมือง

 สถานการณ์ในเมืองไทยขณะนี้ หากคนในประเทศคุยกันไม่รู้เรื่อง ไม่ยอมเจรจากัน แม้แต่เลือกตั้งยังทำไม่ได้ ต่อไปคงเป็นช่องทางให้คนนอกประเทศเข้ามาแทรกแซง อันนำไปสู่ความแตกแยกที่ไม่รู้จบ จนอาจต้องแบ่งประเทศออกมาเป็นเหนือ - ใต้ แล้วกั้นกำแพงที่ใจกลางเมืองหลวง เหมือนดั่งประเทศอื่นที่คนในประเทศมีความคิดแตกต่างทางการเมือง จนต้องยอมแยกไปตั้งประเทศใหม่

 ตอนนี้รัฐบาลไม่ต้องเอาเวลาไปบริหารงานบ้านเมือง มีความคิดสร้างสรรค์ใดๆ เพราะหมดเวลาไปกับการปกป้องตัวเอง ส่วนอีกฝ่ายแช่แข็งประเทศจนกว่าจะล้มรัฐบาลได้ อย่างอื่นค่อยมาว่ากัน

 ฝั่งหนึ่งทำอะไร ก็ย้อนรอยทำเหมือนกัน ทั้งปิดถนนปิดสี่แยก ดาวกระจายไปปิดสถานที่ต่างๆ ฝั่งหนึ่งเคยเทเลือด ตอนนี้เทคอนกรีตหน้าทำเนียบฯ ฝั่งหนึ่งถูกดำเนินคดีฆ่าคนตายที่ราชประสงค์ อีกฝั่งหนึ่งคงต้องถูกดำเนินคดีฆ่าคนตายที่ผ่านฟ้าบ้าง ฝั่งหนึ่งตัดท่อน้ำเลี้ยงผู้สนับสนุนม็อบ อีกฝั่งก็ไปล้อมตึกตัดท่อน้ำเลี้ยงของตระกูล

 ถึงแม้นายกฯ ยิ่งลักษณ์จะถูกลงแส้จาก ป.ป.ช.ไปยันศาลรัฐธรรมนูญ แต่ปัญหายังไม่จบ เมื่อไหร่ลงจากเก้าอี้ มีนายกฯ คนกลาง (คงกลางไม่จริง) จะเป็นคราวให้อีกฝ่ายลุกขึ้นโจมตีว่าถูกกลั่นแกล้ง ออกมาก่อม็อบประท้วงกันอีก เป็นศึกสงครามไม่รู้จบ แล้วจะรู้ว่าใกล้ถึง “วันสิ้นชาติ” สักแค่ไหน

 ผมคิดถึงเสียงพูดก่อนเคารพธงชาติทุกเช้าเย็นว่า “ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย เราจงร่วมใจยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราช และความเสียสละของบรรพบุรุษไทย”

 แล้วหากเรายังทะเลาะกันอย่างนี้ต่อไป จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง? 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์