สมชัยคาดพรฎ.ลต. ใหม่28เขตเม.ย.พงศ์เทพเชื่อไม่โมฆะ

สมชัยคาดพรฎ.ลต. ใหม่28เขตเม.ย.พงศ์เทพเชื่อไม่โมฆะ



กกต. 'สมชัย" หวัง หากออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ 28 เขต 

คาดกำหนดวันเลือกตั้งได้ต้น เม.ย. จะทำให้ได้ ส.ส.ภายใน พ.ค. ขณะที่ รองนายกฯพงศ์เทพ พร้อมคุย กกต. ขณะเชื่อเลือกตั้ง 2 ก.พ. ไม่เป็นโมฆะ

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงเรื่องการออกเป็นพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ใน 28 เขตภาคใต้ ที่ไม่มีผู้สมัครว่า หากรัฐบาลมีความเห็นตรงกันในการพูดคุยครั้งต่อไป คาดว่า วันเลือกตั้งใหม่ น่าจะกำหนดได้ ในช่วงต้นเดือน เม.ย. 

ซึ่งจะทำให้ประกาศรับรองผล และได้ ส.ส.แบบแบ่งเขต ภายในเดือน พ.ค. 2557 และถือว่าเสร็จสิ้นกระบวนการเลือกตั้งตามกรอบระยะเวลาเพียง 160 - 170 วัน เท่านั้น นับจากพระราชกฤษฎีกา เลือกตั้ง 2 ก.พ. แต่อย่างไรก็ดี ในวันนี้ อาจมอบหมายเจ้าหน้าที่ ทำหนังสือส่งให้ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล เพื่อขอนัดหารือเรื่องดังกล่าวโดยเร็วในช่วงสัปดาห์หน้า

สำหรับการสั่งพิมพ์บัตรเลือกตั้งใหม่ เมื่อไรนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปวันชัดเจนได้ว่าจะเป็นเมื่อใด แต่ใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ ก็น่าจะทันต่อการดำเนินงานได้

นอกจากนี้ ปัญหา 16 เขต ที่มีผู้สมัครคนเดียว ซึ่ง กกต.จะแก้ปัญหาโดยจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ และคาดว่าหากดำเนินการได้ น่าจะจบภายในเดือน พ.ค.เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นห่วง หากเลือกตั้ง ส.ส.เขต เสร็จสิ้นและได้จำนวน 350 คน แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ ปัญหา ส.ส.แบบระบบบัญชีรายชื่อ อาจจะได้ไม่ครบ 125 คน ซึ่งจะมีผลต่อจำนวน ส.ส.ในการเปิดสภาไม่ได้ตามมา

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์