องอาจ ฟันธง ปู เป้าหมายชัดช่วยพี่ชายกลับบ้าน จี้ทบทวน กม.ล้างผิดก่อนเข้าวาระ2

องอาจ ฟันธง ปู เป้าหมายชัดช่วยพี่ชายกลับบ้าน จี้ทบทวน กม.ล้างผิดก่อนเข้าวาระ2


ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. แถลงถึงการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหามาใช้ร่างของนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่นายกฯ ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการครั้งนี้ ว่า สิ่งที่นายกฯ พูดว่าไม่ได้ช่วย พ.ต.ท.ทักษิณและพวกพ้องในเครือข่ายพรรคเพื่อไทยที่เกี่ยวข้องกับคดีอาญาและคดีทุจริต 16 คดีและมีผู้ที่เกี่ยวข้องไม่น้อยกว่า 75 คนไม่เป็นความจริง ทั้งที่ปรากฏชัดว่านายกฯ มีเป้าหมายชัดเจนตั้งแต่แรกว่าจะต้องดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อช่วยให้ พ.ต.ท.ทักษิณพ้นผิดจากคดีต่างๆ นับตั้งแต่ขั้นตอนที่ 1 เมื่อ ปี 54 น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยอ้างว่าติดภารกิจ ที่ จ.สิงห์บุรี เพื่อเปิดโอกาสให้ ครม.พิจารณาเรื่องการอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ทันวันที่ 5 ธันวาคม แต่เมื่อเกิดกระแสต่อต้านอย่างรุนแรงเรื่องนี้จึงไม่สำเร็จ จึงมาสู่ขั้นตอนที่ 2 โดยพรรคเพื่อไทยสนับสนุนให้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ เป็นประธานคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติ แต่ก็ไม่สำเร็จ


จนมาสู่ขั้นตอนที่ 3 การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพื่อหาทางยกเลิกรัฐธรรมนูญมาตรา 309 เพื่อที่ยกเลิกคดีต่างๆ ของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ก็ไม่สามารถผ่านไปได้ จนมาสู่ขั้นตอนที่ 4 มีความพยายามที่จะออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งมีการเสนอกันหลายฉบับ แต่รัฐบาลใช้ร่างของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เพื่อลดแรงต้านจากสังคม แต่สุดท้ายคณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กลับมาใช้ร่างของนายประยุทธ์แทน


นายองอาจ กล่าวว่า ดังนั้นขอให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ เลิกดื้อตาใส เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลแล้ว แต่เป็นเรื่องของพลพรรครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ คงต้องคิดถึงผลโยชน์ของประชาชนมากกว่าของตนเองและพวกพ้อง ควรที่จะทบทวนเรื่องนี้ก่อนที่ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะเข้าสู่สภาฯ ในวาระ 2 และ 3 หากนายกฯ ยังนิ่งเฉยทำตัวเป็นตุ๊กตาไขลาน โดยที่ไม่ทำอะไรเลย ประชาชนก็จะรวมตัวกันออกมาต่อต้านมากขึ้น


นายองอาจกล่าวต่อว่า การที่กรรมาธิการยึดร่างของนายประยุทธ์ เป็นหลักนั้น อาจไม่สามารถทำให้กฎหมายผ่านมาบังคับใช้ได้ เพราะอาจจะมีคนยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เนื่องจากการเพิ่มข้อความไม่เป็นไปตามหลักการและเหตุผลที่เสนอต่อสภาฯ ตั้งแต่แรก และอาจขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญในหลายมาตรา หากกฎหมายฉบับนี้ผ่าน จะเป็นการสนับสนุนการกระทำทุจริตคอรัปชั่น ทั้งที่นายกฯ พูดมาตลอดว่าจะป้องกันปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น ดังนั้นนายกฯ ไม่ควรออกมาโม้อีกแล้ว พูดไปก็เหม็นขี้ฟันเปล่าๆ เพราะจะไม่มีใครเชื่อถือได้ อย่างไรก็ตาม ปชป.ยืนยันว่าจะต่อต้านกฎหมายนี้ทั้งในและนอกสภาฯ ตามกระบวนการและบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์