โพลชี้ บทเรียน โชว์สาวใช้อกวาดภาพ ส่งผลเสียให้ครอบครัวถูกขุดคุ้ยชีวิตส่วนตัว

โพลชี้ บทเรียน โชว์สาวใช้อกวาดภาพ ส่งผลเสียให้ครอบครัวถูกขุดคุ้ยชีวิตส่วนตัว

กรณีการแข่งขัน "ไทยแลนด์ก็อตทาเลนท์ 2012" ที่สร้างความฮือฮาจนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กับโชว์ของผู้แข่งขันหญิงคนหนึ่ง

ที่มาแสดงทักษะทางด้านศิลปะด้วยการใช้หน้าอกแทนพู่กันละเลงสีไปทั่วผืนผ้าใบ ทำให้หลายฝ่ายมองว่าการแสดงโชว์ลักษณะนี้เหมาะสมกับรูปแบบของรายการหรือไม่ และมีผลทำให้วัฒนธรรมไทยเสื่อมถอยมากน้อยเพียงใด “นครสวรรค์โพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปที่ติดตามรายการหรือสนใจติดตามข่าวนี้ จำนวน 1,244  ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 18-21 มิถุนายน 2555 สรุปผลได้ดังนี้

1.  ประชาชนคิดอย่างไร? กับข่าวที่เกิดขึ้น
อันดับ 1  เป็นการแสดงที่ไม่เหมาะสม ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง ไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทย  61.17%
อันดับ 2 ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณและมุมมองของแต่ละคน ว่าจะมองเป็นศิลปะหรือไม่ / ในต่างประเทศก็มีการแสดงแบบนี้มานาน มองว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา 16.50%
อันดับ 3 ทางผู้ผลิตรายการ /ทีมงาน ไม่ควรนำการแสดงชุดนี้มาออกอากาศ กลัวว่าจะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีให้กับเยาวชนหรือมีพฤติกรรมลอกเลียนแบบ 11.65%
อันดับ 4 รู้สึกตกใจ หดหู่ใจเมื่อเห็นภาพจากการแข่งขันหรือจากข่าวที่นำเสนอ ไม่คิดว่าจะกล้าทำขนาดนี้   6.80%
อันดับ 5 คิดว่าเป็นความตั้งใจของผู้ผลิตรายการที่ต้องการนำเสนอการแสดงชุดนี้ให้เป็นไปตามรูปแบบของรายการ /เป็นความแปลกใหม่และเป็นการสร้างกระแสให้คนสนใจติดตาม /มองว่าเป็นเรื่องของการทำงานมากกว่า   3.88%

2. ประชาชนคิดว่าการแสดงโชว์ของผู้แข่งขันหญิงด้วยการใช้หน้าอกแทนพู่กันละเลงสีไปทั่วผืนผ้าใบเป็นศิลปะหรือไม่?

อันดับ1 ไม่เป็นศิลปะ 67.85%เพราะจากการแสดงที่ปรากฎออกมา ไม่ได้มีความสวยงามหรือดูเป็นศิลปะมากพอ คิดว่าหลายๆคนที่กล้าถอดเสื้อผ้าก็น่าจะทำได้เหมือนกัน,ดูแล้วไม่เหมาะสมและขัดต่อวัฒนธรรมในสังคมไทยอย่างมาก ฯลฯ
อันดับ 2  เป็นศิลปะ 32.15%เพราะ   ปัจจุบันการนำเสนอผลงานทางด้านศิลปะมีมากมายหลายแบบ  ผู้ชมควรเปิดใจให้กว้าง ,การแสดงโชว์ลักษณะนี้ในต่างประเทศก็เคยมีมาก่อนมองว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละบุคคลมากกว่า ฯลฯ

3.  ประชาชนคิดว่าการแสดงโชว์ลักษณะนี้เหมาะสมกับรูปแบบของรายการ "ไทยแลนด์ก็อตทาเลนท์ 2012" ที่ระบุว่า ("แค่กล้าก็ชนะแล้ว") หรือไม่? 
อันดับ 1 ไม่เหมาะสม 79.29%เพราะ   ทางทีมงานหรือผู้จัดรายการควรมีการประชุมหรือพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบก่อนที่จะนำเสนอสู่สาธารณะชน เนื่องจากการแสดงโชว์ลักษณะนี้ไม่เหมาะสมกับสังคมและวัฒนธรรมประเพณีไทยอย่างยิ่ง  ส่งผลเสียต่อผู้ที่เกี่ยวข้องมากกว่า  ฯลฯ
อันดับ 2  เหมาะสม 20.71%เพราะ   รูปแบบของรายการก็บอกเอาไว้อยู่แล้วว่า ถ้าผู้แข่งขันมีความกล้าที่จะแสดงความสามารถออกมาเพื่อเอาชนะใจกรรมการหรือคนดูคุณก็มีสิทธิ์ที่จะได้ลุ้นหรือชนะการแข่งขันได้ ฯลฯ

4.  ประชาชนคิดว่าการแสดงโชว์ลักษณะนี้ทำให้วัฒนธรรมไทยเสื่อมเสียหรือไม่?  
อันดับ 1  เสื่อมเสีย 87.14%เพราะ   ทำให้ภาพลักษณ์ของผู้หญิงไทยดูไม่ดี  คนทั่วไปรับรู้ว่าเมืองไทยมีวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามโดยเฉพาะการอบรมสั่งสอนเพศหญิงให้เป็นคนรักนวลสงวนตัว มีกริยามารยาทที่เรียบร้อย ฯลฯ
อันดับ 2 ไม่เสื่อมเสีย 12.86%เพราะ   วัฒนธรรมไทยเป็นสิ่งดีงามแต่คนส่วนใหญ่มักดึงเอาความคิดเห็นส่วนตัวมาเกี่ยวข้องจนแยกแยะไม่ถูก  ในต่างประเทศก็มีการแสดงลักษณะนี้มานาน มองว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาและเป็นการแสดงที่เป็นสากล ฯลฯ

5.  “บทเรียน” ที่ได้รับจากการแสดงโชว์ครั้งนี้คืออะไร?

อันดับ 1  ส่งผลให้คนรอบข้าง /คนในครอบครัว ต้องตกเป็นเป้าให้สังคมหรือสื่อขุดคุ้ยประวัติ ชีวิตส่วนตัว 58.73%
อันดับ 2 ในสังคมปัจจุบันหากมีข่าวที่เป็นประเด็นหรืออยู่ในกระแสที่สังคมให้ความสนใจ  สื่อต่างๆก็จะนำเสนอข่าวหรือเผยแพร่อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ทำให้ควบคุมยาก ส่งผลให้เรื่องบานปลายมากขึ้น 26.98%
อันดับ 3 ทั้งทีมงาน ผู้ผลิตรายการและผู้แข่งขัน ควรมีการพิจารณา ตรึกตรองอย่างละเอียดรอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป ดูผลดี ผลเสียที่ตามมาว่าคุ้มค่าหรือไม่ 14.29%

  

6. วิธีการป้องกันและแก้ไขเพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก
อันดับ 1  ก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไปทางทีมงาน ผู้ผลิตรายการควรมีการประชุมและพิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบคอบ /ขอความคิดเห็นจากหลายๆฝ่ายพร้อมรับฟังอย่างเปิดกว้าง 45.10%
อันดับ 2 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับ ควบคุม ดูแลสื่อ จะต้องมีมาตรการหรือสั่งห้ามไม่ให้มีการแสดงลักษณะนี้และไม่ให้มีการถ่ายทอดทางสื่อโทรทัศน์อย่างเด็ดขาด 33.33%
อันดับ 3 สื่อต่างๆต้องช่วยกันตรวจสอบและนำเสนอข่าวอย่างสร้างสรรค์ไม่ใช่มุ่งหวังแต่ขายข่าวเพียงอย่างเดียว 21.57%


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์