โซเชียลเน็ตเวิร์คขุดประจาน สันดานแบนหนัง-ละคร ฝีมือรัฐบาล2 พี่น้อง

โซเชียลเน็ตเวิร์คขุดประจาน สันดานแบนหนัง-ละคร ฝีมือรัฐบาล2 พี่น้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 4 มกราคม ภายหลังจากเกิดกระแสข่าวฝ่ายการเมืองสั่งแบนละครหลังข่าว “เหนือเมฆ 2”

ซึ่งออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3 โดยช่อง 3 ได้อ้างเหตุผลว่า “เนื่องจากละครมีความไม่เหมาะสม ทำลายภาพลักษณ์สถาบันการเมือง และบรรยากาศความปรองดอง”  ดังนั้นจึงจะหยุดแพร่ภาพละครเหนือเมฆตั้งแต่วันที่ 4 มกราคมเป็นต้นไป

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ติดตามมาอย่างมากมายถึงความไม่เหมาะสมต่อการดำเนินการเรื่องดังกล่าว
 
ขณะเดียวกันก็มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจเกิดขึ้นใน “เฟซบุ๊ค” โซเชียลเน็ตเวิร์คชื่อดัง เมื่อเพจ “สายตรงภาคสนาม” (
http://www.facebook.com/SaiTrongPhakSanam) ได้นำเสนอรายงานเรื่อง “พี่กับน้องพอๆกัน ความบันเทิงประชาชนก็แทรกแซง” โดยมีการตั้งข้อสังเกตถึงความพยายามแทรกแซงและแบนภาพยนต์และละครเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า

รัฐบาลผู้พี่ : แทรกแซงภาพยนตร์ ยอดชายนายโอ๊กอ๊าก’ ผลงานกำกับของ สมใจ สุขใจ (เด๋อ ดอกสะเดา) จนทำให้ต้องเปลี่ยนเนื้อเรื่องและชื่อหนังเป็น โว๊กว๊าก’ ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีรายได้และกระแสความนิยมตกต่ำสมใจผู้มีอำนาจ เพราะเนื่องจากว่า มีการนำเอาตลกออทิสติกอัจฉริยะ "สายัณห์ ดอกสะเดา" มารับบทล้อเลียน "นายพานทองแท้ ชินวัตร" บุตรชายนายกรัฐมนตรีรวมทั้งนำเอาบรรดาคนหน้าเหมือนทั้งหลายจากรายการ "สภาโจ๊ก" มาร่วมแสดงจนถึงขนาดที่ทางตำรวจสันติบาลได้ขอเข้ามาตรวจสอบภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเกรงว่าหนังเรื่องนี้จะทำให้ครอบครัวของผู้นำประเทศเสียหาย ซึ่งภายมีการเปลี่ยนแปลงบทไม่ให้ โอ๊กอ๊าก” เป็นบทของเจ้าสัว รักสิน” และเนื้อหาเดิมถูกเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยคำนิยามหนังเรื่องนี้ของตำรวจสันติบาลในขณะนั้น คือ ภาพยนตร์ชุดนี้ อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงต่อรัฐ” และ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าววาทกรรมเอาไว้ว่า ต้องระวัง ถ้าทำให้ผู้นำประเทศเป็นตัวตลก ประเทศก็เป็นตัวตลกไปด้วย”


โซเชียลเน็ตเวิร์คขุดประจาน สันดานแบนหนัง-ละคร ฝีมือรัฐบาล2 พี่น้อง

จากเหตุการณ์นั้น ได้มีการประโคมโฆษณาว่า มีการสร้างละคร ‘ตาดูดาว เท้าติดดิน’

 เรื่องนี้มีนำเค้าโครงชีวิต พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาสร้างเพื่อเป็นการเผยแพร่และโฆษณาชวนเชื่อประชาชน เพื่อเป็นการกอบกู้ศรัทธาของตัวเอง ซึ่งมีการสร้างเสร็จและกำหนดออกอากาศฉายในปี 2548 ทางช่อง 7 แต่เมื่อมีมรสุมทางการเมืองเกิดขึ้นกับตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งแต่ปลายปี 2548 ละครเรื่องนี้ก็ไม่ได้ออกอากาศจนกระทั่งทุกวันนี้

รัฐบาลผู้น้อง : กระทรวงวัฒนธรรมสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ เชคสเปียร์ต้องตาย’ ในราชอาณาจักรไทย เนื่องจาก “มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดการแตกความสามัคคีระหว่างคนในชาติ” ทั้งนี้เนื่องจากในภาพยนตร์มีการอ้างอิงถึงเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 มีการนำฟุตเทจภาพความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไทย เมษายน พ.ศ. 2552 มาใช้ และการให้ปิศาจในเรื่องสวมชุดสีแดงเปรียบเหมือนเหมือนการกล่าวหากลุ่ม นปช. ซึ่งทำให้คอหนังต่างไม่พอใจบทบาทของกระทรวงวัฒนธรรมเท่าใดนัก และเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2555 นายมานิต ศรีวานิชภูมิ และ น.ส.สมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ ผู้อำนวยการสร้างและผู้กำกับภาพยนตร์ เชคสเปียร์ต้องตาย” ได้เข้ายื่นฟ้องคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม เพิกถอนคำสั่งห้ามฉาย พร้อมเรียกค่าเสียหาย 7.5 ล้านบาท

ต่อมา เมื่อละคร ธรณีนี่นี้ใครครอง’ ทางช่อง 3 ออกอากาศเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2555 นั้น ปรากฏว่า สามารถสร้างปรากฏการณ์ให้สังคมพูดถึงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบทสนทนาบางตอนที่ได้เสียดสีตัวนายกรัฐมนตรี จนสร้างความไม่พอใจให้กับผู้มีอำนาจในรัฐบาลเป็นอย่างมาก

และล่าสุด กรณีละคร เหนือเมฆ 2 ตอนมือปราบจอมขมังเวทย์’ ออกอากาศไปยังทันจะถึงตอนจบ ก็มีคำสั่งลึกลับจากข้างบนให้ถอดละครเรื่องนี้ออกจากผังรายการช่อง 3 อย่างไม่ทันตั้งตัว โดยอ้างว่า ละครเรื่องนี้ทำลายภาพพจน์ของสถาบันการเมือง สร้างความแตกแยกและทำลายบรรยากาศความปรองดอง” ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงอาจจะไม่ใช่เหตุผลดังกล่าว แต่น่าจะมาจาก ละครเรื่องนี้เป็นเรื่องราวทุจริตของนักการเมือง รวมถึงชื่อตัวละคร แพรไพลิน หรือ หมอแพร คล้ายชื่อกับ ลูกสาวของอดีต นายกรัฐมนตรี ท่านหนึ่งและมีดาราบางคนเคยแสดงตัวว่า "รักพ่อ" ต่อต้านคนเสื้อแดง อย่างชัดเจน จนทำให้เกิดความไม่พอใจของฝ่ายการเมืองที่กุมอำนาจรัฐ และ ประชาชนที่เคารพ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ด้วย’

แม้แต่ความบันเทิงของประชาชนยังถูกแทรกแซงได้ ต่อไปชีวิตประจำวันภายใต้รัฐบาลนี้คงจะใช้ชีวิตอย่างลำบากมากขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์