แห่ขอเลขเด็ด พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ พิพิธภัณฑ์กาญจนาภิเษก

แห่ขอเลขเด็ด พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ พิพิธภัณฑ์กาญจนาภิเษก

แห่ขอเลขเด็ด "พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์" พิพิธภัณฑ์กาญจนาภิเษก เล็งเลขทะเบียนโบราณวัตถุ


เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กาญจนาภิเษก ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ. ปทุมธานี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมศิลปากรได้เปิดนิทรรศการ “พุทธประติมา : สัญลักษณ์แห่งความเชื่อ ความศรัทธาในสังคมกลุ่มชาติพันธุ์ตระกูลไท” เพื่อให้ประชาชนสักการะพระพุทธรูปโบราณ 9 องค์ที่เก็บรักษาอยู่ที่คลังศูนย์ข้อมูลโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ (คลังกลาง) ณ บริเวณโถงกลางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กาญจนาภิเษก เป็นวันแรก โดยมีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจ เดินทางมาสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ตั้งแต่ประตูพิพิธภัณฑ์ยังไม่เปิด จากการสอบถาม พบว่าหลายรายเดินทางมาจากต่างจังหวัด

นายเอนก สีหามาตย์ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า

กรมศิลปากรจัดแสดงพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่อัญเชิญมาจากภายในคลังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กาญจนาภิเษก จำนวน 9 องค์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปไม้ศิลปะพื้นถิ่นไทลาว พม่า ล้านนา ภาคเหนือ และรัตนโกสินทร์  เพื่อให้ประชาชนสักการะ โดยเพียงวันแรกก็พบว่า มีผู้ให้ความสนใจกันอย่างล้นหลาม ถึงขนาดเหมารถแท็กซี่มากันทั้งครอบครัว จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้ประชาชนมีเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และยังจะได้ศึกษาเรียนรู้ประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับชาติพันธุ์ของโบราณวัตถุชิ้นต่างๆ

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ กรมศิลปากรกำหนดระเบียบวิธีปฏิบัติในการสักการะ พระพุทธรูปทั้ง 9 องค์

 เนื่องจากได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุที่สำคัญของชาติไว้แล้ว โดยประชาชนที่มาสักการะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน ให้เจ้าหน้าที่บันทึกหมายเลขบัตร เพื่อจดสถิติผู้เข้าชมและยังเป็นวิธีรักษาความปลอดภัยกับโบราณวัตถุ ขณะเดียวกัน ทางพิพิธภัณฑ์ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดโดยรอบบริเวณพื้นที่จัดแสดง และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลอย่างเข้มงวด ที่สำคัญให้นำเพียงพวงมาลัยมาสักการะเท่านั้น ห้ามจุดธูปเทียน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุกับโบราณวัตถุและคลังพิพิธภัณฑ์ นอกจากนี้ ตนได้สั่งการให้เปิดพื้นที่บางส่วนของคลังพิพิธภัณฑ์ให้ประชาชนเข้าชมโบราณวัตถุ ผ่านกระจกในส่วนบริเวณด้านนอกห้องเป็นครั้งแรกอีกด้วย โดยกำหนดการจัดแสดงนิทรรศการพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะเดียวกันจะพิจารณาจำนวนผู้เข้าชม ซึ่งหากมีจำนวนมากก็จะขยายเวลาออกไปอีก พร้อมกันนี้จะหมุนเวียนโบราณวัตถุที่เก็บภายในคลังกลางของพิพิธภัณฑ์ มาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมอย่างต่อเนื่อง

“ที่ผ่านมามีประชาชนโทรศัพท์มาสอบถามที่กรมศิลปากร และเรียกร้องให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ผมจึงมีแนวคิดที่จะประสานงานกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อขอให้อำนวยความสะดวกขนส่งประชาชนมาสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ โดยมีต้นทางจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มายังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กาญจนาภิเษก คลองห้า ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ โดยหากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบทันที” นายเอนก กล่าว

ด้าน นายธีรศักดิ์ อิ่มประยูรณ์ อายุ 60 ปี ชาวบ้าน ต.คลองสาม จ.ปทุมธานี กล่าวว่า

ตนเห็นข่าวจากโทรทัศน์ ก็ตั้งใจมากราบพระศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะพระพุทธรูปศิลปะพม่าที่ทำจากไม้และให้โชคกับผู้มากราบไหว้ไปหลายรายแล้ว ก็อยากจะได้รับโชคบ้าง โดยครั้งนี้ขอพรให้ถูกหวย มีโชคมีลาภ โดยดูจากหมายเลขทะเบียนโบราณวัตถุ รวมทั้งขอให้อยู่เย็นเป็นสุข และคิดว่าจะหาโอกาสพาครอบครัวมาสักการะอีกครั้ง

ขณะที่ นางบุณรดา แสนมาตย์ ชาวบ้าน จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ได้อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ทราบว่า พระพุทธรูปมีความศักดิ์สิทธิ์มาก จึงเกิดความศรัทธาและตั้งใจมากราบขอพรพระพุทธรูปทั้ง 9 องค์  เพื่อขอเลขเด็ด ขอโชคให้ถูกรางวัล ได้เงินก้อนหนึ่ง ไปใช้จัดงานบวชให้ลูกชาย และขอให้การดำเนินงานราบรื่นไร้อุปสรรค   

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์