แสตมป์งานกาชาดครั้งประวัติศาสตร์พิมพ์ “สองด้าน”

แสตมป์งานกาชาดครั้งประวัติศาสตร์พิมพ์ “สองด้าน”

ไปรษณีย์ไทยสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ องค์สภานายิกาสภากาชาดไทย ด้วยแสตมป์ชุดงานกาชาด 2559 ใช้เทคนิคพิมพ์สองด้าน แสตมป์เป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อม QR Code ด้านหลัง ให้สแกนชมวีดิทัศน์พระราชกรณียกิจครั้งเสด็จฯ เยี่ยมผู้อพยพเมื่อ 37 ปีก่อน ตราไปรษณียากรที่ระลึกงานกาชาด 2559

นอกจาก เทิดพระเกียรติในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษาในปีนี้แล้ว ยังมุ่งหมายให้สื่อเรื่องราวพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระ บรมราชินีนาถ จากพระบรมฉายาลักษณ์ที่อัญเชิญมาเป็นภาพบนแสตมป์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมผู้อพยพชาวกัมพูชา ตลอดจนเจ้าหน้าที่และคนไทยในพื้นที่ช่วงเดือนพฤษภาคม 2522 ในฐานะองค์สภานายิกาสภากาชาดไทย และได้ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งศูนย์สภากาชาดไทยขึ้นที่บ้านเขาล้าน จ.ตราด ซึ่งพัฒนามาเป็นศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทยในปัจจุบัน

ในรูปวีดิทัศน์ความยาว 4 นาที จัดทำโดยสภากาชาดไทย พร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษ โดยผ่านการสแกนรหัสคิวอาร์ที่พิมพ์บนด้านหลังแสตมป์ทุกดวง แสตมป์ชุดนี้พิมพ์ที่ บริษัท ที.เค.เอส.เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ด้วยเทคนิคการพิมพ์แบบ Duplex Printing พร้อมเคลือบกาวในตัว จึงไม่ลบเลือนแม้แสตมป์จะนำไปใช้แล้วก็ตาม เมื่อนำมาผสานเข้ากับเทคโนโลยีดิจิตอล ทำให้กลายเป็นแสตมป์ที่มีชีวิตชีวา สามารถถ่ายทอดเรื่องราวข้างหลังภาพได้อย่างน่าสนใจ

กำหนดวันแรกจำหน่าย 30 มี.ค.59 ซึ่งเป็นวันแรกของการจัดงานกาชาด ชนิดราคา 3 บาท (เต็มแผ่น 10 ดวง) ซองวันแรกจำหน่าย 11 บาท ในโอกาสเดียวกันนี้

ไปรษณีย์ไทยยังจัดทำสิ่งสะสมพิเศษในชุดอัลบั้มชีท “สองขัตติยนารี พระมิ่งศรีกาชาดไทย” รวมแสตมป์งานกาชาดปี 2558 และ 2559 เพื่อเป็นของที่ระลึกอันทรงคุณค่าแก่ผู้สนใจด้วย

ที่มา: newsconnect

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์