แรงงานเขมรยังแห่เข้าไทย หวังค่าแรง 300 บาท


ร.อ.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ. 1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา ร่วมกับ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.สระแก้ว และ พ.ต.ท.จตุรภัทร สิงหัษฐิต สวป.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ได้ร่วมกันตรวจสอบและทำประวัติแรงงานต่างด้าวชาวเขมรจำนวนมาก

ซึ่งเดินทางผ่านด่านพรมแดนอรัญประเทศ จากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทยจำนวนกว่า 250 คน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นแรงงานต่างด้าวชาวเขมรที่เดินทางเข้ามาทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทย ตามข้อตกลง MOU โดยมีหนังสือเดินทางและเอกสารขออนุญาตเข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้อง จนท.จึงขอตรวจสอบเอกสารและตรวจค้น เนื่องจากมีแรงงานชาวเขมรจำนวนมากอาจมีแรงงานเถื่อนปะปนเข้ามา นอกจากตรวจค้นแล้ว จนท.ได้ทำการถ่ายภาพบัณทึกประวัติไว้ ก่อนอนุญาตให้ตัวแทนบริษัทฯนำแรงงานเขมรเดินทางต่อไปได้


พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.สระแก้ว เผยว่าช่วงนี้รัฐบาลกัมพูชาได้อนุมัติให้แรงงานชาวกัมพูชาเข้ามาทำงานใน ประเทศไทยจำนวนหลายพันคน ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลง MOU ดังนั้นช่วงนี้จึงมีแรงงานชาวกัมพูชา เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยโดยถูกฎหมายจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะไปทำงานตามโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นแรงงานชั้นกรรมกร และคาดว่าจะมีอีกเป็นจำนวนมากที่ต้องการเข้าทำงานในประเทศไทย เนื่องจากบริษัทจัดหางานในกัมพูชาที่ติดต่อและจัดส่งแรงงานเขมรเข้าไทย ได้ไปประชาสัมพันธ์ว่าประเทศไทยจะให้ค่าแรงงานขั้นต่ำวันละ 300 บาท ตามนโยบายของรัฐบาลใหม่ของไทย จึงทำให้มีชาวเขมรจำนวนมากแห่ไปสมัครที่บริษัทนายหน้าจัดหางานของกัมพูชาเป็นจำนวนมาก

จากการที่มีแรงงานชาวกัมพูชาแห่เข้ามาทำงานในประเทศไทยจำนวนมาก ได้ส่งผลกระทบต่อภาคเกษตรบริเวณชายแดนของไทยเป็นอย่างมากเนื่องจากที่ผ่านมา ภาคเกษตรของไทย ทั้งชาวไร่ ชาวนา และชาวสวน ตามชายแดนไทย-กัมพูชา ต้องพึ่งพาแรงงานชาวเขมรทั้งการปลูกข้าวเกี่ยวข้าว ปลูกมันและขุดมันสำปะหลัง ปลูกอ้อยและตัดอ้อย และหักข้าวโพด เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่เกษตรกรชาวไทยจะว่าจ้างแรงงานชาวเขมรซึ่งเป็นแรงงานอนุโลม แบบไปเช้า-เย็นกลับ โดยว่าจ้างวันละประมาณ 120-130 บาท ต่อวัน แต่ปัจจุบันเกษตรกรไทยบริเวณชายแดนเริ่มได้รับผลกระทบจากนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ทำให้แรงงานชาวเขมรแห่ไปสมัครเข้ามาทำงานในภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทยจำนวน มาก ทำให้แรงงานเขมรภาคเกษตรเริ่มลดลงและขาดแคลน และแรงงานชาวเขมรเริ่มเล่นตัวขอขึ้นค่าแรงจากวันละ 120-130 บาทต่อวัน เป็นวันละ 250 บาท จนเกษตรกรไทยเดือดร้อนกันถ้วนหน้า




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์