เศร้า! ชาวภูซางตั้งขบวนรับศพทหารกล้า ภรรยาท้อง 2 เดือน ร้องไห้ปานจะขาดใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น.  วันที่ 4 ตุลาคม พล.ต.ชัยวัฒน์ ธนารุณ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบก(ผบ.จทบ.)พะเยา
 
เป็นประธานในพิธีรอรับศพทหารกล้า ส.อ.เกรียติศักดิ์ บัวผัด หรือ โย อายุ 29 ปี บ้านเลขที่ 97 หมู่ 6 ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา เป็นนายทหารสังกัด กองพันที่ 1 กรมทหารราบที่ 14 จ.ตาก ปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่ในชุด ฉก.ยะลา 13 ที่เสียชีวิตจากระเบิดที่คนร้ายซุกซ่อนไว้ข้างทางขณะนำรถหุ้มเกราะออกปฏิบัติหน้าที่ด้านการคุ้มครองความปลอดภัยแก่คณะครูนักเรียน บนถนนสายกรงปินัง-สะเอะ บ้านกาดูโต๊ะ อ.กรงปินัง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2556 โดยมีหัวหน้าหน่วยงานภาครัฐ ข้าราชการ สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนทั้งในหมู่บ้านและจากหมู่บ้านข้างเคียง นักเรียน กว่า 500 คนสวมใส่เสื้อผ้าชุดดำไว้ทุกข์ มารอต้อนรับศพวีรบุรุษผู้กล้ากลับบ้านเกิดด้วยร่างที่ไร้วิญญาณ

ทั้งนี้ เมื่อเฮลิคอปเตอร์มาถึงสนามโรงเรียนบ้านทุ่งติ้ว นายประหยัด บัวผัด พ่อของ ส.อ.เกียรติศักดิ์ และ น.ส.วิภาณี ปิงกุล ภรรยา ส.อ.เกียรติศักดิ์

ได้ถือรูปสามีลงมาจากเฮลิคอปเตอร์  จากนั้น พล.ต.ชัยวัฒน์ ธนารุณ ผบ.จทบ.พะเยา ได้ประกอบพิธีทอดผ้าบังสุกุล เชิญศพไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 97 หมู่ 6 บ้านทุ่งติ้ว โดยมีแถวทหารกองเกียรติยศแสดงความเคารพและพลทหารเป่าแตรนอน จากนั้นศพได้ถูกนำขึ้นบนรถบรรทุก 6 ล้อที่ตกแต่งด้วยผ้าสีขาวดำผูกโบว์สวยงาม เคลื่อนจากสนามโรงเรียนบ้านทุ่งติ้วไปยังบ้านห่างจากโรงเรียน 500 เมตร ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพบำเพ็ญกุศลตามศาสนา


เศร้า! ชาวภูซางตั้งขบวนรับศพทหารกล้า ภรรยาท้อง 2 เดือน ร้องไห้ปานจะขาดใจ

โดยมีนายประหยัด นางนิตย์ บัวผัด พ่อ-แม่ น.ส.ภาวิณี ภรรยา พร้อมด้วยญาติๆ ถือกระถางธูปและรูป ส.อ.เกียรติศักดิ์ เดินตามส่งศพ
 
ทันทีที่ศพเคลื่อนมาถึงหน้าบ้านฝนได้ตกลงมาอย่างหนักอย่างไม่ลืมหูลืมตา นานกว่า 20 นาที   หลังจากญาติๆ ได้เปิดดูหน้าศพเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว มีการวางพวงหรีดเคารพศพ นำโดย พล.ต.ชัยวัฒน์ ธนารุณ ผบ.จทบ.พะเยาเป็นตัวแทน พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 วางพวงหรีดเคารพศพ รวมถึงพวงหรีดของแม่ทัพน้อยที่ 3 รองแม่ทัพภาคที่ 3 เสนาธิการกองทัพภาคที่ 3 และของ จทบ”พะเยา ตามด้วยนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล นอภ.ภูซาง ได้วางพวงหรีดของนายชูชาติ กีฬาแปง ผวจ.พะเยา และของ นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ เรืออากาศตรีสุวิชา แก้วมณี รอง ผวจ.พะเยาและของ อ.ภูซาง และของชมรมนายอำเภอ จ.พะเยา

พล.ต.ชัยวัฒน์ กล่าวถึงการดูแลให้การช่วยเหลือด้านการจัดงานศพว่า ได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างเต็มกำลังสามารถจนกว่าจะเสร็จพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 7 ต.ค.56 ณ สุสานบ้านทุ่งติ้ว ซึ่ง ส.อ.เกียรติศักดิ์ ได้เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่จะได้รับการเลื่อนชั้นยศ 7 ขั้น เป็น พ.ท. พร้อมกันนี้จะได้รับเงินและการช่วยเหลือตามระเบียบของกองทัพบก พร้อมกับการช่วยเหลือครอบครัวในลำดับต่อไป

ด้านนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล นอภ.ภูซาง กล่าวว่า ในส่วนของฝ่ายปกครองทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน และ อปท.ในพื้นที่พร้อมให้การช่วยเหลือทุกด้านตลอดการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ นอกจากนี้ยังได้รวบรวมเงินเพื่อมอบให้กับพ่อแม่ และครอบครัวทหารกล้าอีกส่วนหนึ่งเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในงานศพ

ขณะที่นางนิตย์ บัวผัด แม่ของ ส.อ.เกียรติศักดิ์ กล่าวว่า  ลูกชายจะโทรศัพท์มาหาเกือบทุกวัน

แต่ละครั้งก็บอกเตือนลูกชายด้วยความเป็นห่วงให้ระวังตัวอย่างประมาท ซึ่งก่อนหนานี้ลูกชายบอกว่าจบภารกิจครั้งนี้แล้วจะนำของขวัญมาฝากแม่กับพ่อ เป็นของขวัญชิ้นสำคัญในชีวิตคือยศจ่าสิบตรี ซึ่งลูกชายไปปฏิบัติหน้าที่ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มาแล้วรวม 4 ครั้ง  เสียใจมากที่ทราบข่าวลูกเสียชีวิต เพราะเป็นลูกหัวแก้วหัวแหวน แต่ก็ภาคภูมิใจที่สุดที่ลูกชายเสียสละชีวิตเพื่อความสงบสุขให้แก่ชาติบ้านเมือง  ขณะที่ น.ส.ภาวิณี ภรรยา ยังอยู่ในอาการโศรกเศร้าดมและกอดกับนางนิตย์แม่สามีตลอดไม่ยอมห่าง  ขณะเดียวกัน น.ส.ภาวิณี กำลังตั้งท้องได้ 2 เดือน จึงต้องมีคนคอยดูแลเนื่องเพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อเด็กในท้อง

นายคำ บัวผัด ผู้เป็นลุงของผู้ตาย กล่าวว่า โยเป็นคนดีขยันตั้งแต่เด็ก ช่วยพ่อขับรถเจ้าทุ่งทำไร่ รับจ้าง

พอเรียน ปวช.ก็ขับรถปิกอัพไปเรียนโดยรับเพื่อนๆ ไปด้วยเพื่อหารายได้พิเศษเป็นค่าน้ำมัน หลังจบ ปวส.ก็เป็นทหารเกณฑ์ สังกัด ร.17 พัน 4 ค่ายขุนจอมธรรม อ.เชียงคำ ต่อมาสอบนายสิบได้จึงถูกย้ายไปอยู่ที่ ร.14 พัน 1 จ.ตาก และไปปฏิบัติหน้าที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาแล้ว 3 ครั้งๆ นี้เป็นครั้งที่ 4 ลุงหนาน หลานชายอยากติดยศนายร้อยจึงพยายามตั้งใจปฏิบัติหน้าที่และอ่านหนังสือ เวลาว่างจะโทรศัพท์คุยปรึกษาอยู่ตลอด ด้านภรรยาเป็นพยาบาลอยู่โรงพยาบาลแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่  แต่งงานได้ 2  ปี ก่อนเสียชีวิตหลานชายบอกว่าต้องทำหน้าที่ขับรถแทนลูกพี่ที่ลา ตนกำชับตลอดให้ระวังตัว ซึ่งปกติหลานชายจะอยู่ในหน่วย ทำหน้าที่ดูแลด้านอิเล็คโทรนิกส์ พอออกไปขับรถแทนลูกพี่วันแรกก็เสียชีวิต เสียดายหลานชายคนนี้มากเพราะเป็นเด็กดีเพื่อนฝูงรักใคร่ทุกคน พอทราบข่าว ส.อ.เกียรติศักดิ์เสียชีวิต ญาติๆ เพื่อนๆ พากันเศร้าเสียใจ พอรู้ว่าวันนี้ศพจะมาถึงบ้านเกิด จึงมีคนมารอรับกันเป็นจำนวนมากทั้งหมู่บ้าน

สำหรับกำหนดพิธีอัญเชิญพวงมาลาหลวง พระราชทาน และพวงมาลาประทาน วางหน้าหีบศพ
 
สิบเอกเกียรติศักดิ์ บัวผัด กำลังชุดรักษาความปลอดภัยครูฯ หน่วยเฉพาะกิจยะลา ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ ในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 2556 ณ บ้านเลขที่ 97 หมู่ 6 ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา ในเวลา 19.00 น.โดยมีนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานและกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 7 ตุลาคม 2556  ณ สุสานบ้านทุ่งติ้ว ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์