เพื่อไทยร้องกกต.ผู้สมัครสส.บุรีรัมย์ซื้อเสียง หลักฐานชัด


ที่พรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ที่ปรึกษาศูนย์ต่อต้านการทุจริตเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้สมัครส.ส.เพื่อไทย จ.บุรีรัมย์ ได้เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอให้สืบสวนสอบสวนและวินิจฉัยกรณีพบการกระทำที่อาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานซื้อเสียงเลือกตั้งตามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. พ.ศ. 2550 มาตรา 53 ( 1 ) และมาตรา 137


สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 4 และ 5 มิ.ย. 54 ได้มีประชาชนมาแจ้งเบาะแสพร้อมนำภาพ และเสียงบันทึกเหตุการณ์การเรียกประชุมแกนนำหมู่บ้านของผู้สมัครส.ส.ในเขตเลือกตั้งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยในภาพและเสียงปรากฏว่า ในวันที่ 4 มิ.ย.มีการเรียกประชุมแกนนำหมู่บ้านที่วัดแห่งหนึ่ง และหลังประชุมเสร็จมีการให้เงินแกนนำบางคน ส่วนวันที่ 5 มิ.ย. มีการเรียกประชุมที่โกดังแห่งหนึ่ง เสร็จแล้วก็มีทีมงานซึ่งเป็นส.จ.ในพื้นที่คอยนั่งแจกเงินคนละ 200 บาทถึง 300 บาท โดยที่ผู้นำรถยนต์และจักรยานยนต์มาจะได้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยรถยนต์เพิ่มคนละ 500 บาท จักรยานยนต์เพิ่มคนละ 100 บาท ซึ่งข้อมูลและรายละเอียดได้ส่งให้กกต.แล้ว และได้นำพยานบุคคลเข้าให้ถ้อยคำต่อกกต.ด้วยเพื่อตรวจสอบต่อไป ซึ่งจากข้อมูลที่ส่งให้กกต. เห็นว่าน่าจะเพียงพอที่กกต.จะพิจารณาได้เสร็จก่อนวันเลือกตั้ง แต่ผลพิจารณาจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของกกต.

หลังจากการแถลงข่าว นายชาญชัย เรืองสุวรรณ ได้เข้าร้องเรียนกับศูนย์ต่อต้านการทุจริตเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย โดยนายชาญชัย กล่าวว่า ตนได้ไปตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์ตั้ง ที่จ.มหาสารคาม แต่กลับพบว่า รายชื่อของตน มีหมายเหตุไว้ว่า ต้องใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่จ.สุราษธานี และยังพบอีกว่ามีชาวบ้านในหมู่บ้านอีก 20-30 คนก็มีหมายเหตุ ต้องไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในพื้นที่อื่น ทั้งในจังหวัดภาคเหนือ และในจังหวัดภาคกลาง เช่นกัน ตนจึงได้หารือกับคนใกล้ชิด และได้แนะนำให้ตนมาร้องเรียนกับพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้นายชาญชัย ยอมรับว่า เคยได้ไปทำงานที่จ.สุราษธานี ตั้งแต่ 2549 แต่ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาในปี 2550 ตนก็ได้กลับมาใช้สิทธิ์ที่จ.มหาสารคาม และไม่เคยไปลงทะเบียนในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า จึงกลัวถูกสวมสิทธิ์ในการเลือกตั้งและกลัวเสียสิทธิ์ มีได้เข้ามาเรียกร้อง




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์