เผยเกณฑ์เฟ้นนศ.ร่วมครูพันธุ์ใหม่

คณะกรรมการบริหารโครงการนำร่องครูพันธุ์ใหม่ กำหนดคุณสมบัติ นักศึกษาที่จะเข้าร่วมโครงการ ต้องอยู่ปี 3 และ 4 มีผลการเรียนในวิชาชีพครูสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00 และมีจิตอาสา...

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการนำร่องครูพันธุ์ใหม่ว่า

ที่ประชุมได้สรุปเกณฑ์การคัดเลือกนักศึกษาและสถาบันที่จะเข้าร่วมโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ในโครงการนำร่องแล้ว ซึ่งมีสถาบันที่เข้าหลักเกณฑ์ 50 แห่ง คาดว่าจะประกาศรายชื่อสถาบันที่เข้าร่วมโครงการได้ปลายเดือน เม.ย.นี้ เพื่อดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาในเดือน พ.ค.นี้ ส่วนหลักเกณฑ์การพิจารณานักศึกษาทุนโครงการนำร่องฯ จะต้องเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 3 และ 4 มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ม.ปลาย (GPAX) ไม่ต่ำกว่า 3.00 ผลการเรียนในวิชาเอกสะสม ไม่ต่ำกว่า 3.00 มีผลการเรียนในวิชาชีพครูสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00 ผ่านการสอบสัมภาษณ์ เป็นผู้ที่มีบุคลิกดี มีจิตอาสา และเต็มใจปฏิบัติตามเงื่อนไขการรับทุน คือ เมื่อสำเร็จการศึกษาต้องบรรจุเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากร ทางการศึกษา ตามที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) หรือสถานศึกษาในสังกัดคณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนดเป็น ระยะเวลา 2 เท่าของเวลาที่รับทุน โดยไม่มีการขอย้ายระหว่างที่ชดใช้ทุน หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขจะต้องใช้ทุนคืนเป็น 2 เท่าของค่าใช้จ่ายทั้งหมดเช่นกัน

"การคัดเลือกนักศึกษาเข้าร่วมโครงการในเดือน พ.ค. ถือว่าไม่ช้าเกินไป เพราะนักศึกษาที่จะรับทุนส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาปี 4 จำนวน 2,000 คน และปี 3 จำนวน 2,000 คน โดยไม่มีทุนการศึกษาให้แต่มีอัตราบรรจุให้แน่นอน ส่วนทุนโครงการครูพันธุ์ใหม่ที่ให้ทุนเด็กจบ   ม.6 เรียน  ป.ตรี  5  ปี  และทุนสำหรับผู้ที่จบ  ป.ตรีหลักสูตร 4 ปี เข้าเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู 1 ปี หรือทุน 4+1 อยู่ระหว่างการปรับหลักเกณฑ์ คาดว่าจะประกาศรับได้ทันปีการศึกษา  2554"  นายชัยวุฒิ กล่าว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์