เผยครอบครัวไทยหย่ากัน10คู่ต่อชั่วโมง

เมื่อ 14 เม.ย. เนื่องในวันครอบครัว นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์ครอบครัวไทย ว่าอ่อนแอลง

ปัจจุบันประเทศไทยมีครอบครัว 20 ล้านกว่าครอบครัว จากข้อมูลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พบว่าในรอบ 10 ปีมานี้ สังคมไทยมีการหย่าร้างเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว จากปี 2539 มีการหย่าร้อยละ 13 โดยมีผู้จดทะเบียนสมรส 436,831 คู่ หย่า 56,718 คู่ ข้อมูลล่าสุดในปี 2549 มีผู้จดทะเบียนสมรส 347,913 คู่ หย่า 91,155 คู่ คิดเป็นร้อยละ 26 หรือกล่าวได้ว่ามีคนไทยมีการหย่าร้าง 1 คู่ทุกๆ การจดทะเบียน 5 คู่ โดยเฉลี่ยหย่าร้างกันชั่วโมงละ 10 คู่  อีกทั้งสภาพครอบครัวไทย มีแนวโน้มเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น
 
โดยล่าสุดทั่วประเทศมีครอบครัวเดี่ยว 9 ล้าน 4 แสนครอบครัว

ในจำนวนนี้เป็นครอบครัวที่มีพ่อ แม่ ลูกอยู่ด้วยกันประมาณ 5 ล้าน 6 แสนครอบครัว เป็นครอบครัวที่เหลือพ่อหรือแม่เลี้ยงลูกฝ่ายเดียวประมาณ 1 ล้าน 3 แสนครอบครัว ทำให้เสี่ยงต่อปัญหาความเปราะบาง และความสัมพันธ์ในครอบครัว
 

นายชวรัตน์กล่าวด้วยว่า มีผลการศึกษาวิจัยที่น่าสนใจ พบว่า ครอบครัวยากจนมีแนวโน้มทะเลาะวิวาทมากกว่าครอบครัวที่มีฐานะดี

ในการสร้างความอบอุ่นให้ครอบครัว กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายส่งเสริมสถาบันครอบครัวอบอุ่น โดยสนับสนุนให้ทุกครอบครัวทำกิจกรรมร่วมกันทุกวันอาทิตย์ จะกระตุ้นให้ครอบครัวใช้วิถีชีวิตตามแนวศาสนา วัฒนธรรมที่ดีงาม และแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โดยให้พ่อแม่เริ่มปลูกฝังลูกตั้งแต่ยังเด็ก การสร้างความอบอุ่นในครอบครัวนั้นไม่จำเป็นต้องใช้เงินตรา แต่ต้องใช้ความ สัมพันธ์ ความเข้าใจ รวมถึงการพูดคุยกันภายในครอบครัว ซึ่งจะเป็นสิ่งที่นำไปสู่ความใกล้ชิดผูกพัน ลดความขัดแย้งและความรุนแรงในครอบครัวได้ด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์