เตือนมาตรการช่วยคนจนซื้อบ้าน อาจลามเป็นหนี้เน่า

เช้าวันนี้ (13 ..) นายว รพล โสคติยานุรักษ์ รองประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ ให้ความเห็นต่อมาตรการสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล โดยการให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์
(ธอส.) ตั้งบริษัทรับประกันสินเชื่อ เพื่อทำหน้าที่ค้ำประกันเงินกู้ของผู้ซื้อบ้านโดยไม่ต้องวางเงินดาวน์ ว่า อาจทำให้เกิดหนี้เน่า หรือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ( NPL) ขึ้น ซึ่งรัฐต้องวิเคราะห์ความสามารถในการชำระหนี้ของผู้มีสิทธิ์ซื้อบ้านที่ดี

นายวรพล กล่าวว่า

การกระตุ้นอุตสาหกรรมภาคอสังหาริมทรัพย์ที่แท้จริง รัฐบาลต้องเร่งรัดให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง พร้อมกับทำให้อยู่ในอัตราที่คงที่อีกทั้งเร่งสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ ประชาชน ขณะเดียวกัน คณะกรรมการนโยบายการเงิน
(กนง.) ควรลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.75-1 เปอร์เซ็นต์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายหลังจากที่เศรษฐกิจไทยหมดปัญหาเรื่องภาวะเงินเฟ้อ

ด้านนายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย และรองกรรมการผู้จัดการบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์สถานีข่าวทีเอ็นเอ็น โดยเชื่อว่า

มาตรการสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล โดยให้ธนาคารของรัฐตั้งบริษัทรับประกันสินเชื่อ เพื่อทำหน้าที่ค้ำประกันเงินกู้ของผู้ซื้อบ้านโดยไม่ต้องวางเงินดาวน์นั้น ผู้กู้จะต้องเป็นผู้ชำระเบี้ยประกันเอง หากกลายเป็นหนี้เสีย แล้วธนาคารริบหรือยึดบ้านไปขายทอดตลาด และไม่สามารถขายได้ในราคาที่จะเอาเงินมาคืนธนาคารได้ครบ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ส่วนต่างตรงนี้บริษัทประกันภัยจ่ายให้ก็จริง แต่ก็จะไปเรียกร้องคืนจากผู้กู้อีกต่อหนึ่ง 

นายอธิป กล่าวต่อว่า

หลายประเทศมีการดำเนินงานในลักษณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ แคนาดา หรือยุโรปบางประเทศ แต่เชื่อว่าในประเทศไทยจะไม่เกิดวิกฤติซับไพร์ม ซ้ำรอยสหรัฐฯ แน่นอน เพราะสถาบันการเงินของไทยจะปล่อยกู้เฉพาะผูัที่มีความสามารถในการได้รับสินเชื่อเท่านั้น และบริษัทประกันสินเชื่อยังสามารถออกตราสารหนี้ ทำให้ธนาคารมีเงินหมุนเวียนมาปล่อยสินเชื่อได้เรื่อยๆ ซึ่งก็เป็นข้อดีระยะยาว

"หากธนาคารไม่ลดมาตรฐานการพิจารณาเครดิตหรือสินเชื่อ ผมคิดว่าก็คงไม่มีปัญหาเรื่องเอ็นพีแอล" นายอธิปกล่าว และมั่นใจว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เองก็คงจะควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว จะมีการจัดตั้งบริษัทค้ำประกันสินเชื่อ โดยให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์
(ธอส.) เป็นผู้ดำเนินการ โดยร่วมมือกับบริษัทประกันต่างๆ ภายใต้กรอบ "มอเกจอินชัวรันส์" หรือการประกันสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย  ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เพราะบริษัท มอเกจอินชัวรันส์ จะเข้าไปค้ำประกันให้ในส่วนที่สถาบันการเงินให้สินเชื่อไม่ครบ 100% เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง สามารถขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้ในจำนวนที่เพียงพอกับการซื้อบ้าน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์