เด็กไทยเจ๋งถามโอบามา ถ้าเป็นโรฮีนจาจะอยู่ที่ไหน

เด็กไทยเจ๋งถามโอบามา ถ้าเป็นโรฮีนจาจะอยู่ที่ไหน

ยกมือยิงคำถามจี้ใจดำ "หากคุณเป็นชาวโรฮีนจา จะเลือกไปอยู่ที่ไหน"ตัวแทนเยาวชนไทยที่ได้เข้าพบประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน เปิดประเด็นฮอตกับผู้นำเบอร์ 1 ของโลก

ทำเนียบขาวสหรัฐเผยแพร่เทปบันทึกภาพ การพบปะของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ และคณะผู้แทนเยาวชน 75 คน

จากกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้โครงการ "วายซีลี" (YSEALI) ที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ในโอกาสนี้ ผู้นำสหรัฐได้ตอบข้อซักถามของบรรดาตัวแทนเยาวชน โดยหนึ่งในนั้นคือ น.ส.เพ็ญสิริ บางสิริ ตัวแทนจากประเทศไทย ซึ่งตั้งคำถามว่า หากนายโอบามาเป็นชาวโรฮีนจา จะเลือกไปอยู่ประเทศใด เพราะเหตุใด

นายโอบามากล่าวว่า เขาคงจะเลือกอยู่ในดินแดนที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอนของตน ดินแดนที่บรรพบุรุษอยู่มาแต่ดั้งเดิม แต่ต้องมั่นใจว่าจะได้รับการปกป้องคุ้มครองจากรัฐบาล และได้รับการปฏิบัติอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมจากผู้คนที่อยู่ร่วมแผ่นดินเดียวกัน ซึ่งเรื่องนี้นับเป็นบททดสอบสำคัญของการเป็นประชาธิปไตย โดยตัวเขาเองเข้าใจดีเนื่องจากเคยพบเห็นกับตัวเองเมื่อครั้งอาศัยอยู่ที่อินโดนีเซียในวัยเด็ก ซึ่งครั้งหนึ่งชนกลุ่มน้อยชาวจีนที่นั่นถูกปฏิบัติอย่างโหดร้ายรุนแรง ไม่ต่างอะไรกับที่กลุ่มชาวยิวในยุโรปต้องพบเจอในปัจจุบัน“

นายโอบามาได้ยกตัวอย่างถึงสิงคโปร์ ประเทศที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางชาติพันธุ์

แต่ก็มีความเจริญรุ่งเรืองอยู่ในระดับแนวหน้า นั่นเพราะทุกคนต่างตระหนักในความเป็นชาวสิงคโปร์โดยไม่แบ่งแยก ซึ่งควบคู่กันไปกับการมีผู้นำที่เข้มแข็ง และยึดมั่นในหลักการ โดยนายโอบามายังชี้ว่า ประเทศที่ยังคงปล่อยให้มีการแบ่งแยกทางศาสนา และชาติพันธุ์เกิดขึ้น เช่นเดียวกับการกดขี่เพศหญิงจะไม่มีวันประสบความสำเร็จ.“


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์