เชื่อมั้ย! กสทช.แฉ แพคเกจค่าโทรวินาทีไม่ได้ถูกจริง!

เชื่อมั้ย! กสทช.แฉ แพคเกจค่าโทรวินาทีไม่ได้ถูกจริง!


เชื่อมั้ย! กสทช.แฉ แพคเกจค่าโทรวินาทีไม่ได้ถูกจริง! เทียบเป็นนาทีแล้ว ผลคือแพงกว่า!

กสทช.คุ้มครองผู้บริโภคจวกค่ายมือถือ ออกแพคเกจคิดค่าโทรเป็นวินาทีแพงกว่าเดิม ขัดระเบียบเพดานราคาขั้นสูงที่กำหนดไว้ แถมคิดค่าใช้อินเตอร์เน็ตสูงกว่าเก่า ขู่ไม่จัดการให้ถูกต้อง จะตรวจสอบแพคเกจอย่างละเอียด


 

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า จากกรณีที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ออกแพคเกจที่ให้บริการตามจริงเป็นวินาทีออกมาทำตลาดครบทุกรายแล้วตามคำสั่งของกสทช.ที่ให้ดำเนินการก่อนวันที่1มีนาคม 2558 นั้น

คณะกรรมการได้พิจารณาแพคเกจทั้งหมดแล้ว พบว่ายังมีข้อบกพร่องคือ

1.แพคเกจที่ออกมาเป็นเพียงลักษณะทางเลือก มิใช่เป็นการให้ทุกแพคเกจที่จะออกต่อไป

2.ค่าบริการเมื่อคำนวณเฉลี่ยเป็นนาทีแล้วพบว่ายังสูงกว่าแพคเกจเดิมที่คิดค่าโทรเป็นนาที อาทิ บางแพคเกจมีค่าบริการต่อนาทีอยู่ที่ 94 สตางค์ต่อนาที หรือพบสูงสุดที่ 1.80 บาท ซึ่งขัดกับระเบียบเพดานราคาขั้นสูงที่กำหนดให้ค่าบริการต่อนาทีของคลื่นความถี่ย่าน 2100 เมกะเฮิรตซ์ ต้องไม่เกิน 84 สตางค์ต่อนาที ส่วนคลื่นความถี่ย่านอื่นๆ ต้องไม่เกิน 99 สตางค์ต่อนาที

3. การโฆษณาทำตลาดเป็นวินาทีของผู้ประกอบการ ทำให้ผู้บริโภคสับสนเมื่อเทียบกับการคำนวณราคาแบบนาทีจึงไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะคุ้มค่ากว่าหรือไม่ ผิดจากต่างประเทศที่จะโฆษณาค่าบริการเป็นนาทีแต่คิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาที

4.ผู้ให้บริการบางรายคิดค่าบริการแบบปัดเศษทุก 6 วินาที ซึ่งวิธีดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคซึ่งมีโทรศัพท์ที่สามารถวัดเวลาการใช้งานได้ด้วยตนเอง อาจวัดได้ผลลัพธ์ที่ไม่ตรงกับผู้ให้บริการ และอาจเกิดปัญหาฟ้องร้องภายหลังได้

5.ในส่วนของค่าบริการเชื่อมต่อข้อมูล (ดาต้า) ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต 3จี หรือ 4จี ผู้ให้บริการบางรายมีการเปลี่ยนวิธีคิดค่าบริการเป็นแบบคิดเป็นนาที และคิดเป็นจำนวนเมกะบิตโดยไม่กำหนดความเร็วขั้นต่ำ ซึ่งอาจทำให้ค่าใช้บริการสูงขึ้นกว่าปกติได้

"อยากให้ค่ายมือถือออกแพคเกจคิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาทีมากขึ้นและหลากหลายกว่าที่เป็นอยู่ที่ยังถือว่าค่าบริการสูงผู้บริโภคอาจไม่เปลี่ยนการใช้งานและท้ายสุดอาจทำให้ค่ายมือถือพูดได้ว่าการคิดค่าโทรเป็นวินาทีไม่เวิร์ก ก็เป็นได้" นพ.ประวิทย์กล่าว

นพ.ประวิทย์ย้ำว่าโดยส่วนตัวต้องการให้ผู้ให้บริการยกเลิกการปัดเศษทุกกรณี และขอให้ลดราคาค่าใช้บริการถูกลงตามที่ กสทช.กำหนด โดยอาจให้สำนักงาน กสทช. ตรวจสอบว่าแพคเกจที่ออกมา ตอบสนองมติที่ประชุมสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสังคม จริงหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นค่าบริการต่อนาทีที่เกินกว่า กสทช.กำหนด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์