เขื่อนกิ่วลม ยืนยันปิดประตูระบายน้ำเขื่อนแล้ว


นายชัยประเสริฐ เนตรอนงค์ ผู้อำนวยการโครงการ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา เปิดเผยว่า

ขณะนี้โครงการฯได้ปิดประตูระบายน้ำของเขื่อนกิ่วลมแล้วตั้งแต่เวลา 09.00 น. วันนี้ ( 3 ต.ค.) เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับพื้นที่ตัวเมืองลำปาง หลังจากคืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักในพื้นที่จนน้ำป่าจากดอยพระบาทไหลทะลักเข้าท่วมตัวเมืองหลายจุด สำหรับระดับน้ำของเขื่อนกิ่วลมล่าสุดขณะนี้มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 54 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 51% ของความจุที่ 106.22 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งยังสามารถรองรับน้ำได้อีกมากเช่นกัน


ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนกิ่วคอหมาใกล้เต็มความจุอ่างที่ 100% โดยล่าสุดปริมาณอยู่ที่ 167.680 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 98.47% ของความจุอ่าง 170.288 ล้าน ลบ.ม. แต่ทั้งนี้ระดับเก็บกักสูงสุดของเขื่อนกิ่วคอหมา สามารถรับน้ำได้สูงสุดถึง 209 ล้าน.ลบ.ม. หรือ 120% จึงยังสามารถรองรับน้ำได้เพิ่มอีก 40 ล้าน ลบ.ม และขอยืนยันว่าเขื่อนกิ่วคอหมามีสภาพแข็งแรงมีการตรวจสอบทุกสัปดาห์ จึงขอให้ประชาชนอย่าเชื่อข่าวลือเรื่องเขื่อนแตก

นอกจากการปิดประตูระบายน้ำเขื่อนกิ่วลมลงสู่แม่น้ำวัง โครงการฯยังปิดประตูระบายน้ำเขื่อนกิ่วลมที่ระบายลงสู่เขื่อนกิ่วคอหมาด้วย แต่หากสถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองลำปางเริ่มคลี่คลายเขื่อนกิ่วลมจะพิจารณาปล่อยน้ำในเขื่อนอีกครั้ง ซึ่งการปล่อยน้ำจากเขื่อนกิ่วลมจะใช้เวลาเดินทางถึงตัวเมือง 14 ชั่วโมง และถึงอ.เกาะคา 24 ชั่วโมง



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์