เขมรเปิดปราสาทหินบาปวนให้ปชช.เข้าชมแล้ว หลังงานบูรณะเรียงหิน 300,000 ก้อน ลุล่วง


ปราสาทหินบาปวน ใกล้กับเมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมอีกครั้ง  หลังปิดเพื่อบูรณะซ่อมแซมเป็นเวลานานหลายสิบปี ซึ่งถือว่าเป็นงานปฏิสังขรณ์โบราณสถานที่ได้รับยกย่องว่าซับซ้อนมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

โดยพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี และ นายกรัฐมนตรีฟรังซัวส์ ฟิญองแห่งฝรั่งเศส เข้าร่วมพิธีเปิดหลังงานบูรณะปราสาทหินบาปวน ท่ามกลางการต้อนรับของประชาชนในท้องถิ่นที่โบกธงชาติฝรั่งเศสและธงของสหภาพยุโรปตลอดทาง

งานบูรณะปราสาทหินบาปวนเป็นศาสนสถานในยุคพุทธศตวรรษที่ 16 ซึ่งมีความยิ่งใหญ่โดยเป็นรองแค่เพียงนครวัดเท่านั้น เสร็จสิ้นลง หลังจากต้องนำหินทรายที่ถูกแยกชิ้นส่วนกระจัดกระจายกว่า 300,000 ก้อน กลับมารวมเข้ากันอีกครั้ง โดยฝรั่งเศสให้เงินสนับสนุนเพื่อการบูรณะเป็นเงินทั้งสิ้น 10 ล้านยูโร

ปราสาทบาปวนตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของนครวัด สร้างขึ้นโดยพระเจ้าอุทัยทิตยวรมันที่ ๒ (ประมาณ พ.ศ. 1550-1600) มีลักษณะเป็นรูปทรงพีระมิด มีฐานเป็นชั้นๆ ทั้งนี้ ในสมัยที่พุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองเข้ามาแทนที่ในศาสนาพราหมณ์ ปราสาทบาปวนถูกรื้อลงไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพื่อนำไปสร้างพระนอนขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านหลังปราสาท ร่องรอยต่างๆถูกโกลนเพื่อให้เข้ากับลักษณะของพระนอน

ในช่วงยุค 1960 สำนักฝรั่งเศสแห่งปลายบูรพาทิศ (The École française d′ Extrême-Orient หรือ EFEO) จึงได้ทำการรื้อและสำรวจทำหมายเลขกันใหม่ทั้งหมด จนกระทั่งมาถึงสมัยเขมรแดง เอกสารแผนผังการจัดทำการบูรณะปราสาทบาปวน ถูกเผาทำลายเรียบ จึงทำให้ปราสาทบาปวนแห่งนี้กลายเป็นฝันร้ายอีกครั้ง

จนกระทั่งในปี 1995 เมื่อพื้นที่ปราสาทกลับมาปลอดภัยอีกครั้ง ปราสาทที่ได้รับยกย่องว่าเป็น"สิ่งก่อสร้างที่มีความซับซ้อนเชิงสามมิติที่ใหญ่ที่สุดในโลก"จึงกลับมาได้รับการบูรณะอีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์