ฮ่องกงพบพริงเกิลส์รสบาร์บีคิวมีสารก่อมะเร็ง

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานเมื่อวันพุธที่ 5 ธ.ค. ว่าทางการฮ่องกงได้เรียกเก็บมันฝรั่งยี่ห้อ "พริงเกิลส์" รสบาร์บีคิว


ออกจากซูเปอร์มาร์เก็ต "เวลคัม" ซึ่งเป็นเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำบนเกาะไข่มุก ภายหลังจากที่ผลการทดสอบตัวอย่างในจีนแผ่นดินใหญ่ พบว่ามันฝรั่งยี่ห้อนี้มีสารโพแทสเซียม โบรเมต ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งเป็นส่วนผสม

ทั้งนี้ สารโพแทสเซียม โบรเมตเป็นวัตถุกันเสียที่สหรัฐยอมให้ใช้ในอาหารได้ในปริมาณที่จำกัด แต่สารตัวนี้ถูกห้ามใช้ในจีน ฮ่องกง และประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศเพราะผลการทดสอบพบว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง โดยการทดสอบที่พบว่ามีสารตัวนี้อยู่ในมันฝรั่งพริงเกิลส์รสบาร์บีคิวนั้นมีขึ้นที่จีนในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่การท่าเมืองจูไห่ตรวจสอบส่วนผสมของมันฝรั่งพริงเกิลส์ที่นำเข้ามาขายในจีน
 

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่าบริษัทพร็อคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล ผู้ผลิตมันฝรั่งยี่ห้อนี้ระบุว่ามันฝรั่งนำเข้าที่ถูกตรวจสอบนั้นเป็นมันฝรั่งที่ถูกนำเข้ามาจากสหรัฐโดยไม่ถูกต้องเพราะมันฝรั่งพริงเกิลส์ที่ขายอยู่ในจีน และฮ่องกงนั้นจะผลิตในจีนแผ่นดินใหญ่ และจะไม่มีสารโพแทสเซียม โบรเมตเจือปนอยู่ ขณะที่กรมควบคุมสิ่งแวดล้อมและอนามัยของอาหารฮ่องกงได้เข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว และจะติดต่อกับทางการสหรัฐเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป


วันเดียวกัน ศูนย์นิเวศวิทยาในรัฐมิชิแกนสหรัฐ, ศูนย์สุขภาพ สิ่งแวดล้อมและยุติธรรมแห่งชาติ รวมถึงกลุ่มสิ่งแวดล้อมอีกหลายกลุ่มใน 8 รัฐ


ได้เปิดเผยรายงานการทดสอบสินค้าเกี่ยวกับเด็กกว่า 1,200 รายการ พบว่า 35% มีสารตะกั่วเจือปนอยู่ และมีอยู่หลายรายการที่มีการปนเปื้อนของตะกั่วในระดับสูงกว่าที่ทางการกำหนด อีกทั้งสินค้าเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ยังมีวางขายอยู่ตามร้าน
 

มีของเล่นและสินค้าของเด็กๆ ประเภทอื่นอยู่เพียง 20% เท่านั้นที่ไม่พบว่ามีตะกั่วหรือสารอันตรายอื่นๆ เจือปนอยู่ โดยสินค้าที่ถูกระบุว่ามีสารตะกั่วสูงเกินกว่ามาตรฐานความปลอดภัยก็มี อาทิ การ์ดเกม "ฮันนาห์ มอนตานา" เป้ยี่ห้อ "โก ดิเอโก้ โก" และรองเท้ายี่ห้อเซอร์โค ทั้งนี้ ในบรรดาสินค้า 1,268 ชิ้น ที่นำมาทดสอบในครั้งนี้ มีของเล่นอยู่ 23 รายการที่ถูกเรียกคืนภายในปีนี้ด้วย


ทางด้านผู้บริหารของบริษัทฮาสโบร ผู้ผลิตของเล่นชื่อดังของสหรัฐ กล่าวว่า ได้ทำงานหนักมากเพื่อสอนซัพพลายเออร์ในจีนให้รู้ว่าจะผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐานการผลิต และมาตรฐานความปลอดภัยในสหรัฐได้อย่างไรภายหลังจากที่เกิดเหตุการณ์เรียกเก็บของเล่นที่ผลิตในจีนคืนหลายระลอกในช่วงปีนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์