อุทยานสั่งเฝ้าจระเข้น้ำจืดแก่งกระจาน24ชม.

อุทยานแก่งกระจาน สั่งอารักขาจระเข้น้ำจืด ช่วงฟักไข่ 24 ชม. พร้อมตั้งด่านสกัด 3 จุด หวั่นนักท่องเที่ยวรบกวน รอลุ้นอีก 2 เดือนฟักไข่ออกเป็นตัว พร้อมเตรียมวิจัยและจัดโซนอนุรักษ์เพื่อการวิจัย


นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า หลังพบจระเข้น้ำจืดขนาดใหญ่กกฟักไข่ อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำเพชรบุรี ภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถือเป็นหลักฐานที่ยืนยันว่าแม่น้ำเพชรบุรีมีจระเข้น้ำจืดที่เป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ คาดว่ามีเพียง 1 ใน 3 ของโลกที่ยังมีจระเข้น้ำจืดหลงเหลืออยู่ในธรรมชาตินั้น ขณะนี้ได้มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าฯ ส่งนักวิจัยด้านสัตว์ป่าไปติดตามพฤติกรรมแล้ว และอาจต้องปรับแผนการท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อไม่ให้กระทบกับแหล่งที่อยู่ของจระเข้ และไม่ให้เกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวด้วย


นายสามารถ สุมโนจิตราภรณ์ ผู้อำนวยสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เตรียมจัดส่งนักวิจัยด้านสัตว์ป่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เฝ้าระวังและติดตามพฤติกรรมจระเข้ดังกล่าวเป็นพิเศษ

โดยเฉพาะต้องเตือนไม่ให้นักท่องเที่ยวแอบเข้ามาบริเวณพื้นที่ดังกล่าว เพราะจะกระทบกับการดำรงชีวิต 
ส่วนนายธรรมนูญ เต็มไชย ผช.หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ปีก่อน เจ้าหน้าที่เคยพบเพียงรอยเท้า และไข่ที่เหลืออยู่บางส่วนเท่านั้น แต่ครั้งนี้ทีมที่ไปสำรวจและพบตัวจระเข้ขนาดประมาณ 2-3 เมตรกำลังฟักไข่อยู่ จึงได้ทำแผนคุ้มครองและเก็บข้อมูล สังเกตพฤติกรรมในระยะห่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมง

รวมทั้งมีการตั้งด่านสกัดรวม 3 จุดคือ

ด่านมะเร็ว เป็นด่านแรกที่จะขึ้นไปเส้นทางห้วยแม่สะเรียง จุดที่ 2 หน่วยห้วยแม่สะเรียง และด่านที่ 3 ห่างจากจุดที่เจออีกประมาณ 400 เมตร เพื่อสกัดและป้องกันนักท่องเที่ยวแอบเข้าไปรบกวนถิ่นอาศัยบริเวณนี้อย่างเด็ดขาด โดยจะคุ้มครองจนกว่าจระเข้จะฟักออกเป็นตัวได้ ซึ่งโดยธรรมชาติจระเข้จะออกไข่ในช่วงเดือนพฤษภาคม และใช้ระยะเวลาประมาณ 80 วันฟักออกเป็นตัว และถ้านับเวลาก็คงอีกไม่นานนัก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์