อีกแล้ว!ธรรมกายฉาวถึงแม่สาย หึ่งเรียกเงินหมื่นจองที่ตักบาตร

  อีกแล้ว!ธรรมกายฉาวถึงแม่สาย หึ่งเรียกเงินหมื่นจองที่ตักบาตร

22 ก.พ.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านพรมแดนไทย - พม่า อ.แม่สาย จ.เชียงราย วัดพระธรรมกาย จัดโครงการตักบาตรพระ 10,000 รูป

เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา และช่วยเหลือคณะสงฆ์ ทหาร ตำรวจ ครู และชาวบ้านในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยพิธีตักบาตรดังกล่าวจัดขึ้นบริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย - พม่า ติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และในปีนี้ได้มีการอ้างอิงถึงการร่วมกับคณะสงฆ์ จ.เชียงราย ฝ่ายปกครอง จ.เชียงราย และมีพระสังฆราชจาก 3 ประเทศ คือ สปป.ลาว กัมพูชา และเวียดนาม เข้าร่วมตักบาตรด้วย

ทั้งนี้ ก่อนพิธีตักบาตรได้มีการแจกจ่ายเอกสารประชาสัมพันธ์ว่า

การตักบาตรครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการตักบาตรพระ 2 ล้านรูป ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ ของพระธัมมชโย เจ้าอาสวัดพระธรรมกาย ที่เพิ่งรอดจากการตัดสินให้อาบัติปาราชิก โดยมหาเถระสมาคม ในเรื่องยักยอกทรัพย์ของวัดไปเป็นของส่วนตัว เมื่อไม่กี่วันก่อน โดยเอกสารระบุว่า "ที่ผ่านมาโครงการนี้สามารถนำข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบให้พื้นที่ 4 จังหวัดดังกล่าว แล้วกว่า 4,500 ตัน"

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า บรรยากาศการตักบาตรในปีนี้ไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา

โดยจำนวนคนน้อยกว่าปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ถือว่าเนืองแน่นเต็มบริเวณหน้าด่านพรมแดน จนต้องมีการปิดช่องทางจราจรเป็นการชั่วคราว รวมทั้งมีบุคคลสำคัญระดับสูง หรือวีไอพี เข้าร่วมตักบาตรด้วยหลายคน ทั้งสายการเมือง ข้าราชการ นักธุรกิจ ฯลฯ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตุว่า หลายคนอยู่ในสายการเมืองเดียวกันทั้งหมด นอกจากนี้ ก่อนการตักบาตรดังกล่าวพบว่ามีการจัดระดับผู้ที่ไปร่วมทำบุญตักบาตร เช่น ระดับวีไอพี จะมีโต๊ะจัดวางอาหารสำหรับตักบาตร ส่วนระดับชาวบ้าน ให้ปูเสื่อ ฯลฯ

นอกจากนี้ มีแหล่งข่าวเปิดเผยว่า โต๊ะระดับวีไอพีที่ไม่ต้องต่อคิวตักบาตรเหมือนคนทั่วไป ต้องมีค่าใช้จ่าย "คน" หรือ "องค์กร" ละ 25,000 บาท

สำหรับชาวบ้านระดับรองลงมา คือการเช่าพื้นที่วางโต๊ะๆ ละ 3,000 บาท ส่วนคนที่นั่งกับพื้น มีค่าปูเสื่อ 1,000 บาท และมีการจ่ายปัจจัยอย่างน้อยให้รูปละ 500 บาท ทำให้บางองค์กรที่ประจำอยู่ที่ชายแดนปฏิเสธจะร่วมพิธีดังกล่าว เพราะปีที่ผ่านมาเคยรวบรวมเงินกันคนละ 500 บาท หาซื้ออาหารไปตักบาตร แต่เมื่อถึงเวลา กับถูกเจ้าหน้าที่กันออกไป เพราะไม่มีตั๋วในระดับต่างๆ ดังกล่าว ขณะที่มีบางคนที่แจ้งชื่อไปแล้วขอถอนตัว หลังจากทราบว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายดังกล่าว


  อีกแล้ว!ธรรมกายฉาวถึงแม่สาย หึ่งเรียกเงินหมื่นจองที่ตักบาตร


  อีกแล้ว!ธรรมกายฉาวถึงแม่สาย หึ่งเรียกเงินหมื่นจองที่ตักบาตร


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์