อย.บุกค้นวุฒิ-ศักดิ์คลินิก พบยาไม่ขึ้นทะเบียนอีก 6 ตัว

อย.ได้นำหมายศาลเข้าตรวจค้น' วุฒิศักดิ์ คลินิก' เนื่องจากสืบทราบว่าเป็นสถานที่เก็บยาผิดกฎหมาย ผลการตรวจค้นพบของกลางเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาจำนวน 6 รายการ เช่น 'สารละลายไขมัน'

นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่ อย. พร้อมตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี ได้นำหมายศาลเข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์เลขที่ 44/41-43 ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. เนื่องจากสืบทราบว่าเป็นสถานที่เก็บยาผิดกฎหมาย

ผลการตรวจค้นพบของกลางเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาจำนวน 6 รายการ

ได้แก่ (1) ยากลูตาไธโอน 600 มิลลิกรัม/4 มิลลิลิตร รุ่นที่ผลิต 1005 จำนวน 10 ขวด และ (2) รุ่นที่ผลิต 1007 จำนวน 1 ขวด (3) น้ำกลั่น จำนวน 13 หลอด บรรจุหลอดละ 4 มิลลิลิตร (4) ยาทราเนคซามิค (Tranexamic) เป็นยาลดเม็ดสีผิว ฉลากระบุว่า "ผลิตโดย (Manufactured by) : บริษัท วุฒิศักดิ์ คลินิก เวชกรรม จำกัด 44/21-22 ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900" จำนวน 10 ขวด บรรจุขวดละ 250 แคปซูล (5) ยาแคปซูลใส บรรจุผงยาสีครีมอยู่ในซองพลาสติคที่มีข้อความ "สารละลายไขมันชุดพิเศษ ลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย..." จำนวน 10 ซอง และ (6) ยาแคปซูลสีขาว บรรจุอยู่ในซองพลาสติคที่มีข้อความ "สารละลายไขมันชุดพิเศษ ลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย..." จำนวน 10 ซอง

"จากการสอบถามผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าวทราบว่าเป็นของบริษัท วุฒิศักดิ์ คลินิก เวชกรรม จำกัด เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดของกลางทั้งหมดเพื่อส่งตรวจพิสูจน์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบว่าเป็นยาที่ไม่ได้มาขึ้นทะเบียนตำรับยาจริง จะต้องถูกดำเนินคดีฐานผลิตยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และฐานผลิตและขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นพ.ศิริวัฒน์กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์