อ.เจษฎา เผย เจอแล้ว !! ที่มาของข่าวมั่วเรื่อง ภูเขาไฟในอ่าวไทย

  อ.เจษฎา เผย เจอแล้ว !! ที่มาของข่าวมั่วเรื่อง ภูเขาไฟในอ่าวไทย

"เจอแล้ว !! ที่มาของข่าวมั่วเรื่อง ภูเขาไฟในอ่าวไทย"

คุณพีรพล หรือ คุณโยแวร์ นักข่าวจากช่อง9 กรุณาให้ข้อมูลมาว่า ที่มีคนโพสต์เรื่องดาวเทียมฝรั่งตรวจเจอปล่องภูเขาไฟใต้ทะเลบริเวณหาดวนกร จังหวัดประจวบฯ นั้น จริงๆมันเป็นการตีความมั่วจากข้อมูลในรูปด้านล่างนี้ครับ

รูปแผนที่นี้มาจากเพจของ Darwin VAAC (Darwin Volcanic Ash Advisory Centre) ประเทศออสเตรเลีย http://www.bom.gov.au/info/vaac/advisories.shtml ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์เตือนภัยทั่วโลก ของเถ้าภูเขาไฟที่จะรบกวนการบินของเครื่องบินได้ โดยจะให้ข้อมูลว่าขณะนี้มีภูเขาไฟชื่ออะไรปะทุ อยู่ตำแหน่งไหน เถ้าไปไกลขนาดไหน อยู่ในรหัสเตือนภัยสีอะไร (ดูรูปขวา ภูเขาไฟบากาน่า ในปาปัวนิวกินี)

เมื่อดูรายชื่อและแผนที่ของภูเขาไฟทั้งหมดในเพจนั้น http://www.bom.gov.au/info/vaac/images.shtml จะไม่พบภูเขาไฟที่ประเทศไทยเลยแม้แต่ลูกเดียว

ส่วนรูปที่เอามาอ้างถึง จากวันที่ 13-08-2014 นั้น (รูปซ้าย) ผมเข้าใจว่าเป็นความผิดพลาดของระบบรายงานผล โดยไม่ระบุชื่อภูเขาไฟ แต่ขึ้นรหัส 99999 แทน ข้อมูลเถ้าภูเขาไฟ volcanic ash ทั้งหมดขึ้นว่า nil และ no VA หมายถึง ไม่มีเถ้าเลย (ดูข้อมูลด้านล่างได้) และ ash boundary not defied คือไม่สามารถกำหนดขอบเขตของเถ้าภูเขาไฟ

สรุปยืนยันอีกครั้งว่าเรื่อง ภูเขาไฟอ่าวไทย เป็นเรื่องมั่วครับ !!


ที่มา เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์