ห้ามหลวงหนุ่ย-หลวงปู่นริศ เสกจตุคามวัดพระมหาธาตุ

หลังจากพระครูสังฆรักษ์ปรานพ ฐิตคนฺโธ หรือหลวงหนุ่ย


 รองเจ้าอาวาสวัดหงส์ประดิษฐาราม หรือวัดคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทำพิธีปลุกเสกองค์จตุคาม รามเทพด้วยลีลาท่าทางที่หลายฝ่ายเห็นว่าไม่เหมาะสมจนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วนั้น ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 18 ก.ค. นางจุฬารัตน์ บุณยากร ผอ.สำนักงานพระ พุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าคณะสงฆ์ผู้ปกครอง หลวงหนุ่ย ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง มีเจ้าคณะอำเภอเป็นประธาน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมี ผอ.สำนักพระพุทธศาสนา จ.สงขลา เป็นเลขาธิการ  


นางจุฬารัตน์กล่าวต่อไปว่า การพิจารณาจะต้องยึดประกาศของคณะสงฆ์และมติมหา

เถรสมาคม รวมทั้งดุลพินิจของคณะผู้ปกครองสงฆ์  ส่วนข้อสงสัยที่ว่าระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง หลวงหนุ่ยจะต้องหยุดการทำพิธีปลุกเสกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเจ้าคณะผู้ปกครอง ซึ่งหลวงหนุ่ยเองก็ยอมรับว่าทำไปตามแรงศรัทธาของประชาชนและมากเกินไป เท่าที่ดูพฤติกรรมก็ไม่ถูกต้อง ไม่ใช่รูปแบบของสงฆ์  


ส่วนเรื่องจะมีโทษอย่างไรนั้น นางจุฬารัตน์กล่าวว่า

ให้คำตอบแทนเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ไม่ได้ เพราะเป็นการก้าวก่าย ที่ผ่านมาได้ขอความร่วมมือจากคณะผู้ปกครองระดับจังหวัดอยู่แล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่า จะหารือกับมหาเถรสมาคมถึงแนวทางควบคุมดูแลพระสงฆ์ที่พฤติกรรมไม่เหมาะสมอย่างไร นางจุฬารัตน์กล่าวว่ามหาเถรสมาคมมีระเบียบกฎเกณฑ์ชัดเจนอยู่แล้ว มหาเถรสมาคมไม่ได้นิ่งนอนใจ  


สำหรับหลวงปู่นริศ นรินโท จาก อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา


 ที่มีข่าวทำพิธีปลุกเสกด้วยการร้องบทกลอนและร่ายรำใส่เล็บเหมือนมโนราห์นั้น นางจุฬารัตน์กล่าวว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบเช่นกัน และจะนำไปหารือในที่ประชุมมหาเถรสมาคมในวันที่ 30 ก.ค. ส่วนการดูแลการปลุกเสกจตุคามหรือวัตถุมงคลที่ถูกมองว่ากลายเป็นพุทธพาณิชย์ ไปแล้วนั้น ที่ผ่านมาเป็นเรื่องของศรัทธา แต่ศรัทธาควรยืนบนพื้นฐานของความพอดี ไม่ใช่ศรัทธากันจนสุดโต่งหรือหย่อนเกินไป 


ขณะที่นายกนก แสนประเสริฐ

ผอ.ส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา รักษาราชการ ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า เจ้าคณะจังหวัดสงขลาแต่งตั้งเจ้าคณะอำเภอเมือง จ.สงขลา เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบพฤติกรรมหลวงหนุ่ย ซึ่งจะต้องสอบพฤติกรรมในส่วนของจริยาสังฆาธิการด้วย เพราะหลวงหนุ่ยมีตำแหน่งเป็นถึงพระสังฆาธิการระ


นายกนกกล่าวต่อไปว่า สำหรับโทษสูงสุดคือปลดออกจากการเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาส

ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการที่เจ้าคณะจังหวัดสงขลาตั้งขึ้น  ส่วนหลวงปู่นริศที่อ้างว่าเป็นพระจากสำนักสงฆ์ใน จ.พังงานั้น ยังไม่ได้รับรายงาน แต่ถ้าหากเป็นพระจริง จากพฤติกรรมในการปลุกเสกก็ถือว่าผิดหลักพระธรรมวินัย และเข้าข่ายอาบัติเช่นเดียวกับหลวงหนุ่ย 


นายธีรชิต ช่วยเกิด ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสงขลา กล่าวว่า

ยังไม่ได้พบหลวงหนุ่ย เพราะวัดคอหงส์โทรศัพท์มาแจ้งว่ายังอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ตนอยากให้หลวงหนุ่ยกลับวัดโดยเร็ว เพื่อที่ปัญหาทุกอย่างจะได้จบลง ส่วนที่มีข่าวว่าคณะสงฆ์ จ.สงขลา มีมติให้ปลดหลวงหนุ่ยออกจากตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสนั้น ไม่เป็นความจริง อยู่ระหว่างตรวจสอบเท่านั้น พระเทพวีราภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 18 กล่าวว่า หลวงหนุ่ยรับปากจะมาพบเพื่อชี้แจง แต่พอถึงเวลากลับแจ้งว่าติดนิมนต์ที่กรุงเทพมหานคร ขอเลื่อนไป

กรณีนี้เป็นเรื่องการวางตัวไม่เหมาะสมแก่สมณสารูปเท่านั้น

ไม่ใช่ความผิดร้ายแรงถึงขั้นคอขาดบาดตายหรือปาราชิก หากชี้แจงและรับปากว่าจะไม่ทำอีก ทุกอย่างก็ยุติ  พระลูกวัดของวัดหงส์ประดิษฐาราม หรือวัดคอหงส์ เปิดเผยว่า เจ้าอาวาสสั่งห้ามไม่ให้ทุกคนในวัดพูดหรือให้ข่าวเรื่องหลวงหนุ่ย ขณะที่บริเวณจำหน่ายวัตถุมงคลในวัดต่างเงียบเหงา มีประชาชนจับกลุ่มคุยกันถึงเรื่องที่เกิดขึ้น พระผู้ใหญ่รูปหนึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อกล่าวว่า การกระทำของหลวงหนุ่ย ไม่ถือว่าผิดวินัยสงฆ์ สามารถปลงอาบัติได้ และเจ้าอาวาสสามารถเรียกมาตักเตือนคาดโทษได้ ไม่จำเป็นต้องร้องเรียนมายังคณะสงฆ์ระดับอำเภอ หรือระดับภาค แต่ถ้าหากต้องการจะร้องเรียน ก็สามารถทำได้


พระธรรมกิตติเมธี โฆษกมหาเถรสมาคมกล่าวว่า

มหาเถรสมาคมไม่สามารถก้าวก่ายได้ เป็นหน้าที่ของคณะสงฆ์จังหวัดสงขลา เท่าที่เห็นเป็นเรื่องของการแสดงความไม่เหมาะสมแก่สมณสารูปเท่านั้น ไม่ร้ายแรงอะไร เพียงเข้าชี้แจงให้พระผู้ใหญ่ตักเตือน ดังนั้น ไม่มีความจำเป็นที่จะหลบหน้า ขณะเดียวกัน ยังมีการสร้างจตุคามรามเทพและทำพิธีกันอย่างต่อเนื่อง โดยในตอนบ่ายที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช พระราชธรรมสุธี เจ้าอาวาสวัดและเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ให้กับวัตถุมงคลจตุคามรามเทพรุ่น พรประกาศิต มี พ.ท.หิมาลัย ผิวพรรณ กรรมการจัดสร้าง เป็นประธานจุดเทียนชัย


ระหว่างทำพิธี กลองตีนำชัยที่วางอยู่ดังขึ้นหลายครั้งทั้งๆที่ไม้ตีกลองยังวางอยู่


และขณะที่พระราชธรรมสุธีกดพิมพ์นำฤกษ์ ท้องฟ้าที่สว่างไสวกลับมืดครึ้มเกือบ 1 ชั่วโมง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพิธีพุทธา-เทวาภิเษก รุ่นพรประกาศิต เดิมจะมีหลวงหนุ่ยเป็นเจ้าพิธี แต่จากเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้คณะผู้จัดสร้างตัดสินใจไม่นิมนต์มาเป็นเจ้าพิธี 

ขณะที่พระราชธรรมสุธี เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร กล่าวว่า มีคำสั่งเด็ดขาดห้ามหลวงหนุ่ยและหลวงปู่นริศเข้ามาทำพิธีกรรมเป็นเจ้าพิธีในวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหารและวัดอื่นๆในสังกัดเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช

นอกจากนี้ มีคำสั่งให้สอดส่องดูแลพฤติกรรมของพระสงฆ์ที่ไปร่วมพิธีกรรมต่างๆ

หากผิดแปลกก็จะดำเนินการอย่างเฉียบขาด สำหรับการบูรณะพระธาตุเจดีย์นั้น นายบรรจง วงศ์วิเชียร ผอ.สำนักศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราช กล่าวว่า กรมศิลปากรจัดงบประมาณให้ 8 ล้านบาท นอกจากการขัดคราบขี้ไคลออกจากองค์พระบรมธาตุแล้ว จะบูรณะส่วนอื่นด้วย โดยเฉพาะจุดสำคัญ และรูรั่วต่างๆ จุดที่น้ำซึมตอนฝนตก เพื่อปิดรอยรั่วไม่ให้น้ำไหลลงฐานด้านใน เพราะจะทำให้รากฐานเสียหาย

ที่ อ.เมืองเชียงใหม่ นายลักษณ์ เรขานิเทศ หรือฉายาโหรฟันธง

ทำพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ในการจัดสร้างจตุคามรามเทพรุ่นสัจจะอธิษฐานบุโรพุทโธ มีพระสงฆ์ 9 รูป นำโดยพระราชเขมากรณ์ เจ้าอาวาส วัดเจ็ดยอด และเป็นรองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ฝ่ายฆราวาสมีนายวิลาศ รุจิวัฒนพงษ์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ นายเคน สันติธรรม ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ รักษาการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และประชาชนเกือบ 1 พันคนมาร่วมด้วย


ระหว่างนั้นเกิดพระอาทิตย์ทรงกลดก่อนจะมีเมฆก้อนใหญ่บังร่วม 1 ชั่วโมง

เมื่อพิธีเสร็จสิ้น นายลักษณ์ ได้กล่าวว่าขอให้ดวงสุริยะส่องสว่างลงมาดังเดิม ท้องฟ้าก็เริ่มเปิดออก หลังจากนั้น นายลักษณ์ได้แจกจตุคามรามเทพรุ่นสัจจะอธิษฐานให้กับชาวเชียงใหม่ที่มาร่วมพิธีพร้อมกับเปิดเผยว่า นอกจากทำพิธีบวงสรวงมวลสารแล้ว ยังทำพิธีให้เมืองเชียงใหม่มีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข แคล้วคลาดจากอันตราย


ได้ดูชะตาเมืองแล้วว่าจะเกิดเรื่องร้ายแรง ที่น่ากลัวคือแผ่นดินไหว จะต้องมีแน่

และจะเกิดตึกถล่มล้านเปอร์เซ็นต์ เดือนสิงหาคมวันที่ 10 ปีนี้ ดาวเสาร์ ยกจากราศีกรกฎโดยขณะที่ยกไปไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ในวันที่ยกจะต้องเกิดเรื่องร้ายๆขึ้น หรืออาจจะเกิดแผ่นดินไหวในเชียงใหม่ จึงขอให้มีแต่ความร่มเย็นในบ้านเมือง มีความรักและสามัคคีกัน โหรฟันธงกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์