หุ้นญี่ปุ่นร่วงหนัก แรงเทขายหลังเกิดแผ่นดินไหวสึนามิ


ดัชนีนิคเคอิของญี่ปุ่นร่วงลง 4.9% ไปอยู่ที่ 9,750.07 จุดเมื่อเวลา 9.43 น.ตามเวลาญี่ปุ่นในการเปิดตลาดซื้อขายวันแรกวันนี้ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในประเทศตามด้วยสึนามิและเหตุระเบิดที่โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เมื่อวันศุกร์


นักวิเคราะห์ชี้ว่า นักลงทุนพากันเทขายหุ้นอย่างหนัก ตอบสนองต่อภัยพิบัติที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง โดยเฉพาะหุ้นค่ายรถยนต์ชั้นนำถูกเทขายหนักสุด ร่วงกราวรูดเกือบ 11% ไม่ว่าจะเป็นหุ้นของโตโยต้า นิสสัน และฮอนด้า เป็นผลจากการที่บริษัทเหล่านี้ต้องปิดโรงงานเพราะภัยธรรมชาติครั้งล่าสุด นอกจากนี้หุ้นในกลุ่มบริษัทประกันภัยก็ดิ่งลงอย่างหนักเช่นกัน เช่น เอ็มเอส แอนด์ เอดี อินชัวรันซ์ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ บริษัทประกันชีวิตรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ตกลงไป 10% และ เอ็นเคเอสเจ โฮลดิงส์ บริษัทประกันชีวิตรายใหญ่อันดับ 3 ร่วงไปถึง 15%

แต่ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้อัดฉีดเงิน 7 ล้านล้านเยนหรือราว 2.57 ล้านล้านบาทเข้าสู่ตลาดในระยะสั้นแล้วเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดเงิน ซึ่งเป็นการอัดฉีดเงินครั้งเดียวที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา และธนาคารกลางประกาศจะดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อเสริมสภาพคล่องและทำให้ภาคธุรกิจดำเนินการได้อย่างราบรื่น รวมถึงอาจมีการปล่อยสินเชื่อแก่สถาบันการเงินต่างๆในเขตโตโฮคุ ทางภาคเหนือของประเทศที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์