หนองโพได้ใจขอขึ้นอีก2บาท

นายกำพล รจนา ประธานสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี (ในพระบรมราชูปถัมภ์) ผู้ผลิตนมสดยูเอชที หนองโพ

เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา สหกรณ์ฯ ได้เข้าไปพบกับนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ เพื่อขอปรับราคาจำหน่ายนมกล่องยูเอชทีขึ้นอีก 2 บาทต่อกล่องอีกครั้ง เนื่องจากก่อนหน้านี้ กรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ ได้อนุมัติขึ้นราคาขาย กล่องละ 1 บาทไปแล้ว แต่เมื่อ รมว.พาณิชย์  คนใหม่เข้ามารับตำแหน่งได้ชะลอแผนขึ้นราคาขายไป ทำให้ผู้ผลิตนมทุกรายได้รับผลกระทบมาก ซึ่งหากไม่ได้รับการอนุมัติ จะทำให้สหกรณ์ฯ ต้องแบกภาระส่วนเกินค่าน้ำนมดิบไปเดือนละ 10 ล้านบาท
 
ขณะเดียวกัน การที่ รมว.พาณิชย์ได้ชะลอการขึ้นราคาขายนมกล่องยูเอชที ทำให้ผู้ผลิตนมสดบางรายไม่ขึ้นราคารับซื้อน้ำนมดิบให้แก่เกษตรกรเป็น 18 บาทต่อกิโลกรัม ตามที่ ครม.อนุมัติไว้

ทำให้เกษตรผู้เลี้ยงโคนมได้รับความเดือดร้อน ต้องขายน้ำนมดิบตามราคาเดิมที่ 14.50 บาทต่อกิโลกรัม นอกจากนี้ หาก คน.อนุมัติขึ้นราคาขายเพียง 1 บาทต่อกล่อง ก็ยังไม่สามารถชดเชยต้นทุนที่สูงขึ้นได้ทั้งหมด
 
“หากนมหนองโพไม่ได้ขึ้นราคาจำหน่าย ก็ไม่ถึงกับทำให้บริษัทต้องขาดทุน แต่กระทบให้กำไรไม่ได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายกำไรทั้งปี 30 ล้านบาท จากปีที่แล้วที่มีกำไร 39 ล้านบาท”
 
นางโกสุม สินเพิ่มสุขสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ล็อกซเล่ย์ เทรดดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือล็อกซเล่ย์ และผู้จัดจำหน่ายนมสดยูเอชที หนองโพ กล่าวว่า จะใช้งบ 50-60 ล้านบาท บุกตลาดนมหนองโพในรอบ 2 ปี เพื่อทำให้นมหนองโพเป็นที่รู้จักอีกครั้ง รวมทั้งทำภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่และจัด  โรดโชว์สินค้าไปยังสถานศึกษาต่าง ๆ
 
นอกจากนี้ จะขยายกลุ่มลูกค้าไปยังวัยรุ่นมากขึ้น จากเดิมกลุ่มลูกค้าหลักจะมีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป เพื่อให้ได้ลูกค้าครบทุกกลุ่ม พร้อมกับเปิดร้านค้าจัดจำหน่ายสินค้าหนองโพตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งบริเวณตลาดนัดข้างอาคารสำนักงาน, มหาวิทยาลัย และตลาดนัดในหมู่บ้านต่าง ๆ เน้นใน กทม. เป็นหลัก โดยปัจจุบันเปิดร้าน 150 ร้านค้า และวางแผนเปิดเพิ่มเป็น 300 ร้านค้าในสิ้นปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ขึ้นเป็น 3 เท่า ส่วนยอดขายในสิ้นปีนี้ ตั้งเป้าหมายว่าจะเพิ่มขึ้น 5-8%
 
รายงานข่าวกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาผลิตภัณฑ์นม ได้เห็นชอบให้ปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์นมตั้งแต่ 1.14-23.10%

จากที่ผู้ผลิตเสนอขอปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 13.64-55.22% ให้กับผู้ผลิต 5 ราย จำนวน 4 ยี่ห้อ ได้แก่ โฟร์โมสต์ หนองโพ เมจิ และดูเม็กซ์ เนื่องจากต้นทุนเพิ่มขึ้นหลังจาก ครม. ได้อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบจาก กก.ละ 14.50 บาทเป็น 18 บาท โดยจะมีผลทันทีหลังจากเสนอให้นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ อนุมัติและกระทรวงฯทำหนังสือประกาศแจ้งให้ทราบ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์