สุวรรณภูมิห้ามกทม.ระบายน้ำ

"ตกหนักถึงหนักมากคืนนี้"


พระบรมฯ พระราชทานถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัยอยุธยา พายุช้างสารเคลื่อนถึงกทม.และภาคกลางแล้ว "อภิรักษ์" ออกตรวจพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก สั่งสำนักระบายน้ำเตรียมพร้อม ผอ.สนามบินสุวรรณภูมิยืนยันไม่ให้กทม.ใช้พื้นที่ระบายน้ำเพราะอาจทำสนามบินเสียหายรุนแรง ส่วนภาคกลางหลายจังหวัดที่น้ำท่วมอยู่แล้วอาการหนักเข้าไปอีก ทั้งอยุธยา สิงห์บุรี ชัยนาท ส่วนที่อุบลฯ ทางผ่านช้างสารเสียหายไม่มากนัก

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 ก.ย. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกทม. เดินทางไปตรวจสอบสภาพน้ำท่วมที่ชุมชนลำต้อยติ่ง เขตหนองจอก และม.บัวขาว เขตมีนบุรี พร้อมทั้งแจกถุงยังชีพให้กับชาวบ้านในชุมชน จำนวน 1,100 ใบ โดยนายอภิรักษ์ เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นช้างสาร อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน โดยเคลื่อนตัวเข้าประเทศไทยเมื่อเวลา 04.00 น. ส่งผลให้พื้นที่กรุงเทพฯ มีเมฆปกคลุมจำนวนมากและมีฝนตกประปรายทั้งวัน และช่วงเย็นวันนี้จะเคลื่อนตัวเข้าสู่กรุงเทพฯ ส่งผลให้ทั่วกรุงเทพฯ มีฝนตกหนักถึงหนักมากตั้งแต่ช่วงเย็นเป็นต้นไปจนถึงวันที่ 4 ต.ค. จากนั้นจึงจะเข้าสู่สภาวะปกติ

"ประสบเหตุขอความช่วยเหลือได้ตลอด"


"ระหว่าง 3 วันนี้ฝนอาจตกหนักจนเกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ได้อีก จึงสั่งการให้สำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขตโดยเฉพาะในฝั่งตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงอยู่นอกแนวคันกันน้ำ คือเขตลาดกระบัง มีนบุรี หนองจอก ให้เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมกับสถานการณ์น้ำท่วมที่จะเกิดขึ้น" นายอภิรักษ์ กล่าว

พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผบช.น. กล่าวหลังเป็นประธานปล่อยแถวตำรวจจราจร เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ว่า ได้ให้ 88 สน. ของนครบาล จัดชุดช่วยเหลือน้ำท่วม สน. ละ 2 ชุด และบก.จร.จัดชุดช่วยเหลือ 54 ชุด รวมทั้งหมด 230 ชุด รวมถึงชุดของกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ (บก.ตปพ.) เพื่อเฝ้าระวังจุดช่วยเหลือน้ำท่วมที่คาดว่าจะเป็นจุดวิกฤตตามถนนสายหลักต่างๆ อาทิ ถนนประชาสงเคราะห์ตลอดสาย ถนนกำแพงเพชร 3 ถนนจันทร์

ถนนเซนต์หลุยส์ หน้าสนามเป้าสะพานควาย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และอื่นๆ รวมทั้งหมด 14 จุด หรือหากประชาชนประสบเหตุและต้องการขอความช่วยเหลือ สามารถโทร.มาได้ที่หมายเลข 191 หรือ 1197 ได้ตลอดเวลา บช.น.จะจัดชุดไปช่วยเหลือทันที
ตรวจร.ร.- นายสมคิด ดีรัศมี ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี พายเรือตรวจเยี่ยมโรงเรียนในสังกัดพื้นที่อ.กบินทร์บุรี หลายแห่งน้ำท่วมสูง ต้องสั่งหยุดการเรียนการสอนไม่มีกำหนด เมื่อวันที่ 2 ต.ค.

"น้ำในสุวรรณภูมิสุงขึ้น 70-80 ซม.แล้ว"


นายสมชัย สวัสดีผล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ในวันนี้ จะแจ้งให้ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง และเขตประเวศ ทราบถึงกรณีกทม.ออกมาประกาศว่า จะขอสูบน้ำเพื่อระบายจากพื้นที่ของทั้ง 2 เขต เข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำที่ยังสามารถรองรับน้ำได้ ประเด็นดังกล่าวไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง เพราะปัญหาน้ำท่วมขังที่เกิดขึ้นรอบกรุงเทพฯ ขณะนี้ ส่งผลให้น้ำในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสูงขึ้น 70-80 ซ.ม.แล้ว จากระดับที่รองรับได้ประมาณ 1.50 เมตร ดังนั้น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจึงไม่สามารถรองรับน้ำเพิ่มเติมได้อีก หากสูบน้ำเข้าพื้นที่ และส่งผลให้ท่าอากาศยานเกิดปัญหาน้ำท่วม ผลเสียหายที่ตามมาจะรุนแรงเกินกว่าจะแก้ไข

นายสมชัย กล่าวว่า การที่นายอภิรักษ์ออกมาระบุว่า การก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทำให้กรุงเทพฯ ต้องสูญเสียพื้นที่รับน้ำไปกว่า 20,000 ไร่ ก็ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง เนื่องจากในการก่อสร้างที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมชลประทาน และทหาร ได้เข้ามาขุดลอกคูคลองเพิ่มกว่า 40 คลอง ให้เป็นพื้นที่รับน้ำ ส่งผลให้ใน 2-3 ปี ที่ผ่านมาพื้นที่ในเขตประเวศ และลาดกระบัง รอดพ้นจากปัญหาน้ำท่วมได้ แต่ในระยะหลังคูคลองเหล่านี้ได้ขาดการขุดลอก ทำให้ปัญหาน้ำท่วมกลับมาอีกครั้ง


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์