สุนทรพจน์ โอบามา ปลุกปชช.ลุกขึ้นสู้ปัญหา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันอังคารที่ (20 ม.ค) ภายหลังที่นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ผิวสีคนแรก ได้กล่าวคำสัตย์ปฏิญาณแล้วเสร็จนั้น

ได้กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อการเกิดใหม่ของอิสรภาพว่า วันนี้ถึงเวลาแล้วที่ประชาชนทุกคนมีของขวัญล้ำค่าที่อยู่กับตัวเองแล้ว นั่นคือความเท่าเทียมกันของทุกๆ คน ที่จะต่อสู้กับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศ พร้อมกล่าวไปยังประชาชนทั่วโลกว่า จะทำหน้าที่ประธานาธิบดีให้ดี
  

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวอีกว่า ได้ปลุกเร้าให้ชาวอเมริกันลุกขึ้นมาสู้กับปัญหาที่เกิดขึ้น


โดยเฉพาะวิกฤติเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ พร้อมทั้งให้กำลังใจชาวอเมริกันทุกคนว่า อย่าย่อท้อกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ และให้ยึดบรรพบุรุษเป็นตัวอย่าง ที่ได้ต่อสู้มาจากรุ่นสู่รุ่นมาจนถึงรุ่นปัจจุบัน และนี้คือเส้นทางที่เรากำลังจะเดินตามบรรพบุรุษของเราไป 
 

โอบามา กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งเรื่องสงครามอีรัก และอาฟกานิสถานว่า ทุกอย่างจะยุติลง


อเมริกันเป็นมิตรกับทุกๆ ประเทศทั่วโลก และไม่มีใครที่จะตัดสินใครที่สร้างอะไร หรือทำลายอะไร เพราะฉะนั้นให้ยึดมั่นในความเป็นสันติภาพ และความสงบกับทุกประเทศ ที่ผ่านมาอเมริกันได้เรียนรู้จากสงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้นเมื่ออดีตที่ผ่านมา และไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตาม ก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องหาความสงบสุข และก็แก้ไขปัญหาควาขัดแย้งร่วมกัน 
 

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวต่อว่า เรื่องท้าท้ายที่กำลังมีเข้ามาอาจจะเป็นเรื่องใหม่ หรือไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวิธีการจัดการกับปัญหาต่างๆ


ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับชาวอเมริกา แต่ความเป็นตัวตนที่แท้จริง ความซื่อสัตย์ ความรักชาติ นั่นคือสิ่งเติมเต็มที่ชาวอเมริกันมีการสืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นแล้ว แต่ก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงด้วย ซึ่งเป็นคอนเซปตั้งแต่สมัยหาเสียงว่า ถ้าโลกเปลี่ยนเราก็ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามให้ทันโลกด้วย
 

นายโอบามา ได้พูดถึงตัวเองว่า และนี้ก็คือวันหนึ่งที่ได้มายืนอยู่ต่อหน้าอิสรภาพของทุกๆ คน


พร้อมทั้ง พูดถึงเส้นทางของประเทศอเมริกา นับตั้งแต่ถือกำเนิดขึ้นมา ได้ผ่านทั้งร้อนหนาว หลากหลายอย่าง ซึ่งเปรียบเสมือนชีวิตของตัวเองที่ผ่านร้อน ผ่านหนาวมาโดยตลอด จนมาถึงวันนี้ ท้ายสุดนายโอบามา หวังว่า สักวันหนึ่ง เยาวชนรุ่นต่อไป จะได้ภูมิใจในส่ิงที่วันนี้ อเมริกาได้ทำอะไรลงไป และสามารถฝ่าฟันวิกฤติต่างๆ ให้ผ่านไปได้ด้วยดี และสามารถยืนหยัดได้ด้วยตนเอง และสามารถปกป้องเสรีภาพให้มีอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ และกล่าวขอบคุณ ให้พระเจ้าคุ้มครองทุกๆ คน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 20 นาที

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์