สุขุมพันธุ์กังวลน้ำเหนือจ่อเข้ากรุงคืนนี้

สุขุมพันธุ์กังวลน้ำเหนือจ่อเข้ากรุงคืนนี้


'สุขุมพันธุ์'กังวลจับตาน้ำเหนือจ่อเข้ากรุงคืนนี้ สั่งจนท.สูบน้ำคลองสามเสนเร่งด่วน จี้รัฐปิดจุดอ่อน 3 แห่งป้องกันน้ำทะลักกรุงเทพ

ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. แถลงสรุปสถานการณ์น้ำว่า ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต แต่ต้องเฝ้าระวังอย่าใกล้ชิด ขณะนี้ ระบบป้องกันน้ำของ กทม.ยังไม่มีปัญหา โดยมีปัญหาที่เกิดเฉพาะสาเหตุในบางพื้นที่ เช่น บริเวณท่าพระจันทร์มีน้ำซึมออกมา เนื่องจากไม่มีเขื่อนถาวร ประกอบกับเครื่องสูบน้ำเสีย รวมทั้งคันกั้นน้ำที่ซอยจรัญสนิทวงศ์ 74/1 ส่วนที่น้ำล้นจากคลองประปานั้นมาจากน้ำล้นจากคลองรังสิต-ประยูรศักดิ์ ซึ่งอยู่ในความดูแลของการประปานครหลวง กทม.ทำได้เพียงในส่วนที่ทำได้เท่านั้น ซึ่งสำนักงานการระบายน้ำได้สนับสนุนเปิดประตูระบายน้ำของการประปานครหลวง รวมทั้งเร่งสูบน้ำจากประตูระบายน้ำคลองสามเสน เพื่อลดปริมาณน้ำในคลองประปา โดยระบายน้ำจากเหนือไปใต้ ซึ่งขณะนี้ระดับความสูงของคลองสามเสนอยู่ที่ 30 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 1.50 เมตร โดยกทม.จะติดตามควบคุมปริมาณน้ำในคลองสามเสนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผลกระทบที่เขตดอนเมืองและเขตหลักสี่ กทม.ได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ กทม.มีมาตรการรองรับปริมาณน้ำที่อาจจะไหลเข้าสู่ กทม.ทุกพื้นที่ แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ เพราะยังไม่มีแนวคันกั้นน้ำจุดไหนพัง

นอกจากนี้ กทม. มีวิธีการรวมทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ติดตามดูแลคลองประปาด้วย ตนรู้สึกกังวล แต่สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต โดยปริมาณน้ำในคลองมหาสวัสดิ์อยู่ที่ 1.97 เมตร ซึ่งมากกว่าวานนี้เพียง 2 เซนติเมตร ขณะที่น้ำทะเลหนุนสูงสุดวันนี้อยู่ที่ 0.98 เมตร ส่วนระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากคลองตลาด 2.13เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา 3,604 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนคลองต่าง ๆ  ในพื้นที่กทม.อยู่ในสภาวะปกติ

     
นอกจากนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้สนับสนุนเจ้าหน้าที่จำนวน 1,000 นายมาช่วยในการปฏิบัติงานของ กทม.

สำหรับศูนย์พักพิงที่ กทม.ได้เตรียมไว้มีผู้อพยพไปแล้ว 220 คนกระจายไปยังเขตดุสิตจำนวน 79 คน ลาดกระบัง 85 คน สายไหม 24 คน บางกะปิ 15 คน คลองสามวา 10 คน บางซื่อ 2 คนและบางคอแหลม 5 คน ทั้งนี้ กทม. ได้จัดสรรเรือจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจำนวน 27 ลำและได้จากการบริจาคจำนวน 10 ลำ. โดยจะกระจายไปที่เขตสายไหม คลองสามวา มีนบุรี หนองจอกและลาดกระบัง พร้อมทั้งขอเชิญชวนบริจาคเรือมาที่ศูนย์รับบริจาคกทม.ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

     
"กทม.จะเฝ้าระวังต่อไปเนื่องจากได้มีการประเมินว่าน้ำเหนือจะถึงคลองรังสิตคืนนี้ และจะมีผลกระทบต่อกทม.ในวันพรุ่งนี้ ตนไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก ซึ่งกทม.ยังไม่มีการประกาศเขตเฝ้าระวังเพิ่มเติมจาก 7เขต แต่ขอให้รัฐบาลดูแลจุดอ่อน 3 แห่ง เพราะอยู่นอกเขตและอำนาจหน้าที่ของกทม. ได้แก่ ต.หลักหก จ.ปทุมธานี พื้นที่ของการประปานครหลวง และถนนพหลโยธินข้ามคลองรังสิต กทม.จะทำทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อป้องกันน้ำท่วม"ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์