สั่งรร.ดังปิด3ห้อง3วันเด็กป.6ติดเชื้อ

"มานิต"ประสานสั่งปิด 3 ห้อง ป.6 โรงเรียนดังย่านดุสิต หลังพบเด็กชายวัย 11 ขวบติดเชื้อ “ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่” ทั้งที่ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ-ต่างพื้นที่

ส่งหน่วยสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว หาสาเหตุการติดเชื้อ ที่บ้าน-โรงเรียน ระบุเพื่อนเริ่มป่วยแล้ว 13 ราย พร้อมจัดชุดปฏิบัติการ-รถโมบายแล็บ ลุยพัทยา ตรวจตัวอย่างผู้สงสัยติดเชื้อ 1 พันราย หลังไต้หวันระบุ 2 นักท่องเที่ยวติดเชื้อ หวัดพันธุ์ใหม่ ในไทย ขณะที่ “ฮู” จ่อเพิ่มระดับเตือนภัยการแพร่ระบาดทั่วโลก สูงสุดเป็นระดับ 6 ครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อ 26,563 ราย ใน 73 ประเทศทั่วโลก
 
เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 10 มิ.ย. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข (สธ.) 
พร้อมด้วย นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดสธ. นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรม การแพทย์และคณะ เดินทางไปที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ชลบุรี และโรงพยาบาล บางละมุง อ.พัทยา จ.ชลบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าการสอบสวนโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หลังจากได้รับแจ้งข้อมูลจาก กระทรวงสาธารณสุขไต้หวัน ว่าตรวจพบนักท่องเที่ยวไต้หวัน 2 รายป่วยด้วยโรคดังกล่าวหลังเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย
 
นายวิทยา กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า ทางกระทรวงไม่มีหน้าที่ที่จะต้องตอบว่าใช่หรือไม่ใช่ แต่มีหน้าที่พิสูจน์ว่ามีการแพร่ระบาดในพัทยาจริงหรือไม่

เบื้องต้นได้ตรวจสอบไปยังไต้หวันทราบแล้วว่าผู้ป่วยพักที่โรงแรมใด และไปท่องเที่ยวที่สถานบันเทิงไหน แต่ไม่สามารถ เปิดเผยได้ จึงได้จัดส่งรถปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์ เชื้อเคลื่อนที่ หรือโมบายแล็บ 1 คันไปตั้งที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ชลบุรี เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการตรวจตัวอย่างจากผู้สงสัยติดเชื้อ 1 พันราย คาดว่าในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้จะทราบผลการตรวจประมาณ 90 ตัวอย่าง 
 

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ในวันเดียวกันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ขึ้นทะเบียนผู้ป่วยอีก 3 ราย รวมเป็น 16 ราย เป็นชายทั้งหมด

โดยรายแรกเป็นชายอายุ 20 ปี เดินทางไปเที่ยวที่สหรัฐ กลับมาถึงเมืองไทยเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา เริ่มป่วยมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก ไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนวันที่ 8 มิ.ย. ขณะนี้อาการปกติ อีกคนเป็นชายอายุ 20 ปี เดินทางไปทำงานและท่องเที่ยวที่สหรัฐ กลับถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. เริ่มป่วยวันที่ 8 มิ.ย. มีอาการไอ ขณะนี้ยังรักษาที่โรงพยาบาล สำหรับผู้สัมผัสร่วมบ้านของทั้งสองรายขณะนี้อาการปกติดี
 
นอกจากนี้ผู้ป่วยอีก 1 รายที่น่ากังวลเป็นเด็กชาย อายุ 11 ขวบ ไม่มีประวัติเดินทาง  ไปต่างประเทศหรือต่างพื้นที่ เรียนอยู่ชั้น ป.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตดุสิต กทม. เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.

มีไข้ ไอ ไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ตรวจพบไข้สูง และมีการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อ ขณะนี้ยังรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งหน่วยสอบสวนเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ไปสอบสวนหาสาเหตุการติดเชื้อทั้งที่โรงเรียนและบ้านของเด็กคนดังกล่าว คาดว่าจะทราบสาเหตุในเย็นวันเดียวกันนี้ ด้าน นพ.ภาสกร อัครเสวี ผอ.สำนักระบาดวิทยา ให้สัมภาษณ์กรณี ด.ช.อายุ 11 ขวบ ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ว่า ตอนนี้อาการปลอดภัยดี ซึ่งถือว่าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อภายในประเทศรายที่ 2 โดยก่อนหน้านี้มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศรายแรก คือ หนุ่มวัย 19 ปีที่มีผู้ปกครองเดินทางไปต่างประเทศ อย่างไรก็ตามขณะนี้จากการสืบสวนโรคยังไม่สามารถบอกได้ว่าติดเชื้อมาได้อย่างไร ตอนนี้รู้เพียงว่า ด.ช. คนดังกล่าวและพ่อแม่ไม่ได้ไปต่างประเทศ และไม่มีใครมาเยี่ยมครอบครัวนี้ โดย ด.ช.คนดังกล่าวอยู่เฉพาะที่บ้าน และโรงเรียน โดยคาดว่าน่าจะติดเชื้อมาจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว เช่น เพื่อนที่ โรงเรียน คนข้างบ้าน ร้านเกม ซึ่งกำลังรอข้อมูลจากทีมสอบสวนโรคอยู่
 
ส่วนจะมีการสั่งปิดโรงเรียนที่ ด.ช.คนดังกล่าวเรียนอยู่หรือไม่นั้นทางทีมวิชาการได้ให้ข้อมูลกับทางโรงเรียนไปแล้วว่า อย่างน้อยควรจะปิด 1 ชั้นเรียนที่ ด.ช.คนดังกล่าวเรียนอยู่ 

สำหรับเพื่อนร่วมชั้นของ ด.ช.คนดังกล่าว ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังติดตามดูอยู่ เพราะมี 9-10 คน หยุดเรียน โดยส่วนหนึ่งผู้ปกครองอาจเกรงว่าจะติดเชื้อเลยไม่ให้มาเรียน อย่างไรก็ตามกรณีที่เกิดขึ้นทางโรงเรียนตื่นตัวมาก เพราะค่อนข้างเป็นโรงเรียนไฮโซ อีกทั้งสมาคมผู้ปกครองของโรงเรียนดังกล่าวก็มีหลายคนเป็นแพทย์ ดังนั้นจึงทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้เป็นอย่างดี
 
ขณะที่ นายมานิต นพอมรบดี รมช. สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับผู้บริหารของโรงเรียนดังกล่าวโดยประสานขอให้มีการหยุดการเรียนการสอนชั้น ป.6 จำนวน 3 ห้องเรียน

ซึ่งเป็นห้องที่อยู่ข้างเคียงกับที่ ด.ช.คนดังกล่าวเรียนอยู่ โดยให้หยุด 3 วัน ตั้งแต่วันพฤหัสฯที่ 11 มิ.ย. เป็นต้นไปจนถึงวันจันทร์ที่ 15 มิ.ย. หลังจากนั้นค่อยมาประเมินกันอีกที ขณะเดียวกันทีมสอบสวนโรคได้มีการเก็บตัวอย่างจากนักเรียนร่วมชั้นเรียนของ ด.ช.คนดังกล่าวจำนวน 13 คน หลังพบมีอาการไม่สบาย โดยบางคนมีอาการไอจาม คาดว่าจะทราบผลในวันที่ 11 มิ.ย. นอกจากนี้ทางโรงเรียนก็ได้มีการติดตามอาการของเด็กที่มาโรงเรียนด้วยว่าแต่ละคนเป็นอย่างไรบ้าง โดยให้โทรฯสอบถามทุกวันที่หยุดเรียน อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากทำความเข้าใจคือไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนก เพราะโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่สามารถรักษาให้หายได้ และอัตราการป่วยตายน้อยมาก
  

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์