สวนสัตว์เชียงใหม่พ่นน้ำคลายร้อนให้นานาสัตว์

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2553 ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายธนภัทร พงษ์ภมร ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่

สั่งการให้นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ออกตรวจโดยรอบบริเวณกรงเลี้ยงสัตว์ชนิดต่างๆ ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อดูความพร้อมในการติดตั้งระบบฉีดน้ำ สปริงเกอร์พ่นละอองน้ำ และรถบรรทุกน้ำฉีดพ่นทำละอองน้ำเพื่อให้สัตว์ได้คลายร้อนไม่เจ็บป่วย ลดมลพิษปัญหาหมอกควัน

นายธนภัทร กล่าวถึงหมีแพนด้า ทั้งช่วงช่วง หลินฮุ่ย และหลินปิง ด้วยว่า ไม่ให้แพนด้าเข้าสัมผัสหิมะในช่วงอากาศร้อนในช่วงนี้

เพราะหมีแพนด้าที่อยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ จะอยู่ที่อุณหภูมิที่ 18-25 องศา มาตลอด หากนำหมีแพนด้าเข้าไปในโดมหิมะโดยไม่มีการค่อยๆ ลดอุณหภูมิปรับอุณหภูมิให้หมีแพนด้า หมีแพนด้าจะช็อกทันที เพราะในโดมหิมะนั้นอุณหภูมิจะเป็นอุณหภูมิที่ลบ 5-8 องศา ตอนนี้ทางทีมงานก็กำลังศึกษาและหาวิธีเพื่อให้หมีแพนด้าได้เริ่มสัมผัสอากาศที่เย็นลงตามลำดับอยู่

ด้านนายนิพนธ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้นำรถบรรทุกน้ำจากน้ำตกห้วยแก้ว

เข้ามาเก็บไว้ในบ่อพักและเก็บไว้ตามอ่างเก็บน้ำตามกรงสัตว์ทุกชนิดอย่างจริงจัง เนื่องจากเมื่อ 3-4 วันนี้ สภาพอากาศโดยทั่วไปได้ร้อนอบอ้าวเป็นอันมาก ทางสวนสัตว์ฯเกรงว่าสัตว์ป่า และสัตว์ชนิดต่างๆที่อยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ ทั้ง ช้าง ลิง ชนิดต่างๆ แรด ไก่ป่า เก้ง กวาง ชะนี ลิงอุรังอุตัง เสือ จะเครียดและล้มป่วยลงได้ จึงนำน้ำมาให้สัตว์ ได้กินเพื่อดับความกระหาย ผ่อนคลายความเครียดจากสภาวะอากาศร้อน นอกจากนั้นแล้วการฉีดสปริงเกอร์พ่นละอองน้ำจะช่วยลดมลพิษจากปัญหาหมอกควัน ทำให้ภายในสวนสัตว์เกิดความชุ่มชื้นเย็นสบาย สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์