สวนสัตว์สงขลาต้อนรับ ลูกสมเสร็จ สมาชิกใหม่

สวนสัตว์สงขลา เฮรับ ลูกสมเสร็จตัวผู้


เกิดใหม่ตรงวันสงกรานต์ น้ำหนัก 6.9 กก. สมบูรณ์ดี ผอ.องค์การสวนสัตว์เผยขยายพันธุ์สำเร็จเป็นตัวแรก สัตวแพทย์พี่เลี้ยงดูแลใกล้ชิด

สวนสัตว์สงขลาต้อนรับ ลูกสมเสร็จ สมาชิกใหม่ต้อนรับสงกรานต์




เรื่องราวน่ายินดีของสวนสัตว์สงขลา ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา


เกิดขึ้นเมื่อ 02.30 น. วันที่ 13 เมษายน ต้อนรับวันสงกรานต์ โดยแม่สมเสร็จชื่อ "พร" อายุประมาณ 8 ปี ได้คลอดลูกเป็นตัวผู้ น้ำหนัก 6.9 กิโลกรัม สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี และอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด

ต่อมา นายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์


เดินทางมาดูสมาชิกใหม่ กล่าวว่า ลูกสมเสร็จน้อยลายแตงไทย อยู่ร่วมกับแม่ และได้แยก "แตง" พ่อสมเสร็จไปไว้คอกติดกัน สามารถมองเห็นได้ ซึ่งแม่สมเสร็จมีสัญชาตญาณความเป็นแม่ที่ดีมาก สามารถดูแลลูกได้อย่างดี

ทั้งนี้เมื่อปี 2517 องค์การฯ มีสมเสร็จเพียง 2 ตัวที่เลี้ยงไว้


ที่สวนสัตว์ดุสิต ได้เล็งเห็นความสำคัญในการขยายพันธุ์สัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์ป่าสงวนที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ทำให้ปัจจุบันองค์การฯ มีประชากรสมเสร็จทั้งสิ้น 25 ตัว ส่วนลูกสมเสร็จที่เพิ่งเกิดใหม่เป็นสมาชิกตัวที่ 26

ทั้งนี้แผนระยะยาวในการเพิ่มประชากร


ได้มอบหมายให้สวนสัตว์สงขลาเป็นศูนย์กลางในการเพาะขยายพันธุ์ มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น ตรวจฮอร์โมน การเก็บน้ำเชื้อแช่แข็งและการผสมเทียมควบคู่ไปกับการผสมพันธุ์ทางธรรมชาติ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประชากรสัตว์ป่าสงวนที่สำคัญของไทย ซึ่งปัจจุบันศูนย์เพาะเลี้ยงนี้มีสมเสร็จทั้งหมด 8 ตัว และลูกสมเสร็จตัวนี้ เป็นตัวแรกของโครงการที่ขยายพันธุ์ได้สำเร็จ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์