สวดทั่วประเทศวันมหามงคล

"09/09/09"ทุกวัดร่วมใจถวายพระพร

วันมหามงคล  9 เดือน 9 วัดทั่วประเทศพร้อมใจสวดเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรให้ “ในหลวง” เจริญพระชนมายุยิ่งยืนนาน และแผ่นดินเจริญก้าวหน้า เชิญชวนพสกนิกรทำความดีถวาย “พ่อหลวง” มส.ชี้ เลขมหามงคล-อุดมมงคล สร้างสิริมงคลให้เแก่ชาติบ้านเมือง “กทม.” จัดทำบุญใหญ่พระสงฆ์ 109 รูป ลานคนเมืองตั้งแต่เช้าตรู่ “ไปรษณีย์ไทย” ใช้ฤกษ์มงคลเปิดตัวแสตมป์เจ้าแม่กวนอิม

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ดร.พงศ์ศักติฐ์ เสม สันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยหลังการประชุมเตรียมการจัดพิธีทำบุญเนื่องในวัน “9 กันยา มหามงคล ภูมิพลมหาราชา” ว่า การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่ง  จะมีขึ้นในวันที่ 9 เดือน 9 ปี ค.ศ. 2009 เวลา 07.09 น. โดย กทม.ได้จัดพิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 109 รูป บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพฯ จากนั้นพระราชาคณะ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ และจัดให้มีพิธีพราหมณ์เพื่อความเป็นสิริมงคลกทม.ขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันทำบุญเนื่องในวันมหามงคลดังกล่าว เพื่อให้เกิดความสงบร่มเย็น สุขกาย สุขใจ อีกทั้งเป็นการเสริมสิริมงคลต่อตนเอง ครอบครัว และประเทศชาติด้วย
   
ด้านพระราชครูวามเทพมุนี หัวหน้าพราหมณ์เทวสถานโบสถ์พราหมณ์ กล่าวถึงการประกอบพิธีในวันที่ 9 เดือน 9 ปี ค.ศ. 2009 ว่า คณะพราหมณ์จะตั้งจิตอธิษฐาน ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวันที่เป็นมหามงคลเช่นนี้ ถวายพระพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน เนื่องจากตามความเชื่อของคนไทยคำว่า เก้า พ้องเสียงกับคำว่า ก้าว หมายถึง ความก้าวหน้า ซึ่งวันดังกล่าวยังสอดคล้องกับ รัชกาลที่ 9 อันเป็นที่รักยิ่งของประชาชนชาวไทยด้วย จึงนับได้ว่า เป็นวันมหามงคลที่จะทำให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อตนเอง สร้างความดี ที่จะถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
   
“เครื่องหมายเลข ๙ ไทย จะเขียนเหมือน อุนาโลม บนหน้าผากองค์พระศิวะ หมายถึง ตาที่สาม คือ ความมีสติ ความรอบคอบ และ  ความมีปัญญา จะสามารถมองไปในที่ไกล ๆ ได้ เป็นร้อยปี พันปี ถือเป็นเครื่องหมายหรือเลขมงคลของศาสนาพราหมณ์ ขณะเดียวกันการดำเนินฤกษ์ยามที่ดีก็จะยึด เก้า คือ ความก้าวหน้า ในช่วงนี้คนนิยมวันที่ 9 เดือน 9 ปีฝรั่งก็ตรงกับปี ค.ศ. 2009 เขียนไปทำนองเดียวกัน คือ ความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับตรงกับรัชกาลที่ 9 ก็ถือฤกษ์ดีถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยขอให้คนไทยไม่ว่าอยู่ที่ไหน ตั้งจิตอธิษฐานถวายพระพรแด่พระองค์ท่าน และขอให้ประเทศไทยก้าวหน้าตามวันเดือนปีดังกล่าวด้วย”
   
ส่วนพระธรรมกิตติเมธี โฆษกมหาเถร   สมาคม (มส.) กล่าวว่า คณะสงฆ์ทั่วประเทศจะสวดเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 9 เดือน 9 ปี ค.ศ. 2009 ซึ่งนับเป็นเลขมหามงคลอุดมมงคล ที่จะประกอบสิ่งเป็นมงคล ในการสร้างสิริมงคลให้เกิดขึ้นแก่ชาติบ้านเมือง ดังนั้นคณะสงฆ์ทุกวัด ทั่วประเทศจะประกอบพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพร ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุยิ่งยืนนาน และให้ประเทศไทยเกิดความเป็นสิริมงคล โดยให้แต่ละวัดกำหนดเวลาที่เหมาะสมเอง
   
ขณะที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ใช้ฤกษ์วันที่ 9 เดือน 9 ปี ค.ศ. 2009 เปิดตัวตราไปรษณียากรไทยเจ้าแม่กวนอิมเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็น “ภาพวาดพระโพธิสัตว์กวนอิม ปางประทานพร” พิมพ์บนตราไปรษณียากรด้วยเทคนิคพิเศษพิมพ์เคลือบมุก และหมึกประกายแก้ว ทำให้ภาพเจ้าแม่กวนอิมโดดเด่น มีชีวิตชีวา เหมาะสำหรับมีไว้ครอบครองเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต จำหน่ายในราคาดวงละ 9 บาท จัดทำพร้อมแผ่นชีทที่ระลึกราคา 15 บาท จำหน่ายที่ไปรษณีย์ทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.นี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์